สรุปเบื้องหลังอัลกอริทึมแต่ละแพลตฟอร์ม ในงาน iCreator Camp Gen2

ส่องเบื้องหลังการเสิร์ฟคอนเทนต์ของอัลกอริทึมแต่ละแพลตฟอร์ม แต่ละโซเชียลมีเดียให้ความสำคัญเรื่องอะไร คอนเทนต์แบบไหนที่จะได้ไปต่อ!

Last updated on เม.ย. 21, 2025

Posted on เม.ย. 21, 2025

เจ้าบ้านแต่ละแพลตฟอร์มเขามีความชอบไม่เหมือนกัน แล้ว AI ของแต่ละแพลตฟอร์มเขาคิดกันยังไง?

ใน iCreator Camp Gen2 หัวข้อ Thai Creator Unlock 2025 คุณเอ็ม - ขจร เจียรนัยพานิชย์ (RAiNMaker) ได้พูดถึงภาพรวมของแต่ละแพลตฟอร์ม รวมถึงความชอบของอัลกอริทึมในแต่ละแพลตฟอร์มด้วยว่า ถ้าเราจะทำคอนเทนต์เสิร์ฟในแต่ละที่นั้น จะต้องรู้และเข้าใจเรื่องอะไรบ้าง

โดยแต่ละแพลตฟอร์มจะแบ่งออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่

  1. Recommended Media: เน้น AI เน้นให้ AI ชอบคอนเทนต์ ได้แก่ YouTube และ TikTok
  2. Social Media: เน้นให้คนชอบคอนเทนต์ ได้แก่ Facebook และ Instagram

Facebook

  • คอนเซปต์คือการแชร์จาก ‘คน’ สู่ ‘คน’
  • ปัจจุบันหน้า Feed เป็นคอนเทนต์ที่ AI แนะนำไปแล้วกว่า 30%++
  • ให้ความสำคัญกับ Post Performance และ Past Page Performance
  • ยิ่งทำให้คนกดแชร์ได้ มี Engage ที่ดี อัลกอริทึมก็จะยิ่งชอบ

YouTube

  • มองตัวเองเป็นคลังวิดีโอ อยากให้คนอยู่ในแพลตฟอร์มนาน ๆ
  • หน้า Feed แนะนำ 50% มาจากการแนะนำโดย AI และอีกครึ่งหนึ่งมาจากช่องที่เราไม่ได้ตาม
  • ให้ความสำคัญกับ Interest in the Page
  • ต้องการสร้างคอมมิวนิตีของคนชอบ Long form video
  • เน้น Searchable Video (Keyword ในการค้นหาสำคัญมาก ๆ)

TikTok

  • มองตัวเองเป็น Entertainment และ Shopping Platform
  • ทำแพลตฟอร์มนี้ต้องมูฟเร็ว ดูอัลกอริทึมแบบเรียลไทม์มาก ๆ
  • ให้ความสำคัญกับ Post Performance และ Recency + Repeat watch count
  • ถ้าทำให้คนดูคลิปซ้ำได้จะชอบมาก ๆ
  • กฎค่อนข้างเยอะ ต้องคอยติดตาม ถ้าโดนหักคะแนนจะส่งผลระยะยาวมาก เช่น ห้ามโชว์ QR Code

ปัญหาอย่างหนึ่งของการทำคอนเทนต์ในยุคนี้ คืออัลกอริทึมเปลี่ยนแปลงบ่อยครั้ง ครีเอเตอร์ คนทำคอนเทนต์ก็ต้องคอยปรับตัวตาม แต่ถ้าเราเข้าใจการทำงานของ AI ก็จะช่วยให้เราคิดสร้างสรรค์ วางแผนคอนเทนต์ในแต่ละแพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ดีมากขึ้น 


แล้ว AI คิดยังไง ทำงานยังไง?

AI เริ่มจากการกรองข้อมูลมหาศาลทั่วโลก แล้วแยกร่างคอนเทนต์เราออกมา มาจัดระเบียบให้คนที่ชอบคอนเทนต์นั้น ๆ โดย AI จะวิเคราะห์คอนเทนต์จากสองเรื่อง คือ โครงสร้างของช่องเรา, วิเคราะห์คอนเทนต์แต่ละตัวที่โพสต์ลงไป

โดยลักษณะของคอนเทนต์ก็จะแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ

  1. Mass: คอนเทนต์แนวกว้าง คนดูเยอะ แต่อาจจะไม่ค่อยได้ conversion เช่น The Standard Pop

  2. Mid Level: คอนเทนต์ที่มีความเฉพาะทางมากขึ้น จะได้ฐานแฟนคลับค่อนข้างดี เช่น 4eve Thailand Fanclub

  3. Niche: คอนเทนต์เชิงลึก ยอดที่ได้กลับมาอาจจะไม่เยอะ แต่ก็จะได้แฟนตัวยงมาก ๆ เช่น แฟนคลับอ๊ะอาย 4eve Page

ทางที่ดีในแต่ละเพจ แต่ละช่องอาจจะวางคอนเทนต์ไว้หลากหลายรูปแบบก็ได้ ยิ่งโครงสร้างดี AI เข้าใจว่าช่องของเราทำเกี่ยวกับอะไร ก็จะนำส่งได้ดียิ่งขึ้น


สุดท้ายคือต้องเข้าใจว่าอัลกอริทึมของแต่ละบ้านเขากำลังให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร?

วิธีการสังเกต และดูว่า AI หรืออัลกอริทึมแต่ละแพลตฟอร์มเขากำลังให้ความสำคัญกับเรื่องอะไร ให้ลองสังเกตง่าย ๆ ด้วยตัวเองว่าในตอนเช้า 10-20 คอนเทนต์แรกที่เราเห็นบนหน้า Facebook หรือ YouTube ก็แล้วแต่ เราเห็นเป็นคอนเทนต์แบบไหน และควรมาคิดต่อว่าทำไม AI ถึง Feed คอนเทนต์เหล่านี้มาให้เรา 

trending trending sports recipe

Share on

Tags