คน “น่ารัก” นี่ไม่ใช่คำที่จำกัดเฉพาะกับเด็กแก้มยุ้ยเท่านั้น แต่ใช้ได้กับคนทุกวัย คนน่ารักเป็นคนที่ใคร ๆ ก็อยากเข้าหา อยากอยู่ใกล้ อยู่ด้วยแล้วก็สบายใจ มีอะไรดี ๆ ก็อยากแบ่งปันให้
คนน่ารักที่ว่าไปข้างต้น คือคนที่น่ารักด้วยการกระทำไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ภายนอก การแสดงออกที่น่ารักยากตรงที่การกระทำและสถานการณ์ที่เราเจออาจเปลี่ยนได้ทุกวัน
คนเราจะน่ารักได้ทั้งในสถานการณ์เชิงบวก และสถานการณ์เชิงลบได้อย่างไร … จำ 4 คำนี้ไว้ให้ดีค่ะ “ขอบคุณ – ขอบใจ – ขออภัย – ขอโทษ”
ในสถานการณ์เชิงบวก คือเมื่อคุณประสบความสำเร็จในเรื่องไหน หรือมีใครชื่นชมคุณ ลองถามตัวเองว่าความสำเร็จนี้นอกจากตัวคุณแล้วมีใครที่มีส่วนที่ทำให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้อีก นึกให้ได้อย่างน้อย 1 คน แล้วลองเลือกค่ะว่าคุณจะพูดคำไหน ใน 2 คำนี้
ขอบคุณ
ในความสำเร็จนี้ คุณมีหัวหน้าหรือเจ้านาย หรือที่ปรึกษา คนไหนที่คอยชี้แนะให้ คนที่มีประสบการณ์ที่มากกว่าเป็นคนคอยนำทางให้ คนที่บอกเล่าประสบการณ์ที่ผ่านมา อะไรที่เขาเคยพลาดมาแล้วคุณไม่จำเป็นต้องทำซ้ำ อะไรที่เขาเคยทำแล้วดีคุณควรทำได้ดีเท่ากับเขาหรือมากกว่า นี่คือคนที่ทำให้ระยะทางจากจุดเริ่มต้นไปถึงเส้นชัยของคุณสั้นลง ทำให้คุณออกวิ่งไปโดยที่รู้ว่าเส้นชัยข้างหน้านั้นมีจริง เขาคนนี้เคยไปมาแล้ว คุณเห็นความสำเร็จนั้นและคุณกำลังจะทำมันได้หรือทำได้ดีกว่า เขาคือคนที่ “ดึง” ศักยภาพของคุณขึ้นมา
ขอบใจ
นอกจากคนที่ช่วยดึงคุณแล้ว คนที่คอยจัดการเรื่องต่าง ๆ คนที่วิ่งไปข้างๆ กัน คนที่อาจจะไม่ได้มีความรู้มากไปกว่าคุณหรือบางคนอาจจะมีประสบการณ์น้อยกว่าด้วยซ้ำ อาจจะเป็นน้องหรือเป็นเพื่อนที่คอยทำเรื่องเล็ก ๆ เพื่อให้คุณมีเวลาไปโฟกัสตั้งใจกับเรื่องใหญ่ ๆ ข้างหน้าได้อยู่หมัด เมื่อวันที่คุณทำสิ่งไหนสำเร็จ อย่าลืมว่าใครบ้างที่คอย “ดัน” คุณไว้ คุณควรขอบใจและบอกเขาด้วยว่า ความสำเร็จนี้เกิดจากการช่วยเหลือเรื่องใดจากเขา เรื่องเล็ก ๆ เช่นการเตรียมไฟล์ presentation ก็จะไม่ใช่งานหน้าเบื่อสำหรับน้องอีกต่อไป น้องจะรู้ว่าสิ่งที่เขาทำมีคุณค่าและจะพัฒนางานให้ดีขึ้น
