ลีดเดอร์จะสร้างทีม และงานได้ดี ต้อง Lead ด้วย Context ไม่ใช่ Control ในงาน PEOPLE-DRIVEN SUCCESS Meet Up

Last updated on ก.ค. 31, 2024

Posted on ก.ค. 31, 2024

ใน Session: People: Leading High Performing Team and Unveiling Today’s Most In-Demand Skills กับ ดร.ต้า - วิโรจน์ จิรพัฒนกุล, Co-Founder & Managing Director, Skooldio

🌎 โลกการทำงานเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด

  • ไม่ว่าเราจะมีกลยุทธ์ที่ดีแค่ไหน แต่กลับไม่สร้างทีมงาน เราก็จะไปได้ไม่ไกล
  • แต่ก่อนผู้นำ คือคนที่เก่งที่สุด แต่โลกทุกวันนี้เทคโนโลยีเปลี่ยนไปเร็ว และความรู้เข้าถึงง่ายขึ้น คนรุ่นใหม่รู้มากขึ้น เก่งเยอะขึ้น
  • เราต้องพร้อมปรับ พร้อมเปลี่ยน มีการ agile มากขึ้น
  • เราอยู่ในยุค People - Centric Leadership ซึ่งไอเดียใหม่ ๆ เริ่มมาจากพนักงาน
  • หน้าที่ Leader ต้องไปส่งเสริมเขา โดยมี 3 แกนสำคัญ Empower, Inspire, People
  • ทำอย่างไรให้องค์กรมี Lead with Trust เป็นเรื่องที่ไม่ง่าย แต่สำคัญ

🌎 เคสที่น่าสนใจสร้าง Trust ของเคสระดับโลก

  • Amazon มีความเชื่อว่า Leadership Principles ทุกคนสามารถเป็นผู้นำที่เก่งได้ ทำอย่างไรก็ได้ให้เราเป็นนายจ้างที่ดีที่สุดในโลก ต้องเกิดการ empathy, growing, empowered และต้องสร้างความสำเร็จไม่ว่าจะที่ Amazon หรือไปที่อื่นก็ตาม เราต้องทำให้เขาได้ปล่อยของกับเราเยอะที่สุด
  • เกิดการ Earn Trust องค์กร Amazon กล้าให้คนพูด และเกิดความเชื่อใจในองค์กร

🌎 คีย์สำคัญขององค์กรระดับโลกคือ

  • ไม่ว่าจะ Amazon หรือ Google และ Meta เองก็เช่นกัน คือ Personal Well Being เราแคร์ลูกน้องเราแค่ไหน ถ้าเราแคร์ลูกน้องมากพอ เวลาทำงานห่วยไม่ใช่ด่าก็จบ แต่อยากทำให้เขาเก่งขึ้น และเขาจะทำงานให้เราได้ดีในอนาคต

🌎 เมื่อสร้างความเชื่อมั่นกับทีมได้ Inspire ก็สำคัญ

  • Self-Actualization Needs คือหนึ่งใน Growth ที่ทุกคนอยากไป ยิ่งเราไปถึงจุดนี้ และพนักงานควรมองหาคือ Challenging Meaning Full

🌎 Drive 3 ตัวที่องค์กรควรต้องมี เพื่อคนทำงาน

  • Autonomy ฉันต้องการมีอิสระในการคิด ได้ปล่อยของ ได้เต็มที่กับการทำงาน
  • Mastery ฉันเก่งขึ้นหรือเปล่า เราควรสื่อสารให้ชัด และเล็งเห็นถึงความเก่งของคน
  • Purpose สิ่งนี้ทำให้ชั้นทำได้ยิ่งใหญ่หรือเปล่า คือสิ่งที่พนักงานมองหา ความสำคัญของสิ่งนั้นสำคัญ เราต้องทำให้เขาอิน ทำอย่างไรให้เขารับรู้ ว่าสิ่งที่เขาทำจะเกิดอิมแพค เรื่องเหล่านี้ต้องสื่อสารให้ชัด
  • โดยสรุป พนักงานที่ตามเป้าหมายขององค์กร เหตุเพราะเชื่อว่าเขาจะเก่งขึ้น และเป็นส่วนหนึ่งของงานเกิดอิมแพคต่อตัวเขา ดังนั้นการให้ความสำคัญกับคนทำงานสำคัญ

🌎 ต่อมาคือการสร้างผลงาน หรือ Drive Result

  • อันนึงที่สำคัญมาก ๆ ของ Alignment คือการตั้งเป้าหมาย เรื่องนี้สำคัญมาก
  • คนที่รู้เทคโนโลยีจะได้เปรียบ ทำอย่างไรให้คน Level ร่างของบริษัท เกิดอิมแพค
  • ตัวอย่างจาก Netflix ที่น่าสนใจคือ องค์กรเขาเดินจิ้มถามใคร แล้วคนนั้นต้องตอบได้ว่าเป้าหมายคืออะไร สิ่งนี้เกิดขึ้นยากแต่ต้องทำบ่อย ๆ เดินถามบ่อย ๆ เพื่อให้เห็นความสำคัญ ต้องสร้างความเชื่อ เชื่อว่าทุกคนทำได้ อย่าตามจี้ แต่ทุกคน ต้องมืออาชีพ เชื่อใจ เพื่อให้เดินหน้าได้ไว หลังจากเมื่อทำเสร็จ เกิดการ re-alignment กันใหม่
  • Netflix สร้างองค์กรด้วยการสั่งงานด้วย context ไม่ใช่ control เพื่อทำแล้วเกิดผลลัพธ์ ไม่ใช่เกิดการบังคับ

🌎 ขั้นตอนสุดท้ายเมื่อเขาพลาดเราจะทำอย่างไร เพื่อให้เกิดทีมที่ดี

  • สิ่งที่สำคัญเราต้องสันนิษฐานเสมอ คนทำงานผิดพลาดได้ เราต้องเข้าใจว่าทำไมถึงผิดพลาด
  • เมื่อคนทำงานพลาด เราต้องกลับมาโฟกัส ไม่ใช่มาหาแพะ ต้องเริ่มแยกปัญหาออกจากกัน
  • เมื่อไหร่ก็ตามที่เรากล้าให้เขาเรียนรู้ องค์กรเราจะเกิด Performance
  • การหาคนสำคัญ Google เคยบอกว่า Learning Animals เราต้องหาคนที่มีความกระหายความรู้ จะจ้างใคร อย่ามองว่าเขาเก่ง แต่ต้องหาคนกระหายการเรียนรู้
  • Meta ใช้วิธีบริหารคนให้เก่ง หาสิ่งที่เขาอยากทำ เพราะ Need ของคนทำงานสำคัญ แล้วเมื่อไหร่ที่เขาสนุก อิน เขาก็จะทำงานให้เราอย่างสุดความสามารถ
  • ใครเก่งงานไหนต้องย้ายให้เขาไปทำอย่างอื่นบ้าง เพราะคนเก่งก็เบื่อเป็น ต้องทำให้เขารู้สึก Motivate ตลอดเวลา ให้เขาเก่งได้หลายเรื่อง ให้เขาได้เรียนรู้
trending trending sports recipe

Share on

Tags