ถอด 5 สูตรสำเร็จจาก WcDonald’s กับวิธีทำการตลาดด้วยการพลิกตัว M เป็น W ของแมคโดนัลด์

ทำไมตัว M บนป้าย McDonald’s ถึงพลิกกลับด้านเป็นตัว W กันนะ แล้วร้าน WcDonald’s มาจากไหน ทำไมสิ่งนี้ถึงกลายเป็นสินค้าสุดฮา ที่แมคสามารถทำการตลาดไปทั่วโลกได้

Last updated on เม.ย. 21, 2024

Posted on เม.ย. 17, 2024

ทำไมตัว M บนป้าย McDonald’s ถึงพลิกกลับด้านเป็นตัว W นะ

ช่วงนี้ใครที่เข้าร้าน McDonald's น่าจะสังเกตเห็นอย่างหนึ่งว่าพี่แมคนั้น มีแคมเปญที่หยิบจับเอาลายเส้นการ์ตูนญี่ปุ่นมาวาดลวดลายลงบนสินค้า แม้ว่ามันจะดูเหมือนชุด Happy Meal แต่ความเป็นจริงแล้วมันเป็นแคมเปญที่เล่นกับอินไซด์คนได้อย่างสนุกเกินคาด และมีเรื่องราวที่มากกว่าแค่มาประดับอาหาร ซึ่งคือที่มาของ WcDonald’s

WcDonald’s แคมเปญที่สร้างเพราะถูกล้อ

หากใครที่ดูหนังบ่อย ๆ จะพบได้อย่างหนึ่งว่าพวกเขามักค่อนข้างระแวดระวังกับการโฆษณาอยู่เสมอ เพราะการ Tie-in สินค้า ทั้งตั้งใจ และไม่ตั้งใจก็มักทำให้หลายครั้งแบรนด์ที่ถูก Tie-in กลับถูกพูดถึงมากกว่าหนัง ดังนั้นแล้ว คนทำหนังจึงมักสร้างแบรนด์ใหม่ไปเลย เมื่อต้อง Tie-in สินค้าใดลงไป

ทว่าในฝั่งคนญี่ปุ่นนั้นจะค่อนข้างแตกต่าง เพราะด้วยความที่สื่อหลักในประเทศ มักจะเป็นการ์ตูนซะส่วนใหญ่ ถ้าจะเมนชั่นถึงแบรนด์ แบรนด์ก็อาจได้กระแส แต่ครั้นจะสร้างแบรนด์ใหม่ก็ยุ่งยาก ฉะนั้นคนญี่ปุ่นจึงมักแปลงแบรนด์ดังในโลกจริงมาสู่ในการ์ตูน ด้วยการบิดนิดหน่อย ไม่ว่าจะเป็น SOMY (ที่ล้อมาจาก SONY), NIHON (ที่ล้อมาจาก NIKON) หรือแม้กระทั่งแบรนด์ฟาสต์ฟู้ดขวัญใจคนอย่าง McDonald’s เองก็ไม่เว้น เพราะญี่ปุ่นก็มักจะใส่พี่แมคลงไปในชื่อของ WcDonald’s เพื่อเลี่ยงการพูดถึง McDonald’s ตรง ๆ

เป็นเวลาหลายทศวรรษแล้วที่ร้านฟาสต์ฟู้ดยักษ์ใหญ่อย่าง McDonald's ได้รู้ว่าตัวเองมักจะถูกแซวในโลกการ์ตูนด้วยชื่อ WcDonald's แม้ว่าความจริงพี่แม็คจะฟ้องได้ แต่การปล่อยคนเล่นไป ก็นับเป็นการพยักหน้ารับรู้ถึงการแซว เพราะก็ถือว่าแบรนด์ยืมการ์ตูนหายใจ ซึ่งแบรนด์ก็ได้เอนเกจ เพราะแม้จะไม่ได้กล่าวถึงโดยตรง แต่คนก็เห็น และก็รู้ได้ทันทีว่ามันคือการกล่าวถึง McDonald's

ฉะนั้นแล้ว McDonald's จึงตัดสินใจสร้างจักรวาลคู่ขนานที่มีชีวิตขึ้นมาด้วยการใช้ WcDonald's มาทำการตลาด โดยนำเสนออินไซด์มาล้อให้เป็นจริง ว่าแต่พี่แกทำอะไรบ้าง

1. เข้าหาอินไซต์ ด้วยการพยักหน้ารับการแซว

McDonald's รู้ว่าตัวเองมักถูกคนเขียนการ์ตูนญี่ปุ่นแซว ฉะนั้นแล้วพวกเขาจึงพาตัวเองไปสู่โลกการ์ตูนจริง ๆ ด้วยการสร้างจักรวาลคู่ขนานที่มี WcDonald's จริง ๆ ขึ้นมา โดยแบรนด์ได้จับมือกับนักวาดอย่างอัคกี้ ไบรท์ (Acky Bright) เพื่อรังสรรค์สินค้าของ WcDonald's ขึ้นมาใหม่

