ตา, หู, จมูก, ปาก, ใจ 5 เรื่องใหญ่ทักษะที่ผู้นำในโลกยุคใหม่ต้องมี

โดย ดร.สันติธาร เสถียรไทย ในงาน CTC CREATIVE BUSINESS AWARDS 2024

Last updated on ส.ค. 30, 2024

Posted on ส.ค. 30, 2024

ในหัวข้อ CREATIVITY FORESIGHT สร้างสรรค์โอกาส ด้วยการอ่านอนาคต โดย ดร.สันติธาร เสถียรไทย ที่ปรึกษาด้าน Future Economy TDRI และกรรมการนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย พร้อม Moderator โดย คุณสิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม CEO and Founder at RGB72 and CREATIVE TALK

🌎 สถานการณ์โลกในปัจจุบันส่งผลอะไรบ้างกับธุรกิจไทย

ธุรกิจจะรอดหรือไม่ ใครจะแพ้ใครชนะ ไม่ได้อยู่ที่เครื่องแรง แต่คือองค์กรที่ตัดสินใจเลือกเลี้ยวถูกที่ถูกทาง แล้วจับกระแสได้หรือเปล่า ถ้าจับกระแสได้ โอกาสที่จะนำไปไกลก็มากขึ้น ผู้แพ้อาจกลายเป็นผู้ชนะได้ ความไม่แน่นอนจะเกิดขึ้น โดยมี 4 เรื่องที่ทุกคนต้องรู้ถึงการเปลี่ยนแปลง คือ Demographic, Geopolitic, Sustain, AI

🎯 เรื่องที่ 1: Demographic

👉 Demographic ก้าวเข้าสู่สูงวัยอย่างเห็นได้ชัด และนี่คือยุคของ ‘เดอะ แบก’
👉 เศรษฐกิจในปัจจุบันตอนนี้ไม่ค่อยดี ซึ่งต่อให้โตก็จะเติบโตขึ้นแค่ 3% แต่กลับกันเพื่อนบ้านเราโตมากถึง 6%
👉 ในแต่ละองค์กรต่อไป จะมีการทำงานหลายรุ่นเกิดขึ้น เช่น คนสูงวัย ทำงานร่วมกับ คนรุ่นใหม่
👉 เมื่อคนในประเทศไม่พอ จะเกิด Talent จากต่างประเทศเข้ามาบ้านเรา ทำให้โอกาสทางธุรกิจเปลี่ยนไป
👉 Wellness จะเป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นสูงขึ้น เพราะคนใส่ใจเรื่องสุขภาพมากขึ้น

🎯 เรื่องที่ 2: Geopolitic

👉 แกนโลกขยับมาทางตะวันออกมากขึ้น เพราะตอนนี้ยักษ์ใหญ่ จีน กับ อเมริกาเกิดการทะเลาะกัน ดังนั้นคนจะย้ายมาที่อาเซียนมากขึ้น เช่น มีการลงทุน EV จึงทำให้ Data Center จะมีมากขึ้นที่ไทย
👉 เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว จึงทำให้ Supply มีมากขึ้น สินค้าในไทยจึงเป็นหมุดหมายเรื่องกำแพงภาษีที่น้อย ทำให้สินค้าจีนเข้ามาบ้านเรามากขึ้น

🎯เรื่องที่ 3: Sustain

👉 ฟันเฟืองเรื่องความยั่งยืนมี 4 เรื่องคือ Green Capital, ผู้บริโภคแนวใหม่, เทคโนโลยีจะถูกลง, นโยบายภาครัฐ ถึงเรื่องภาษี
👉 บริษัทตื่นตัวเรื่องสีเขียวมากขึ้น ทำให้เห็นว่าบริษัทใหญ่ ๆ ทำมากขึ้น
👉 ผู้บริโภคจะให้ความสำคัญมากขึ้น แม้แพงหน่อยแต่ยอมจ่ายในเรื่อง Green
👉 ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่จะยอมจ่าย Green Premium ดังนั้นต้องหาโปรดักต์ให้เจอ และหาลูกค้าให้เจอ

🎯เรื่องที่ 4: AI

👉 AI อยู่มานานแล้ว แต่ที่มันแตกต่างในปัจจุบันคือ AI จะสามารถทำงาน Creative ได้แล้ว ซึ่งในอดีตพื้นที่ปลอดภัยของมนุษย์คือ AI ไม่ครีเอทีฟ แต่ปัจจุบันไม่ใช่แล้ว
👉 ในยุคนี้ใครก็ได้ลุกขึ้นมาทำ Creative ได้ด้วยการ Prompt AI
👉 ในอนาคตจะเป็นโลกของคนที่ใช้ AI เป็น และคนที่ใช้ AI ไม่เป็น เรื่องนี้จะชัดเจนขึ้น โลกมันจะเปลี่ยน!
👉 AI จะกลายเป็นเพื่อนร่วมงาน ยิ่งถ้าใครดีไซน์เก่ง Prompt ได้แม่นจะทำให้ไปได้ไกล


🌎 ผู้นำองค์กรในยุคนี้ ควรต้องมีทักษะไหนเป็นพิเศษ ?

ทักษะที่ผู้นำในโลกยุคใหม่ต้องมีคือ ตา, หู, จมูก, ปาก, ใจ

🎯 ตา - ความสามารถในการมองทะลุ มองเทรนด์ได้

🎯 หู - ผู้นำมักไม่ได้อยู่หน้างาน เลยทำให้ไม่เห็นการเปลี่ยนแปลง ดังนั้นเราต้องฟังให้เยอะ ฟังให้รอบด้าน ต้องมี Empathy ฟังให้ลึกอย่างเข้าใจ

🎯 จมูก - ผู้นำต้องมีเซนต์ เห็นว่ามีอะไรผิดปกติหรือไหม การดมกลิ่นให้ได้ว่ามันแปลก ๆ สำคัญ เราต้องดูคน ต้องมีเซนต์ในการอ่านคนให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น Partner, ลูกค้า หรือคนทำงาน

🎯 ปาก - ธุรกิจต้องไปทางไหน ตัวเราคือคนกำหนด การสื่อสารให้องค์กรเห็นภาพเดียวกัน แล้วไปพร้อมกัน ดังนั้นภาพความสำเร็จ เราจะเปลี่ยนทิศทางอย่างไร ทุกคนในองคฺกรต้องไปด้วยกัน

🎯 ใจ - ใจต้องนิ่ง อย่ามีอคติ เพราะหากมีอคติกับใจ โอกาสตัดสินใจผิดพลาดสูง ดังนั้นใจต้องนิ่ง ต้องชัด ห้ามมีอคติกับสิ่งที่ทำ


สุดท้ายนี้ CREATIVITY เกิดจาก Diversity เป็นการมองของเดิมจากมุมมองใหม่ ดังนั้นในทุกองค์กรต้องสนับสนุน Diversity มันจะทำให้เห็นโอกาสใหม่ ๆ และความเสี่ยงใหม่ ๆ ที่ผู้นำอาจจะมองไม่เห็น!


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags