กลยุทธ์การตลาดแบบพร้อมบวก (พร้อมชนทุกตลาด!)
ถ้ากลยุทธ์ในการทำการตลาดของคุณเหมือนกับคนอื่น ๆ ไม่มีความแตกต่างอะไร การจะไปชนะในตลาดนั้น ๆ อาจจะเป็นเรื่องยาก แล้วเราจะทำอย่างไรเพื่อสร้างความแตกต่างแบบพร้อมบวก! ชวนไปรู้จักกับกลยุทธ์การตลาดแบบพร้อมบวก โดยคุณบังอร สุวรรณมงคล CEO & Founder of Hummingbirds Consulting
ในปัจจุบันมีเครื่องมือมากมายที่เข้ามาช่วยในการทำการตลาด เพิ่มยอดขาย แต่กฎเหล็กของการเอาชนะตลาดได้คือ คุณต้องวิเคราะห์ตลาดได้ + กลยุทธ์ของคุณต้องแข็งแรง
เปรียบเทียบ หากแม่น้ำ คือ ‘Strategy’ และ เรือ คือ ‘Tactic’ ดังนั้น The secret to win every marketing battle หรือองค์ประกอบของ Disruptive Marketing Strategies ประกอบด้วย
-
Goal ต้องเริ่มจากการตั้ง Marketing Goal และ Target Goal
-
Strategy กลยุทธ์ที่มี คือแนวทางคุณจะไปให้ถึงเป้าหมายที่ตั้งไว้ เหมาะกับ “Visionary Leader” ได้แก่ การวางแผนอนาคต, วางภาพใหญ่, ตั้งกลยุทธ์จากคำถามว่า ‘Why’, ต้องเป็นกลยุทธ์ที่แตกต่าง และคู่แข่งนำไปทำตามได้ยาก และการมีกลยุทธฺทำให้คู่แข่งลอกคุณยาก
-
Tactics หรือยุทธวิธีที่ใช้ วิธีต่างๆ ที่ส่งเสริมให้การทำกลยุทธ์สำเร็จ และบรรลุเป้าหมาย เหมาะกับ “Average Leader” ได้แก่ การมองภาพปัจจุบัน, ดูภาพเล็ก เน้นดีเทลเป็นหลัก,ตั้งขั้นตอนที่จพทำจากคำถามว่า ‘What & How’ และต้องเป็นวิธีที่ทำตามได้ง่าย ๆ
สรุปคือ การทำ Disruptive Marketing Strategies หรือการตลาดแบบพร้อมบวกจะโฟกัสในเรื่องของ Tactics
🫵 10 เทคนิคการสื่อสาร เปลี่ยนสินค้าธรรมดาให้น่าซื้อ
-
Winning Zone มองหาสิ่งที่ลูกค้าต้องการ แต่คู่แข่งเราไม่ได้ทำหรืออาจจะยังทำได้ไม่ดี ซึ่งนี่คือสิ่งที่คู่ควรนำมาทำและพัฒนาให้เป็นจุดแข็งของเรา
-
Buying point vs. Selling point
-
Fulfilling functional & Emotional Needs
-
Ultimate value optimization
-
Attacking soft spot
-
Changing minds with new input
-
Compelling storytelling
-
Right message to the right segment วิธีการสื่อสารที่ต่างกันเพื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ต่างกัน ดังนั้น การแบ่ง persona ของลูกค้าจึงสำคัญกับการทำ Disruptive Marketing
-
Be a vitamin or pain killers
-
What + Why + How แบรนด์ต้องสื่อสารและสร้างภาพลักษณ์ให้แข็งแรง
🫵 3 Experience สร้างประสบการณ์ที่แตกต่างให้ลูกค้า โดยอาจจะเริ่มจาก 4 วิธี ดังนี้
- Understand คือการเข้าใจลูกค้า
- Design ออกแบบประสบการณ์ลูกค้า
- Evaluate การประเมินประสบการณ์ลูกค้าเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีสุดออกมาได้
- Improve พัฒนาปรับปรุงประสบการณ์ลูกค้าให้ดียิ่งขึ้น
❗️Breakthrough Strategy สำหรับแบรนด์ในกลุ่ม Blue ocean
- Soon-to-non-consumer ลูกค้าที่เคยอยู่ในตลาดแต่ไม่พอใจตลาดแล้วทิ้งไป
- Unexpected ลูกค้าที่ปฏิเสธตลาดเพราะสนใจอย่างอื่นมากกว่า
- Refusing ลูกค้าที่เราไม่เคยสนใจเลย
สรุป กลยุทธ์ที่ดีเกิดจาก Insight ที่ดี และความสามารถในการนำมาวิเคราะห์ รู้จักแบรนด์ของตัวเองและรู้จักคู่แข่ง หากคุณมีสิ่งเหล่านี้ก็พร้อมที่จะท้าชนในทุกตลาดแล้ว!
ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม
สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่
เรียบเรียง: สิรินยา แก้วกอน (ทีม Content Shifu)