Clubhouse กับข้อมูลแบบเจาะลึกที่คุณอาจยังไม่รู้

Last updated on ก.พ. 11, 2021

Posted on ก.พ. 11, 2021

ถ้าถามว่า Social Media อะไรที่มาแรงที่สุดในเวลานี้ คำตอบก็ต้องเป็น ‘Clubhouse’ แน่นอน

กลายเป็นกระแสทั่วทั้งโลกออนไลน์กับการโพสต์รอคอยใครสักคน Invited เพื่อให้เราได้เข้าใช้บริการ Social Media ที่แม้แต่ อีลอน มัสก์ CEO จาก TESLA ยังใช้บริการ โดย Clubhouse ถูกคิดค้นขึ้นมาจากแนวคิดใหม่ โดยชูเรื่องการใช้เสียงเป็นหัวใจสำคัญในการใช้งาน 

และเพื่อให้คุณมั่นใจว่าคุณไม่ได้พลาดตกหล่นข้อมูลสำคัญอะไรไป CREATIVE TALK ขอพาคุณไปรู้จัก Social Media ที่มียอดผู้ใช้งานมากกว่า 600,000 คน ภายในเวลาไม่ถึงปี

Clubhouse คืออะไร?

Clubhouse คือแอปพลิเคชั่น Social Media ที่มีแนวคิดในเรื่องของการนำเสียงมาเป็นหัวใจสำคัญของการใช้งาน โดยคุณจะต้องทำการสร้างห้องเพื่อชักชวนเพื่อนของคุณเข้ามาฟังเรื่องราวที่คุณเล่าผ่านเสียง ในรูปแบบของการ Live สดไปเรื่อยๆ แบบไม่มีการตัดต่อ และอัดเก็บไว้หรือเล่นซ้ำก็ไม่ได้ เปรียบเสมือนเป็นการฟังหัวข้อสัมมนาสักอย่าง ที่คุณจะได้เข้าฟังแบบกลุ่มพิเศษ และจะโต้ตอบได้เมื่อเจ้าของห้องนั้นอนุญาต ซึ่งการโต้ตอบนั้นก็เป็นรูปแบบของการใช้เสียงเช่นกัน

Clubhouse ให้นิยามตัวเองว่า เป็น Social Product แบบใหม่ ที่ถูกออกแบบมาให้ใช้เสียง ที่จะสนทนากันในการแลกเปลี่ยนเรื่องราว แชร์ไอเดียและพัฒนาไอเดีย สร้างเพื่อนใหม่ และเจอคนที่น่าสนใจทั่วโลก

Clubhouse ดีอย่างไร?

หลังจากเปิดตัวเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่แล้ว Clubhouse ก็กลายเป็น Social Media ที่ถูกจับตามองมากที่สุดว่าจะกลายเป็น The Next Big Thing หรือแค่มาแล้วไปอย่าง Periscope และ Vine ซึ่งน่าสนใจทีเดียว เพราะตอนนี้มีมูลค่าไปกว่า 100 ล้านดอลลาร์แล้วในปัจจุบัน ความร้อนแรงของ Clubhouse ทำให้หุ้นของบริษัทแม่อย่าง Clubhouse Media Group ซึ่งเป็นผู้ให้บริการการแพทย์โตสูงขึ้นอย่างทันที 

แม้วิธีการใช้งานจะยุ่งยาก เพราะต้องทำการเชิญเข้าเท่านั้น แต่มันกลับกลายเป็นจุดที่ทุกคนที่ได้ลองใช้งานชอบ เพราะมันทำให้เกิด Deep Connection ที่เกิดขึ้นภายในห้องที่เราสร้างขึ้น ไม่ว่าจะด้วยการที่เป็นบทสนทนาที่คุณจะคุยสองคนก็ได้ หรือ On way Comminication จนถึง Group Communication เพราะทุกคนที่เข้ามาฟังคุณล้วนเป็นคนกำหนดทุกอย่างได้ทั้งสิ้น

Clubhouse และการันตีจากคนดัง

ตอนนี้ผู้ใช้งาน Clubhouse มีเหล่าคนดังหลายคนเข้าไปใช้บริการมากมาย ไม่ว่าจะเป็น Oprah, Kevin Hart, Drake, Chris Rock, หรือ  Ashton Kutcher และล่าสุดอย่าง Elon Musk ก็เข้าไปร่วมแจมใช้งานกับเขาด้วย ซึ่งตัว Elon เข้าไปเล่าเรื่องราวในประเด็นที่น่าสนใจมากมาย และตอบคำถามกับผู้ฟังแบบสดๆ 

โดยคำถามก็มีตั้งแต่โครงการอวกาศไปดาวอังคารของเขา / มนุษย์ต่างดาวที่ตัว Elon Musk เชื่อว่ามีอยู่จริง / Meme / การศึกษา / Bitcoin และ Dogecoin ที่เขาบอกว่าตัวเองเป็นแฟนตัวยงของเจ้า Cryptocurrency สุดปั่น

อนาคตของ Clubhouse

Paul Davison และ Rohan Seth สองผู้สร้างสรรค์แอปพลิเคชั่นสุดฮอตได้มีแนวคิดที่ต่างไปจาก Social Media รายอื่นที่มุ่งเน้นให้ผู้ใช้งานอยู่ในแอปฯ นานที่สุด แต่กับ Clubhouse จะมองในเรื่องของประสบการณ์ในการใช้งานมากกว่า เพราะการเข้าใช้ที่ยาก และต่อให้คุณได้เข้ามาแล้ว คุณก็ใช่ว่าจะถูกเชิญให้เข้าห้องเพื่อฟังไอเดียดีๆ เสมอไป คุณต้องหมั่นสร้างตัวตนให้ตัวเองน่าสนใจมากพออีกด้วย 

จึงมีความเป็นไปได้อย่างมากที่ Clubhouse จะกลายเป็นอีกช่องทางนึงของกลุ่มคนที่ต้องการความ Exclusive ที่จะนำเสนอไอเดียหรือสัมมนาที่ยากจะหาฟังที่ไหนได้ และก่อให้เกิดธุรกิจแบบใหม่ เพื่อสร้างประสบการณ์ในระดับพรีเมี่ยมต่อไปก็เป็นได้

ทั้งนี้ ก็น่าสนใจว่า Social Media ที่ค่อนข้างจะมีขั้นตอนแบบนี้จะถูกจริตคนไทยหรือเปล่า เพราะล่าสุดสิทธิ์ในการ Invited ของแต่ละ User ก็เหลือเพียง 1 ครั้งจากเดิมที่มีให้ 2 ครั้ง แต่ไม่ว่าอย่างไร Clubhouse ก็ได้สร้างกระแสบนโลกออนไลน์ให้ทุกคนต้องหันมามองแล้ว ในตอนนี้

เรื่องโดย : ฉกาจ ชลายุทธ Co-Founder & Visionary at Chaos Theory

trending trending sports recipe

Share on

Tags