อย่า CREATIVE แค่แปลกและแตกต่าง แต่ต้องคิดแบบเข้าใจปัญหาลูกค้าจริง ๆ

เจาะเบื้องหลังไอเดียในแคมเปญสมุดหน้าโจร (Scam Pages) จาก Whoscall

Last updated on ต.ค. 29, 2024

Posted on ต.ค. 29, 2024

เชื่อว่าเพื่อน ๆ ที่อ่านบทความนี้รู้จักกับแอปพลิเคชัน Whoscall กันอยู่แล้ว ซึ่งล่าสุดทาง Whoscall เองก็ได้มีแคมเปญที่ผนึกกำลังกับ VML Thailand อย่างแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” โชว์เบอร์มิจฉาชีพ กว่า 1.5 ล้านเบอร์ในเล่มเดียว ชวนคนไทย #ถ้าจำไม่หมดต้องกดโหลด Whoscall

🎯 เจาะเบื้องหลัง CREATIVE IDEA!

แน่นอนว่า Whoscall ไม่ได้เข้าไปช่วยลูกค้าที่ถูกหลอก แต่ Whoscall สามารถเป็นเครื่องมือระวังภัยร้ายนี้ให้กับทุกคนได้ จึงเป็นที่มาของการไปจับมือร่วมกับ VML Thailand ออกมาเป็นแคมเปญ “สมุดหน้าโจร (Scammer Pages)” นับเป็นวาระแห่งชาติ เพราะนี่คือ ครั้งแรกของการทำ Data Visualization ของเบอร์มิจฉาชีพให้ออกมาเป็น "สมุด" ในรูปแบบของ Whoscall เอง ด้วยการรวบรวมเบอร์ของมิจฉาชีพไว้ในนี้ กว่า 1.5 ล้านเบอร์เปลี่ยนจากสมุดหน้าเหลืองที่เราเคยรู้จักเป็น "สมุดหน้าโจร" หรือ “สมุดรวมมิจปกเหลือง (Scammer Pages)”

คุณมนประภา รัตนกนกพร หัวหน้าฝ่ายการตลาดแอปพลิเคชัน Whoscall บริษัท โกโกลุก (ประเทศไทย) จำกัด และ คุณภาคย์ วรรณศิริ Chief Creative Officer บริษัท VML Thailand ได้พูดถึงมุมมองที่น่าสนใจของเบื้องหลังแคมเปญนี้ว่า

CREATIVE ที่ดีต้อง Visualize ปัญหาที่หนัก และต้อง Provide Solution ได้ด้วย การสื่อสารออกไปยังคนไทยทุกคนได้ตระหนักและรับรู้สำคัญมาก ในปัจจุบัน คนไทยถูกหลอกจากมิจฉาชีพเป็นจำนวนมากและเราไม่รู้เลยว่ามิจฉาชีพจะโทรเข้ามาหลอกคุณวันไหน ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร

เพราะเราเชื่อว่าทุกคนมีโอกาสตกเป็นเป้าหมายของมิจฉาชีพได้เหมือนกัน ไม่ว่าเราจะมั่นใจว่าเรารู้ทันมิจฉาชีพแค่ไหนก็ตาม และถึงแม้เราจะไม่โดนเอง แต่คนรอบตัว และคนที่เรารัก ก็สามารถตกเป็นเหยื่อได้เช่นกัน มิจฉาชีพไม่เคยสนใจว่าเราคือใคร เราทุกคนสามารถตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพได้ตลอดเวลา ดังนั้น ในครั้งนี้เราต้องเปลี่ยนข้อมูลที่มองไม่เห็นมากมาย เพื่อสร้าง Impact และ Relevancy กับคนไทย


❗ จากสถิติการรับแจ้งความออนไลน์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

  • (เดือนมีนาคม พ.ศ. 2565 ถึง กรกฎาคม พ.ศ. 2567) พบคดีอาชญากรรมออนไลน์ 612,603 คดี
  • มูลค่าความเสียหายทั้งหมด สูงถึง 69,186 ล้านบาท
  • ผู้เสียหายส่วนใหญ่ อยู่ในกลุ่มเพศหญิงถึง 64% โดยแบ่งเป็นตามช่วงอายุ พบว่า กลุ่มอายุระหว่าง 30 - 44 ปี ได้รับความเสียหายสูงถึง 41.45% รองลงมา คือ กลุ่มช่วงอายุระหว่าง 22 - 29 ปี ถึง 25.27%

❗ 5 อันดับแรกของ ประเภทการโดนหลอกมากที่สุด

⚠️ อันดับที่ 1: หลอกลวงซื้อขายสินค้าหรือบริการไม่เป็นขบวนการ
⚠️ อันดับที่ 2: ลอกให้โอนเงินเพื่อทำงาน
⚠️ อันดับที่ 3: หลอกให้กู้เงิน
⚠️ อันดับที่ 4: หลอกให้ลงทุนผ่านระบบคอมพิวเตอร์
⚠️ อันดับที่ 5: ข่มขู่ทางโทรศัพท์ (Call Center)


🎯 ปัญหาของลูกค้าอยู่ตรงไหน ต้องรีบเข้าไปแก้!

