"อย่าเป็นกบโดนต้มในเรื่อง AI" AI ไม่ใช่แค่รู้ แต่ต้องเอาไปใช้จริง

สรุปจากงาน ASEAN Economic Outlook 2025

Last updated on ต.ค. 7, 2024

Posted on ต.ค. 7, 2024

เมืองไทยเหมือนกบโดนต้ม เรามักรู้ว่า AI มาแล้ว แต่ไม่ทำสักที! ซึ่งเรื่องของ AI รู้แล้วต้องเอาไปใช้จริง

คุณปริชญ์ รังสิมานนท์ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ลูลู่ เทคโนโลยี จำกัด ได้พูดเรื่องของ The Future of AI ในงาน ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity โดยกรุงเทพธุรกิจ

🌏 หลายครั้งเราฟัง AI แล้วก็ผ่านไป เช่น

  • บางบริษัทต้องทำ ERP (Enterprise resource planning)
  • บางบริษัทอยากจะใช้แต่ไม่รู้จะใช้ยังไง
  • บางบริษัท Data ไม่มี หรือยังไม่พร้อม
  • บางบริษัท ฟังแล้วผ่านไป
  • บางบริษัท คนทำมา 30 ปี AI ไม่มีทางเข้าใจบริษัทดีกว่าเรา หรือในอุตสาหกรรมดีกว่า

🌏 AI จะเกิดได้ CEO ต้องพร้อมก่อน!

สิ่งสำคัญในเรื่อง AI แกนขับเคลื่อนสำคัญคือ CEO ต้องเห็น Vision แล้ว การจะนำมาใช้จริง CEO สำคัญมาก เพราะการจะเอา AI มาเป็นกลยุทธ์เพื่อ transformation คนที่เป็นระดับผู้นำสำคัญ ต่อให้ในอดีตคุณจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน เราจะไม่ใช่ผู้ยิ่งใหญ่อีกต่อไป ถ้าเราไม่ทันเทคโนโลยี

มีสถิติที่น่าสนใจ คือทุก ๆ โปรดักส์ชันเพิ่มขึ้น 2 เท่า แต่ต้นทุนจะลดลงหากเราใช้ AI ดังนั้น AI ราคาจะถูกลง แต่ Efficiency จะมากขึ้น

  • Industrial robots ต้นทุนจะถูกลง 50%
  • Battery Technology ต้นทุนจะถูกลง 28%
  • DNA sequencing ต้นทุนจะถูกลง 40%
  • AI training cost ต้นทุนจะถูกลง 70%

🌏 เทรนด์ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ AI

🔶 Predictive Analytics

เรื่องของ Predictive Analytics คือการคาดการณ์ข้อมูลจาก Data เช่น เราต้องรู้นะว่าสินค้าไหนขายที่ไหน จะเกิดยอดขายดีที่สุด โดยสามารถ Recommending new SKUs ได้จริง

🔶 Optical Character Recognition

เรื่องของเอกสารจะเซฟเรื่องเวลาและต้นทุนได้มากขึ้น จากเดิมที่เราใช้เวลากับเอกสารนาน ๆ หากมี AI ทุกอย่างจะอัตโนมัติและเร็วขึ้น แม่นยำขึ้นทันที

🔶 Speech to Text

เวลา Call center โทรหาลูกค้าต้องมี QC มีสคริปพูดตาม ดังนั้นไม่ว่าเราจะเป็นใครต้องเก็บข้อมูล แล้วทำ analysis โดย Looloo Technology สามารถทำให้ 110 ล้าน นาที ในการโดน replaced

🔶 e-Commerce

ฝั่ง e-Commerce เอง AI จะเปลี่ยนไป เช่น อยากได้ทีวีขนาดเท่านี้ หรือยี่ห้อนี้ AI จัดการให้ได้ ซึ่งจะมีความละเอียดและ Personalization กับความต้องการของลูกค้าได้

🔶 Virtual Assistants

ในวงการ Call Center จะมี Virtual Assistants เข้ามาด้วยการ Automate เขาจะจัดการทั้งหมดได้ทันทีหากลูกค้าอยากได้อะไรก็ตาม ทุกอย่างอัตโนมัติและได้ข้อมูลแม่นยำขึ้น

🔶 Workforce Optimization
  • พนักงานทั้งหมดจะถูกกระจายงานด้วย AI มากขึ้น
  • จะมี chatbot ในองค์กรคือสิ่งที่กำลังจะมา เพื่อช่วย Internal ในองค์กร
🔶 Healthcare
  • 40% การทำงานคุณหมอควรรักษาคนไข้ ดังนั้นระบบสำคัญ ซึ่งเรื่องของ AI Assistance จะเข้ามามากขึ้น
  • เราจะมีระบบที่คุณหมอสามารถจ่ายยาผ่าน AI ได้ ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเร็วและแม่นยำมากขึ้น
  • Speed to Text จะมีผลอย่างมาก การพูดของคุณหมอสามารถสั่งงานผ่าน AI ด้วย Generative AI

ถึงเวลา…
AI มาแล้ว เราอย่าเป็นกบที่โดนต้ม! แต่จงเป็นองค์กรที่รู้ AI แล้วนำมาใช้ได้จริง เกิดกลยุทธ์ใหม่ ๆ เกิดโอกาสการเติบโตใหม่ ๆ


เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags