การบริหารคนว่ายากแล้ว แต่การบริหารคนที่ต้องทำให้ได้ Performance และ Achieve เป้าหมายขององค์กรด้วยนั้นยากยิ่งกว่า
ในฐานะหัวหน้าทีมจะต้องพบเจอกับปัญหารอบด้านมาก ๆ ในการบริหารคน
- ไม่รู้จะตอบหัวหน้าอีกทียังไง ว่าทำไมถึงไปไม่ถึงเป้าหมาย
- ทำไมถึงยังพิชิต S-curve ใหม่ไม่ได้
- คุยกับลูกน้องทุกวัน งานก็ยังไม่ได้ Performance ก็ยังไม่ออก
- รู้สึกตัวเองไม่เก่ง ไม่สามารถดัน Performance ทีมได้
ปัญหาเหล่านี้เป็นเรื่องวุ่นวายที่แก้ไม่ตก แล้วเราจะทำอย่างไรถึงจะ Drive Performance คนทำงานให้ตอบโจทย์องค์กรได้?
เป้าขององค์กรคือ ‘สมการ’ ที่คุณต้องสร้าง และหาคำตอบให้เจอ
คุณอ้อน - ประกรรษ์ จันทร์ทอง, Chief People Officer (CPO) of TCP Group ได้มาแชร์ประสบการณ์ของการสร้าง Performance ให้ตอบโจทย์องค์กร ในหัวข้อ “Corporate Purpose vs. Employee Meaningful Jobs: What Drives a Successful Company? เป้าหมายองค์กร vs. งานที่มีความหมาย อะไรที่ขับเคลื่อนความสำเร็จของบริษัท ?” ในงาน PPC2025
คุณอ้อนได้ลองชวนให้ทุกคนลองถอยหลัง และนึกดูว่าในความวุ่นวายที่เกิดขึ้นนั้นมีองค์ประกอบใดที่ถ้าเราแยกมันออกมาแล้ว จะช่วยให้เราสามารถผลักดัน Performance ได้ง่ายขึ้น ไม่ว่าสถานการณ์ไหนก็ตาม และลองทำมันออกมาเป็นสักสมการหนึ่ง ในรูปแบบของ X + Y = Z
โดยการสร้าง Performance ก็สามารถแตกออกมาเป็นสมการ คือ
Corporate Purpose + People Management = Performance
Corporate Purpose + People Management = Performance สมการสู่การสร้าง Meaningful Job
1. Corporate Purpose โจทย์ที่องค์กรต้องการจะแก้
สิ่งนี้เป็นเหมือนสารตั้งต้น เป็น vision, mission เป็นโจทย์ที่องค์กรต้องการจะแก้ไข และทำให้สำเร็จ เป็นสิ่งที่ทำให้องค์กรแตกต่างจากคู่แข่งในสายตาของลูกค้า ซึ่งโดยปกติในองค์กรก็จะนำสิ่งนี้ไปต่อยอดเป็น Strategy ว่าเราจะ Achieve สิ่งนี้ได้อย่างไร ต้องวาง Objective แบบไหนเพื่อให้องค์กรก้าวไปสู่ Corporate Purpose ที่ว่านี้ได้
ในภาพย่อยกว่านั้น คือองค์กรต้องมีการกำหนด KPI ที่ชัดเจนในแต่ละคนด้วย แล้ว KPI นั้นไปตอบโจทย์กับ Corporate Purpose อย่างไร พอได้คำตอบก็ต้องล็อกมันไว้ เพื่อไม่ให้เส้นทางการทำงานของแต่ละคนส่ายไปมา เหมือนกับเรากำลังจะเดินไปทางซ้าย ถ้าเส้นทางที่ไปไม่ชัดเจน จนทีมงานเริ่มเดินไปทางขวา แล้วจุดจบที่จะไปซ้ายนั้นจะมาถึงได้อย่างไร ต่อให้เรามีคนเก่งแต่ถ้าเราไม่บอกโจทย์ เราจะได้เพียงวิธีการ แต่อาจจะไม่ได้สิ่งที่เราอยาก Achieve
