มาจากคำว่า Micro ที่แปลว่าเล็กๆ และคำว่า Entrepreneurs ที่หมายถึงผู้ประกอบการ หมายถึง ผู้ประกอบการคนหนุ่มสาวยุคใหม่ที่หันมาทำธุรกิจเล็กๆ จากไอเดียของตัวเอง เพราะความคล่องตัวเพราะไม่ต้องลงทุนที่ใหญ่เกินตัว
Micropreneurs เทรนด์นี้เกิดขึ้นมาจากสถานการณ์ของการแพร่ระบาดไวรัส COVID-19 ที่กระทบไปทั่วทั้งโลก ทำให้พนักงานบางคนต้องถูก Layoff บางคนถูกลดเงินเดือน
แต่เพราะรายจ่ายที่ยังคงที่ ทำให้หลายคนเหล่านั้นลุกขึ้นมาปัดฝุ่นไอเดียที่เคยคิดเอาไว้ และลงมือทำมันดูจริงๆ
Wunderman thompson บริษัทเอเจนซี่ระดับโลก บอกให้เรารู้ว่าในสหรัฐอเมริกาช่วงปลายเดือนตุลาคมปี 2020 ที่ผ่านมา มีคนยื่นจดทะเบียนเปิดธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นถึง 40% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อน
โดยผู้ประกอบการรายจิ๋วพวกนี้ มักจะเริ่มต้นธุรกิจของเขาด้วย Passion ที่มีอยู่แล้ว มาเสริมด้วย Creativity ในช่วงเวลานั้น ครีชา โกตัก เคยเป็นคนที่ทำงานหนักมาโดยตลอด จนเธอไม่ได้แบ่งเวลาไปทำอะไรอย่างอย่างอื่น
จนกระทั่งเกิดการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทำให้งานที่เธอทำอยู่ ทำให้ ครีชา มีเวลามากขึ้น เธอจึงนำเอาไอเดียที่เคยเก็บไว้นานแล้วอย่างการทำแบรนด์เสื้อผ้า ที่ให้ความสำคัญในเรื่องสิ่งแวดล้อมพอๆ กับเรื่องแฟชั่น จนเกิดเป็นแบรนด์ที่ชื่อว่า Tula + Tye
ปรากฎว่าแบรนด์เสื้อผ้านี้ของเธอได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี เพราะด้วยการทำงานแบบ Work From Home ที่ไม่ต้องใส่ชุดที่เป็นทางการ แต่คนส่วนใหญ่เน้นในเรื่องของความสบาย และยังดีต่อธรรมชาติ ทำให้ Tula + Tye ขายดีกว่าที่ ครีช่า คิดเอาไว้เสียอีก
เรียกว่าไอเดียเก่ากลายเป็นใหม่ ด้วยการหยิบมาลองทำจริง นั่นเอง
อ่านมาจนถึงตรงนี้ ถ้าคุณเกิดรู้สึกอยากหยิบเอาไอเดียที่เคยดองไว้กลับมาปัดฝุ่นลุยกันใหม่อีกสักครั้งแล้วล่ะก็ CT VOCAB. ขอนำเอาหลักการ 5 ข้อก่อนเริ่มลงมือเป็นนักธุรกิจขนาดจิ๋วจาก Forbes มาฝากกันครับ
- คุณต้องมองเห็นความเป็นไปได้ในทุกที่ทุกอย่าง
- ธุรกิจของเราต้องแก้ไขปัญหาเขาได้
- ลงมือทำในวิธีที่ไม่เหมือนใคร
- ทำงานได้ทั้งแบบคนเดียวและแบบทีม
- อย่าลืม เป็นคนช่างสังเกตุเข้าไว้
อย่าลืมนะครับ
นึกถึงศัพท์การตลาดใหม่ๆ
นึกถึง CT VOCAB.