กลับกัน ถ้าในสถานการณ์เชิงลบ แทนที่จะเริ่มต้นด้วยการโทษคนรอบข้าง ลองถามตัวเองก่อนว่าเราพลาดตรงไหน และมีใครได้รับผลกระทบจากเรื่องนี้บ้าง เมื่อตั้งหลักได้แล้วให้เลือก 2 คำพูดนี้ไปบอกคนที่อยู่ในสถานการณ์นั้นด้วยกัน
ขออภัย
หากคนที่ได้รับผลกระทบนั้นเป็นผู้ใหญ่กว่า การขออภัยพร้อมกับขอคำชี้แนะเพื่อเราจะได้นำกลับมาปรับปรุง เราจะได้เป้าหมายเพื่อพัฒนาตัวเองจากข้อผิดพลาดนี้ แทนที่จะนั่งบ่นโทษตัวเองแล้วก็จมกับความรู้สึกแย่ ซึ่งไม่ได้ทำให้ความผิดพลาดนั้นกลับกลายเป็นเรื่องถูกต้อง คำแนะนำจากผู้ใหญ่หลังจากที่เราขออภัยไปแล้วอาจจะช่วยให้ข้อผิดพลาดในอนาคตลดลง นั่นจะเป็นประโยชน์กับคุณและทุกฝ่ายมากกว่า
ขอโทษ
หากคนที่ได้รับผลกระทบจากการกระทำของเรานั้นเป็นน้องหรือเป็นเพื่อนในทีม เมื่อเรากล้าที่จะขอโทษ จะเป็นการสร้างความเชื่อมั่นว่าเราคือคนที่เห็นจุดบกพร่องในงานและในตัวเอง เราไม่ได้เป็นคนปิดกั้นและกล้าที่จะหยิบยกปัญหาขึ้นมาพูดถึง ด้วยการขอโทษนี้จะเป็นการปลดล็อกว่าคุณแพ้เป็นและเข้าถึงได้ คุณอาจจะได้ข้อเสนอแนะจากมุมมองของคนที่ทำงานกับคุณอย่างใกล้ชิด หรือหากไม่ได้คำแนะนำใด ๆ อย่างน้อยคุณก็ได้ทำตัวอย่างให้ทีมเห็นว่า ความผิดพลาดคือเรื่องปกติที่คุณจะได้เรียนรู้จากมัน และผ่านมันไปได้ในที่สุด
สรุปแล้ว ในสถานการณ์ที่ดี คุณควรขอบคุณผู้ใหญ่ที่คอยให้คำแนะนำ
ขอบใจทีมงานที่ช่วยผลักดันให้เกิดความสำเร็จ
ในสถานการณ์ที่แย่ คุณควรขออภัยผู้ใหญ่พร้อมขอคำชี้แนะ
ขอโทษน้องในทีมหากได้รับผลกระทบต่าง ๆ และบอกแนวทางว่าเราจะผ่านเรื่องนี้ไปได้อย่างไร
ในวันที่ดีคุณไม่ลืมคนรอบข้าง ในวันที่แย่คุณก็ไม่จมจ่อมและไม่โทษคนอื่นไปเรื่อยเปื่อย อยู่กับคุณได้ทุกวันแบบนี้ คุณช่างเป็นคนน่ารักที่ใคร ๆ ก็อยากอยู่ใกล้ไม่ว่าจะสถานการณ์ไหนแล้วค่ะ
ติดตามสาระการจัดการดี ๆ กับ The Organice Podcast ที่จะมาชวนคุณพูดคุยกัน ว่าด้วยเรื่องการจัดการตั้งแต่เรื่องเล็กๆ ไปจนถึงเรื่องใหญ่ๆ ให้ชีวิตของคุณ Nice ขึ้นได้ทุกวัน อัพเดทกันได้ทุกวันศุกร์ที่ www.creativetalklive.com หรือ Subscribe กันได้ที่ CREATIVE TALK Podcast ในช่องทางที่คุณสะดวกกันได้เลย
https://www.podbean.com/podcast-detail/sjw6x-74533/CREATIVE-TALK-podcast