หากทุกคนสังเกต Target สำคัญของแคมเปญนี้คือคนวัย 30+ ที่มีอัตราเสี่ยงสูงสุด และคนกลุ่มนี้มักจะผ่านหูผ่านตากับสมุดหน้าเหลืองกันมาแทบจะทุกคน ดังนั้นวิธีการคิดแคมเปญนี้จึงเป็นการเห็นภาพ Mission ที่ชัดเจนจากลูกค้า ยิ่งถ้า Mission ของแบรนด์ชัด ความเป็นไปได้ที่จะสร้าง Creative Idea จะมี Value มหาศาล เพราะโจทย์ที่แม่น จะนำไปสู่การสร้างสรรค์ที่ทำให้ “ลูกค้ารู้สึก”

ยิ่งเป็นแคมเปญในเชิงรณรงค์ การทำให้ลูกค้ารู้สึกได้ เข้าถึงง่าย สำคัญมาก ซึ่งหนึ่งในการสื่อสารที่ถูกเลือกใช้ในครั้งนี้คือ ‘สมุดหน้าเหลือง’ ในการจะทำให้คนรู้สึกต้องตั้งประเด็นเรื่องที่เขาสนใจ และเขาเห็นมาทั้งชีวิต รวมไปถึงสิ่งที่เขารู้ในการบรรจุโทรศัพท์ ยิ่งเป็นคนที่ผ่านสิ่งนี้มา เห็นมาก่อนจะเข้าใจได้ง่าย

รวมไปถึงคนรุ่นใหม่ที่อาจจะไม่เคยเห็น ก็ได้เล็งเห็นถึงความแปลกใหม่ของสมุดเล่มใหญ่ยักษ์ บรรจุเบอร์กว่า 1.5 ล้านเบอร์ ซึ่งทั้งหมดนี้คือการทำให้เกิด Visualize เพราะ Creative ที่ดีการสื่อสารด้วยภาพสำคัญ! หากทุกคนเห็นถึงความหนาของสมุดจะรู้สึกได้เลยว่า มันไม่มีทางเลยที่จะต่อกรกับเบอร์มิจฉาชีพหลายล้านเบอร์ เรื่องนี้มันไม่มีวันจบสิ้น

แต่กลับกันวิธีการที่ง่ายที่สุดคือ ทั้งหมดนี้คือ Data ของ Whocalls เขาทำไว้ให้หมดแล้ว หน้าที่ของลูกค้าคือดาวน์โหลดแอป Whocalls เข้าไปในเครื่อง เพื่อป้องกันด่านแรกของเหล่ามิจฉาชีพ เพื่อปกป้องคุณ มันจะตัดไฟตั้งแต่ต้นลม!

คนที่ไม่สามารถต่อกรกับมิจฉาชีพได้ คือคนที่เราอยากให้ดาวน์โหลด Whocalls ซึ่ง Data ที่ได้มาทำ “สมุดหน้าโจร (Scam Pages)” มาจากฐานข้อมูล Data ลูกค้ากว่า 2.6 ล้านเบอร์ ซึ่งเราหยิบมาได้แค่ 1.5 ล้านเบอร์เท่านั้น ซึ่งก็หนักแน่นมากพอ ทั้งในภาพของการผลิต การทดลอง เพื่อทำให้คนตระหนักถึงสิ่งนี้อย่างแท้จริง


🎯 Process คิดไม่ได้ยาก แต่ Process ทำให้เห็นภาพ ไม่ง่าย!