สิ่งนี้เป็นเหมือนประตูสู่จินตนาการ เพราะเมื่อซื้อสินค้า มันก็เหมือนเป็นการนำเราเข้าไปสู่โลกของ WcDonald's ในทุกมื้ออาหาร


2. แคมเปญที่มาพร้อม Storytelling

ถ้าไม่ใช่คนญี่ปุ่น เชื่อเลยว่าคงไม่มีใครเก็ตว่า WcDonald's คืออะไร ดังนั้นแล้วในเมื่อได้วัตถุดิบที่ดีอย่างนักวาดการ์ตูนชื่อดังมาอยู่ในมือ McDonald's จึงร่วมมือกับ Pierrot สตูดิโอแอนิเมชั่นระดับตำนาน มาผลิตอนิเมะสั้น ซึ่งนับเป็นการขายสินค้าผ่าน Storytelling ให้คนที่ดูการ์ตูนได้รู้จัก WcDonald มากขึ้น แม้จะไม่ได้รู้จักแบ็กกราวด์ของ WcDonald's มาก่อน


3. พา WcDonald มาสู่โลกจริงด้วยสินค้า

ถ้าจะพูดถึง WcDonald แล้ว วิธีการที่จะทำให้คนได้เห็นสินค้าจริงนั้น ไม่ใช่แค่เพียงการขายของแถม หรือสกรีนภาพแปะสินค้า แต่ต้องนำสินค้าจริงจากการ์ตูนที่สร้างมาขาย ซึ่ง McDonald's ก็ได้ออกสินค้าที่มาจากการ์ตูนเรื่อง WcDonald's ไม่ว่าจะเป็นซอส นักเก็ต และเบอร์เกอร์มาขายจริง ๆ ซึ่งถือว่าเป็นการปั้นสินค้าจริง จากโลกจินตนาการขึ้นมาให้จับต้องได้


4. ไม่ใช่แค่ประเทศเดียว แต่ต้องเป็นทั่วทั้งโลก

ถ้าจะทำให้ขายได้แค่ในญี่ปุ่น แน่นอนว่าคงไม่ใช่ McDonald's เพราะไหน ๆ ก็ลงทุนทำการ์ตูนขึ้นมาจริง ๆ แล้ว พี่แมคก็ต่อยอด WcDonald's ด้วยการกระจายสิ่งนี้ไปทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่ประเทศไทย นั่นทำให้ไม่ว่าเราจะเข้าแมคโดนัลด์ร้านไหนในประเทศไทย ก็จะเห็นสินค้าที่มาจาก WcDonald's วางขาย


5. จินตนาการ x แคมเปญการตลาด

การมาของ WcDonald's เป็นหนึ่งในแคมเปญที่ถือว่าจี้ได้ถูกจุด แม้มันจะไม่ใช่แคมเปญใหญ่ แต่การที่รู้จักว่าตัวเองมีอินไซต์แบบไหน และถูกแฟน ๆ พูดถึงยังไง ก็ช่วยให้คนสามารถอินไปกับเรื่องราวนี้ได้ การมารวมกันของแคมเปญตลาด และโลกจินตนาการจากอินไซต์ที่ล้อนี่แหละ เป็นตัวอย่างที่ดีในการทำโฆษณา ว่าเราจะทำการตลาดยังไง ให้ ‘สนุก’ มากยิ่งขึ้น

แคมเปญ WcDonald’s ของ McDonald's เป็นตัวอย่างที่ดีว่าการเข้าใจอินไซต์ของผู้บริโภค และใช้ความสนุกมาต่อยอดนั้น สร้างกระแสร่วมสมัยให้กับวิธีทำการตลาดแค่ไหน และมันจะเป็นแคมเปญสุดครีเอทีฟที่ถูกจดจำอีกนาน


อย่าลืมล่ะ ถ้าเดินไปแมคโดนัลด์แล้วคุณผู้อ่านเห็นสินค้าจาก WcDonald’s ก็อย่าลืมคิดถึงอินไซต์ และเรื่องราวที่เรานำมาฝากในวันนี้


สำหรับคนที่อยากพัฒนาธุรกิจ มองหาไอเดียใหม่ ๆ มาร่วมไขทุกมุมมองกันที่งาน AP Thai presents CREATIVE TALK CONFERENCE 2024

CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 -

พบกันวันที่ 7-8 มิถุนายน ที่ไบเทค บางนา
ซื้อบัตรได้ที่ Zipevent
ในราคาเพียง 1,790 บาท! (ราคานี้ถึงวันที่ 30 เม.ย.เท่านั้น)

สำหรับท่านใดที่สนใจออกบูธ และสปอนเซอร์ หรือซื้อบัตรองค์กรสามารถติดต่อได้ที่
mkt@rgb72.com
083-262-6923 (คุณจูน)
095-465-2582 (คุณมุก)

สำหรับท่านใดที่สนใจเข้าร่วมเป็น Media Partner ติดต่อได้ที่
chayanis@creativetalklive.com
089-223-6996 (คุณต้นรัก)


แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags