Marketing Trends 2020 ภาพรวมวงการตลาดปี 2019 ที่ผ่านมา พร้อมฟังเทรนด์ที่กำลังจะมาในปี 2020 กับสิ่งที่แบรนด์ต้องเรียนรู้และปรับตัวให้ทันกับกลุ่มผู้บริโภคที่มีความหลากหลายมากขึ้น สรุปจากงาน Creative Talk Conference 2020 โดย คุณสโรจ เลาหศิริ และ คุณวรรณา สวัสดิกุล
ปี 2019 ที่ผ่านมา มีอะไรที่ได้เรียนรู้และอยากแชร์?
คุณวรรณา กล่าวว่า- ปีที่ 2019 ที่ผ่านมา เศรษฐกิจไม่เติบโตเท่าที่ควร พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงเยอะมาก เช่น การมาของเดลิเวอรี่ จะกินหรือซื้อของก็สั่งมาส่งถึงที่ รวมถึงเทรนด์เรื่องสุขภาพ เช่น PM 2.5 จากแต่ก่อนที่ไม่เคยมีใครรู้จักมาก่อน ปัจจุบันเราเห็นคนใส่หน้ากากจนเรื่องปกติ ไม่เคอะเขิน อีกทั้งยังมองหานวัตกรรมหรือเทคโนโลยีด้านสุขภาพมากขึ้น
ด้านคุณสโรจ ได้เสริมว่า – ปี 2019 เป็นปีที่แอคทีฟเรื่องเดต้ามากที่สุด หลายองค์กรต่างบอกให้พนักงานเริ่มจัดการเรื่องของเดต้า เริ่มเก็บและลองผิดลองถูกในการใช้เดต้า แต่ก็ยังไม่ได้ถูกปลดล็อกออกมาอย่างเต็มที่ หลายที่ยังนำมาใช้ไม่เป็น
คุณวรรณา ได้เสริมอีกนิดว่า – อีกหนึ่งปัญหาก่อนที่จะเริ่มเก็บเดต้า คือเรื่องของการแข่งขัน เมื่อไหร่ที่คุณทำธุรกิจอะไรแล้วดี จะมีคู่แข่งที่ไหนไม่รู้เข้ามาก้อปปี้ ทำตาม และเก็บเดต้า เมื่อเดต้าเยอะขึ้น สิ่งที่ตามมาคือ การคิดว่าฉันต้องซื้อระบบ แต่ก็ยังไม่รู้จะเอาเดต้าไปทำอะไร? การได้ข้อมูลมีต้นทุนของการได้ การเก็บข้อมูลโดยที่ไม่ใช้อะไรยิ่งเป็นต้นทุนไปอีก
ดังนั้น โจทย์ของนักการตลาดปี 2020 คือจะนำเดต้าไปใช้ตรงไหน และเตรียมรับกับการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภคเจนใหม่ให้ทัน
ปัจจุบันเรามีตัวเลือกมากขึ้น ในฐานะของนักการตลาดความท้าทายอันใหญ่หลวงเลยคือ การเข้าถึงลูกค้าที่ถูกต้อง ถูกกลุ่มจริง ๆ ซึ่งมันก็วนกลับมาว่าต้องทำ personalization แต่ต้องไม่ใช่การกระโดดลงไปหาเดต้าเลย ต้องดูตัวเองก่อนว่ามีกำลังที่จะทำ personailize ได้ขนาดไหน เพราะอย่างที่บอกว่าทุกการเก็บข้อมูลนั้นมีต้นทุน – คุณสโรจ กล่าว
ในปี 2020 คิดว่าการตลาดจะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร
- เทคโนโลยีที่ไม่คิดว่าจะได้เห็น ก็จะได้เห็น เช่น เดี๋ยวนี้ไม่ว่าอะไรก็เป็น SmartThings ทุกอย่างต้องดูฉลาด เช่น แอปพลิเคชั่นเก็บข้อมูลการเดิน การวิ่ง การกิน และพฤติกรรมทุกอย่างในชีวิต
- Experience First ทำอย่างไรที่จะสามารถเชื่อมประสบการณ์คนใช้เข้าด้วยกันระหว่างออนไลน์และออฟไลน์ ไม่ใช่แค่การใช้เดต้ากับงาน ads เท่านั้น ต้องนำไปปรับปรุงสินค้าหรือบริการอย่างอื่นได้ด้วย รวมถึงจะทำอย่างไรให้ลูกค้าจดจำ ประจับใจกับแบรนด์ได้ในระยะยาว
แบรนด์จะมีการรับมืออย่างไรกับสิ่งที่กำลังจะเปลี่ยนไป?
- แบรนด์ต้องอัปเดตพฤติกรรมผู้บริโภคและเทคโนโลยีใหม่ ๆ ตลอดเวลาซึ่งสองสิ่งนี้มาคู่กัน นักการตลาดสมัยใหม่คุณไม่สามารถรู้เพียงเรื่องเดียวได้อีกต่อไปแล้ว
- รู้จักตัวตนจริง ๆ ของคุณว่าต้องการอะไร ยืนอยู่ในจุดไหน เพราะถ้าเอียงไปตามเทรนด์ตลอด สุดท้ายสิ่งที่สร้างมาจะหายไป
- แบรนด์หรือองค์กรต้องทำความเข้าใจเดต้าอย่างลงลึก ทั้งการเก็บ การใช้ การวัดผล
- กลุ่มเป้าหมายเริ่มมีหลายกลุ่ม ซึ่ง Silver Age หรือคนสูงวัยหลังวัยเกษียณ ถือได้ว่าเป็น Mega Trend ในปีนี้ เพราะฉะนั้นแบรนด์ก็ต้องทำเข้าใจกับผู้บริโภคที่หลากหลายเจนมากขึ้น
- แบรนด์ต้องมี Growth Mindset พร้อมที่จะ Unlearn และ Relearn ตลอดเวลา เพราะทุกวันนี้มีเครื่องมือที่หลากหลายที่คนรุ่นใหม่ ๆ สามารถสร้างสรรค์งานได้อิมแพคในวงกว้างมากกว่าแบรนด์ดัง ๆ อีกด้วย
- Logic ต้องผสมผสานกับ Creativity เดต้าจะทำให้คุณทำงานได้ถูกต้อง แม่นยำมากขึ้น แต่ครีเอทีฟจะทำให้คุณสร้างสรรค์งานใหม่ ๆ ที่นำตลาดและคู่แข่งได้