CT VOCAB. กับคำศัพท์ในวันนี้ที่เราเอามาแนะนำ คือคำว่า Lonely Economy
Lonely Economy หรือเศรษฐกิจคนโสด เป็นอีกกลุ่มประชากร ที่เราไม่อยากให้นักการตลาดมองข้าม เพราะจากผลวิจัยของ EIC จากธนาคารไทยพานิชย์ ได้บอกให้เรารู้ว่า 10 ปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2019 คนไทยมีอัตราในการแต่งงานที่น้อยลง และอัตราในการหย่าร้างก็สูงขึ้นด้วย ผลวิจัยยังบอกอีกว่า กลุ่มคนโสดมีพฤติกรรมการใช้จ่ายสูงกว่าคนที่มีครอบครัวแล้ว โดยให้น้ำหนักในเรื่อง สุขภาพ ท่องเที่ยว และอาหารการกิน ตามลำดับ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีก หากมีการเปิดการเปิดประเทศจริงๆ
เพื่อให้นักการตลาดและแบรนด์เห็นภาพมากขึ้น ว่าเราควรทำตัวอย่างไรกับ Lonely Economy ผมเลยขอยก 3 แคมเปญที่น่าสนใจมาเล่าให้ฟังครับ
โครงการ “บ้านคนโสด” จากทาง SC ASSET ที่ดึงเอาความ Personalization ของคนโสดมาใช้ ทั้งขนาดตัวบ้านที่เหมาะสำหรับคนอยู่คนเดียว มีพื้นที่ให้สำหรับสัตว์เลี้ยง และในราคาที่เอื้อมถึง
“แฟนทิพย์แชตบอท” XiaoIce Ai ที่พัฒนาโดยบริษัทในเครือ Microsoft กลายเป็นที่พึ่งทางใจของเหล่าวัยรุ่นคนโสดชาวจีนที่โหลดน้องไปใช้ถึง 10 ล้านคน และยอมจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปิดฟังก์ชั่นคู่รัก
“เส้นทางคนโสด Single Journey” แคมเปญการท่องเที่ยวที่ทาง ททท.จับมือกับ Tinder แอปหาคู่ที่เปิดเส้นทางท่องเที่ยวทั้ง 9 ที่ และเปิดโอกาสหาเพื่อนใหม่ผ่าน Tinder
นี่เป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้นที่ทำให้เราเห็นว่า Lonely Economy เป็น Customer Segment ที่น่าสนใจจริงๆ ครับ
อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB.