การตลาดที่ดี ต้องมี Strategy ที่ใช่ Tactics ที่โดน

กฎเหล็กของการเอาชนะตลาดแบบพร้อมบวก! - โดยคุณเอง Hummingbird ในงาน MITCON2024

Last updated on ก.ย. 25, 2024

Posted on ก.ย. 21, 2024

กลยุทธ์การตลาดแบบพร้อมบวก (พร้อมชนทุกตลาด!)

ถ้ากลยุทธ์ในการทำการตลาดของคุณเหมือนกับคนอื่น ๆ ไม่มีความแตกต่างอะไร การจะไปชนะในตลาดนั้น ๆ อาจจะเป็นเรื่องยาก แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อสร้างความแตกต่างแบบพร้อมบวก! ชวนไปรู้จักกับกลยุทธ์การตลาดแบบพร้อมบวก โดยคุณบังอร สุวรรณมงคล CEO & Founder of Hummingbirds Consulting

ในปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายที่เข้ามาช่วยในการทำการตลาด เพิ่มยอดขาย แต่กฎเหล็กของการเอาชนะตลาดได้คือ คุณต้องวิเคราะห์ตลาดได้ + กลยุทธ์ของคุณต้องแข็งแรง

เปรียบเทียบ หากแม่น้ำ คือ ‘Strategy’ และ เรือ คือ ‘Tactic’ ดังนั้น The secret to win every marketing battle หรือองค์ประกอบของ Disruptive Marketing Strategies ประกอบด้วย

  1. Goal ต้องเริ่มจากการตั้ง Marketing Goal และ Target Goal

  2. Strategy กลยุทธ์ที่มี คือแนวทางคุณจะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เหมาะกับ “Visionary Leader” ได้แก่ การวางแผนอนาคต, วางภาพใหญ่, ตั้งกลยุทธ์จากคำถามว่า ‘Why’, ต้องเป็นกลยุทธ์ที่แตกต่าง และคู่แข่งนำไปทำตามได้ยาก และการมีกลยุทธฺทำให้คู่แข่งลอกคุณยาก

  3. Tactics หรือยุทธวิธีที่ใช้ วิธีต่างๆ ที่ส่งเสริมให้การทำกลยุทธ์สำเร็จ และบรรลุเป้าหมาย เหมาะกับ “Average Leader” ได้แก่ การมองภาพปัจจุบัน, ดูภาพเล็ก เน้นดีเทลเป็นหลัก,ตั้งขั้นตอนที่จพทำจากคำถามว่า ‘What & How’ และต้องเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่าย ๆ

สรุปคือ การทำ Disruptive Marketing Strategies หรือการตลาดแบบพร้อมบวกจะโฟกัสในเรื่องของ Tactics


🫵 10 เทคนิคการสื่อสาร เปลี่ยนสินค้าธรรมดาให้น่าซื้อ

  1. Winning Zone มองหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แต่คู่แข่งเราไม่ได้ทำหรืออาจจะยังทำได้ไม่ดี ซึ่งนี่คือสิ่งที่คู่ควรนำมาทำและพัฒนาให้เป็นจุดแข็งของเรา

  2. Buying point vs. Selling point

  3. Fulfilling functional & Emotional Needs

  4. Ultimate value optimization

  5. Attacking soft spot

  6. Changing minds with new input

  7. Compelling storytelling

  8. Right message to the right segment วิธีการสื่อสารที่ต่างกันเพื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ดังนั้น การแบ่ง persona ของลูกค้าจึงสำคัญกับการทำ Disruptive Marketing

  9. Be a vitamin or pain killers

  10. What + Why + How แบรนด์ต้องสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ให้แข็งแรง


🫵 3 Experience สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้ลูกค้า โดยอาจจะเริ่มจาก 4 วิธี ดังนี้

  • Understand คือการเข้าใจลูกค้า
  • Design ออกแบบประสบการณ์ลูกค้า
  • Evaluate การประเมินประสบการณ์ลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีสุดออกมาได้
  • Improve พัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น

❗️Breakthrough Strategy สำหรับแบรนด์ในกลุ่ม Blue ocean

  • Soon-to-non-consumer ลูกค้าที่เคยอยู่ในตลาดแต่ไม่พอใจตลาดแล้วทิ้งไป
  • Unexpected ลูกค้าที่ปฏิเสธตลาดเพราะสนใจอย่างอื่นมากกว่า
  • Refusing ลูกค้าที่เราไม่เคยสนใจเลย

สรุป กลยุทธ์ที่ดีเกิดจาก Insight ที่ดี และความสามารถในการนำมาวิเคราะห์ รู้จักแบรนด์ของตัวเองและรู้จักคู่แข่ง หากคุณมีสิ่งเหล่านี้ก็พร้อมที่จะท้าชนในทุกตลาดแล้ว!


ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม
สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่

Marketing Insight & Technology Conference 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
Marketing Insight & Technology Conference 2024 -

เรียบเรียง: สิรินยา แก้วกอน (ทีม Content Shifu)

trending trending sports recipe

Share on

Tags