ธุรกิจที่จะปังได้ คือธุรกิจที่ต้องขายโซลูชัน

ส่อง 8 เรื่องสำคัญที่จะส่งผลกับธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง โดย สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT)

Last updated on ก.ค. 2, 2024

Posted on ก.ค. 2, 2024

หลังโควิดผ่านไป ใครต่อใครต่างก็คิดว่าธุรกิจจะดีขึ้น แต่กลับกลายเป็นว่าพอหมดโควิดไปแล้วธุรกิจของหลายคนกลับแย่ลงกว่าเดิม ดังนั้นการปรับตัวเข้าสู่การตลาดในช่วงครึ่งหลังของปี 2024 และในปีหน้าจึงเป็นหนึ่งในเรื่องท้าทายที่คนทำธุรกิจ และนักการตลาดต้องวางแผนใหม่

ที่งาน ‘ประกาศรางวัลการตลาดยอดเยี่ยม และนักการตลาดดีเด่นแห่งเอเชีย’ นั้น สมาคมการตลาดแห่งประเทศไทย (MAT) ก็ได้ออกมาพูดถึง 8 เรื่องสำคัญที่นักการตลาด กับคนทำธุรกิจควรรู้ เพื่อนำไปปรับปรุงกับธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลัง และปี 2025 ที่จะถึงนี้

1. ทุกอุตสาหกรรม จะต้องทำงานกับดิจิทัล

ปัจจุบัน เราจะเห็นว่าอุตสาหกรรมที่เป็นแมส เริ่มเข้ามาสู่ดิจิทัลแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมภาคการผลิต หรือการบริการเองก็ตาม เพราะในอนาคต สิ่งเหล่านี้จะต้องทำงานร่วมกับ AI และมีการทำงานในระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งการปรับตัวเข้าหาโลกดิจิทัลจะเป็นทางรอดหนึ่งที่ช่วยเราได้


2. สูตรคันเร่งสำหรับ SMEs

ถ้า SMEs อยากโต ควรใช้สูตรนี้ เพื่อให้สามารถขยายธุรกิจจนเท่าทันคนอื่นในตลาดได้
A - Asia Market: อยากโตเร็ว ต้องมุ่งตลาดเอเชีย
B - Branding: มั่นคง ต้องสร้างแบรนด์
C - Collaboration: สิ่งต้องมี คือการสร้างเครืองข่าย และพันธมิตร
D - Digital: เทคโนโลยีมาไว้กว่าที่คิด ทางรอดคือปรับตัวเข้าหาโลกดิจิทัล
E - Equity: มีความเป็น Owner กับงาน และรับผิดชอบต่อความถูกต้อง


3. การตลาดจะออนไลน์ และออฟไลน์ต้องหลอมรวมกัน

การตลาดเชิง Physical นั้นจะน้อยลงกว่าเดิม ถ้าเราสังเกตดี ๆ ตอนนี้ตลาดออฟไลน์จะมีสัดส่วน 50/50 พอ ๆ กับออนไลน์ เราจะพบว่าร้านในห้างน้อยลงเยอะ และในอนาคตร้านออฟไลน์กับออนไลน์จะหลอมหลวมกัน ซึ่งร้านสะดวกซื้อเอง ก็อาจจะเปลี่ยนตัวเองเป็นดิจิทัลแพลตฟอร์มจนหมด เพื่อรับกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจที่ขายโซลูชันนั้น ก็อาจเป็นหนึ่งในธุรกิจที่น่าจับตามอง


4. ถ้าจะไประดับโลก จะทำการตลาดแบบเดิมไม่ได้

ในตอนนี้เศรษฐกิจไทยถือว่าเติบโตต่ำมาก ๆ เราจะเห็นว่า ในประเทศจีนที่เศรษฐกิจเคยต่ำ วันนี้เขาสูงกว่าเราไปแล้ว และอินเดียก็กำลังจะมาแซงจีนเพิ่มอีกที ดังนั้นเมื่อเศรษฐกิจตกต่ำ หากจะไประดับโลก เราต้องยอมรับว่าจะไม่สามารถทำการตลาดแบบเดิมได้อีกต่อไป


5. ควรใช้ AI เป็นเครื่องมือในชีวิตประจำวันได้แล้ว

ขณะเดียวกัน AI ก็จะเป็นเครื่องมือที่ช่วยเหลือเรา เพราะตอนนี้การตลาดต้องพึ่ง AI และผู้บริโภคเองต่างก็ใช้มันเป็น ถ้าผู้บริโภคใช้ AI แต่เราไม่ใช้เลย การทำการตลาดมันจะไปด้วยกันไม่ได้เลย ฉะนั้นแล้ว หากคนทำธุรกิจจะทำการตลาด ควรต้องใช้ AI มาเป็นเครื่องมือได้แล้ว


6. ถ้าอยากโต ให้มองข้ามตลาดในประเทศ

ตลาดประเทศเราเริ่มมีความกระจุก ดังนั้นให้มองไปที่ตลาดนอกประเทศเลย และจงไปโตในตลาดเอเชีย เพราะตลาดเอเชียเป็นตลาดที่น่าสนใจ ถ้าหากมองดูดี ๆ แล้ว รอบบ้านเรานั้น กัมพูชาโตเกิน 5% มาตลอดหลายปี ซึ่งไม่ใช่แค่กัมพูชา เพราะประเทศลาวเองก็มีธุรกิจไทยที่ไปโตที่นั่นเยอะ นอกจากนั้นแล้วตลาดที่น่าสนใจคือ อินโดนีเซียเพราะ SMEs และ Start-up เองก็กำลังเติบโตที่นั่น

อินโดนีเซียมีวิธีการผลักดันวงการ Start-up ที่น่าสนใจมาก เพราะจูงให้คนรู้จักด้วยซีรีส์เกาหลี ซึ่งในช่วงที่ Start-up กำลังโต ก็มีซีรีส์ Start-up ฉายพอดี (คนอินโดชอบซีรีส์เกาหลีมาก) ทางอินโดนีเซียเลยชวนพระเอกซีรีส์อย่าง คิม ซ็อน-โฮ (Kim Seon-Ho) มาเป็นพรีเซนเตอร์ จนทำให้คนสนใจวงการ Start-up มากขึ้น ดังนั้นแล้วถ้าอยากให้ Start-up ของเราโต ประเทศอินโดก็เป็นตลาดที่น่าสนใจ


7. แบรนด์จะ Collab กันแล้วรอด ต้องทำแบบไหน

ปัจจุบันเราจะเห็นหลายแบรนด์ที่ทำการ Collab เพื่อหากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ซึ่งเอาเข้าจริงก็มีทั้งแบรนด์ที่สำเร็จ และไม่สำเร็จ โดยสิ่งสำคัญของการทำ Collab ไม่ใช่ว่าตั้งเป้าว่าเราจะได้อะไร แต่ควรคิดด้วยว่าจุดเด่นของเราเป็นแบบไหน แล้วเมื่อเอาไปรวมกับคนอื่น จะชูจุดเด่นนั้นอย่างไรใน Product ใหม่ที่เกิดขึ้น

👉 สูตรการทำ Collab ก็คือ จุดแข็งของเรา + จุดแข็งของคนอื่น = New Product


8. สิ่งที่นักธุรกิจ และนักการตลาดควรโฟกัสในครึ่งปีหลัง

Inspire - สร้างแรงบันดาลใจให้กับคนทำธุนกิจ ด้วยการยกระดับเศรษฐกิจ และธุรกิจไทย จากการให้เผยแพร่ข่าวสารเชิงบวก เพื่อสร้างขวัญกำลังใจที่ถูกต้อง

Promote Green - ส่งเสริมโครงการสีเขียวที่แท้จริง เพื่อความยั่งยืนให้โลกใบนนี้ ไม่ใช่การฟอกเขียว เพราะการส่งเสริมโครงการที่ถูกต้อง จะช่วยสนับสนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

Empower SMEs - เราสามารถสนับสนุนผู้ประกอบการ และกลุ่ม SMEs ได้ด้วยการจัดหาช่องทางการตลาด และเครื่องมือเพื่อการสื่อสารให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมาย

Asia Mastery - จงมองตลาดเอเชียเป็นหลัก ดังนั้นแล้วเราควรปลูกฝังการมองการณ์ไกลอ เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจไปข้างหน้า ผ่านมุมมองการตลาดที่เน้นตลาดเอเชียเป็นหลัก

Leverage AI - จงใช้ปัญญาประดิษฐ์ และเทคโนโลนีมาขับเคลื่อนความเท่าเทียม เพื่อให้เทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้


เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

trending trending sports recipe

Share on

Tags