“คิดให้ออก บอกโจทย์ให้ชัด” นี่คือส่วนแรกที่ต้องชัดเจนที่สุดก่อน ถึงจะไป Step ถัดไปได้นั่นก็คือเรื่องของการบริหารจัดการคนอย่างเข้าใจนั่นเอง
2. People Management บริหารคนอย่างเข้าใจทุกคน
การบริหารคนเป็นสิ่งที่หลายมองว่า ‘ยาก’ เพราะคนมีหลายแบบ มีหลายปัญหา มีทั้งคนเก่งมาก เก่งปานกลาง และไม่เก่งเลย คนทำงานบางกลุ่มไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรถึงจะทำงานให้สำเร็จได้ สิ่งแรกที่คนเป็นลีดเดอร์ต้องเข้าใจ คือหาให้เจอว่า Purpose ของคนทำงานแต่ละคนคืออะไร เขามีความต้องการอะไร เขามีเป้าหมายส่วนตัวในเรื่องไหนบ้าง ซึ่งการจะรู้เรื่องเหล่านี้ได้อย่างลึกซึ้งต้องเริ่มต้นจากการ ‘คุย’
บางคนคุยกับทีมน้อยมาก คุยแค่ตอนประเมินผลปลายปี คุยแค่ตอนปรับเงินเดือนแล้วก็จบกันไป ดังนั้นสิ่งที่คุณอ้อนอยากจะชวนลีดเดอร์ยุคใหม่ทำให้มากขึ้น คือการเริ่มหาอินไซต์ของคนทำงานเหล่านี้ให้เจอ
- ชีวิตเขาเป็นอย่างไร
- เขามองการทำงานกับที่องค์กรนี้ยังไงบ้าง
- เขามี Purpose ในเรื่องไหน
- เขามองเรื่องการทำงานอย่างไรบ้าง
ถ้าเข้าใจได้ลึกซึ้งจะทำให้เราเข้าใจถึงตัวตน และรู้ได้ว่าตัวเขามีความต้องการอะไร มีความถนัดและไม่ถนัดอะไร ถ้าเรา Evaluate สิ่งเหล่านี้ได้ เราจะรู้เลยว่าถ้าเราสั่งงานไป เขาจะทำได้ไหม เราจะต้องเติมอะไรให้เขาบ้าง เพื่อให้เขา Achieve เป้าหมายได้
“จิตใจ ความสามารถ” คือสิ่งที่ต้องหาให้เจอ
หลังจากสร้าง Corporate Purpose + People Management ได้แล้ว เราต้องทำให้สองสิ่งนี้มาทับกันให้ได้มากที่สุด เพราะตรงนั้นคือ Spot ที่ทำให้คนทำงานรู้สึกว่าเขาทำได้ และองค์กรก็ได้ด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งจะนำไปสู่การสร้าง Performance ผ่านสิ่งที่เรียกว่า ‘Meaningful Job’
3. Meaningful Job สร้างงานที่คนทำงานรู้สึกถึงคุณค่า
องค์กร รวมถึงลีดเดอร์จะต้องสร้างสิ่งนี้ให้เกิดขึ้นในการทำงาน เป็นจุดที่ความสำคัญของคนทำงานและองค์กรเป็นสิ่งเดียวกัน เรื่องนี้ความยากอยู่ที่รายละเอียดของการนำไปปฏิบัติจริง เช่น การที่องค์กรต้องมีเครื่องมือที่จะดึงดูด จูงใจ การเรียนรู้ของน้อง ๆ ได้ และที่สำคัญไปกว่าการจูงใจ คือการสร้างแรงบันดาลใจให้เขารู้ว่างานนั้นมีประโยชน์กับตัวเขา และองค์กรด้วยไปพร้อม ๆ กัน
ท้ายที่สุด Performance ของคนทำงานที่จะตอบโจทย์องค์กรได้ ต้องเกิดมาจากความชัดเจนของเป้าหมายร่วมกันก่อน จากนั้นจึงย่อยออกมาว่าจะมีกลยุทธ์ใดที่จะไปถึงเป้าหมายนั้นได้บ้าง และจะทำอย่างไรให้คนทำงานรู้ว่าเป้าหมายที่เขาจะไป และเป้าหมายขององค์กรนั้นอยู่ในเส้นทางเดียวกัน