ทีมหลังบ้านใช้เวลากว่า 2 เดือน กว่าจะทำให้เห็นภาพ “สมุดหน้าโจร (Scam Pages)” เล่มนี้ โดย Insight ที่เล็งเห็นคือ คนที่เขารับมือได้ เขาจะไม่ถูกหลอก แต่กลับกันคนที่รับมือไม่ได้ มันมีอยู่จริง ๆ ดังนั้น Visual นี้จะนำไปสู่กลุ่มใหม่ โดยคิดจากความต้องการลูกค้า เพื่อให้เกิด Unique Selling Point

บางครั้งการพยายามให้ต้อง Creative มากจนเกินไปมันจะกลายเป็นเรายัดจนสูญเสียตัวตนได้ แต่แคมเปญนี้มองต่าง การคิดให้ Simple ฟังโจทย์ลูกค้าให้ชัดสำคัญ โดยเฉพาะต้อง Simple ในแกนของไม่มีใครสามารถขโมยไอเดียนี้ไปจากเรา มันคือ Unique Selling Point ของลูกค้าเราเท่านั้น เพื่อเล่า เพื่อสื่อสาร และทำมันได้จริง

ก่อนจะ Visualize ให้ Consumer เห็น เราต้อง Visualize ให้ลูกค้าของเราเห็นก่อน แล้วลูกค้าจะเป็นคนตัดสินใจซื้อ เราพิชิตเป้าหมายนี้ได้ไหม เราให้ Solution ที่ตรงตามความต้องการของลูกค้าไหม แล้ว Creative Idea ของเรามันเป็นแค่ไอเดีย หรือมันสามารถสื่อสาร จับต้องได้จริง ๆ ใช่ไหม ก่อนจะที่จะไปบอกว่าทำไมลูกค้าไม่ซื้อเรา เราต้องตอบตัวเองให้ได้ก่อนว่า เราทำของดีให้กับลูกค้าแล้วหรือยัง! เพื่อให้เขาได้กล้าซื้อของ ๆ เรา

ผมกล้าทำสมุดหน้าเหลืองเล่มใหญ่ยักษ์ โดยไม่กลัวที่จะโดนโรงงานผลิตด่า แน่นอนว่าด่าเราแน่ ๆ เพราะเราบ้าทำ แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือ นี่คือแก่นระหว่างลูกค้าและเอเจนซี่ มันคือ ‘Unique Selling Point’ เพราะเรายึดมั่นใน Creative ที่ดีต้อง Visualize ปัญหาที่หนัก และต้อง Provide Solution ได้ด้วย มันถึงเกิดสิ่งนี้ขึ้นมาได้จริง!


🎯 สุดท้ายนี้ ไม่ว่าใครต่างก็โดนหลอกได้

การที่เราโดนหลอก มักเกิดจากการถูกมิจฉาชีพเล่นกับเราอยู่ 3 เรื่อง

  1. ความกลัว
  2. ความรัก (Romance Scam)
  3. ความโลภ

ซึ่งการระวังตัวที่ดีที่สุด คือการมีสติ และฝึกเอ๊ะให้บ่อย เช่น ถ้าเกิดมีคนโทรมา หรือส่ง SMS มาว่าเราได้รางวัล ประเภทนี้ที่ถูกหลอก มักจะเกิดจาก ‘ความโลภ’ ส่วนใหญ่มักจะโดนหลอกให้โอนเงินไปก่อน เพราะมิจฉาชีพจะรักเรามาก เมื่อตอนเราเบลอ เราไม่มีสติ ซึ่งการฝึกสติ ฝึกเอ๊ะบ่อย ๆ

รวมถึงต้องมีเครื่องมืออย่าง Whocalls ก็สำคัญมาก ๆ อย่าลืมว่าโจรเองเปลี่ยนรูปแบบทุกวัน ขนาดมิจฉาชีพยังมีเครื่องมือ ยังอัปเดตการหลอกใหม่ ๆ แล้วทำไมคุณจะมีเครื่องมือที่มีคุณภาพ คุณเองก็ต้องตั้งรับให้มั่นด้วยกันเช่นกัน รวมไปถึงครอบครัวเราก็สำคัญ อย่าปล่อยให้มิจฉาชีพเล่นกับความกลัว, ความรัก, ความโลภ ควรตัดไฟตั้งแต่ต้นลม ดีที่สุด!

ใครที่ดาวน์โหลด Whocalls ไว้อย่าลืมอัปเดตทุกสัปดาห์
เน้นย้ำว่า! ควรอัปเดตแอป Whocalls ไว้สม่ำเสมอ เพื่อระวังภัยได้ที่สุด


สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Whoscall ได้ฟรี! ทั้ง iOS และ Android ที่

‎Whoscall - Caller ID & Block
‎Whoscall has more than 100 million downloads and over 2.6 billion databases from global community. Know who’s calling immediately so that you can pick up important calls and blocks annoying calls. Choose your callers! *Rewarded as App Store - Best of 2015 app* *Recognized as Top 10 Innovated App…

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
👉 Whoscall
👉 Facebook Whoscall


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags