เทรนด์ เศรษฐกิจผู้สูงอายุ (Silver Economy) ธุรกิจ Blue Ocean แห่งโลกอนาคต

รวมเรื่องที่ผู้ประกอบการ และคนทำการตลาดต้องรู้จากงาน มนุษย์ต่างวัย Talk 2023 “Out of the Box Aging”

Last updated on พ.ย. 18, 2023

Posted on พ.ย. 18, 2023

ทุกการคิดค้น ทุกการพัฒนาสินค้าและบริการที่เกิดขึ้นเพื่อผู้สูงวัย ไม่ได้เป็นเพียงโอกาสทางธุรกิจสำหรับผู้ประกอบการ แต่ยังเป็นการเพิ่มคุณภาพชีวิตดี ๆ ให้กับพลเมืองรุ่นใหญ่ของเราได้ไม่รู้จบ

วันนี้เราอยู่กันในงาน มนุษย์ต่างวัย Talk 2023 “Out of the Box Aging” ในหัวข้อ MARKETING INSIGHT เจาะลึกข้อมูลงานวิจัยทางการตลาดเพื่อ SILVER ECONOMY โดยคุณ วรรณา สวัสดิกูล
CEO of SilverActif และที่ปรึกษาทางการตลาดเจาะกลุ่มซิลเวอร์เจน

ธุรกิจ Silver Economy คือเทรนด์โลก

กลุ่ม Silver Economy หรือเศรษฐกิจผู้สูงอายุ ที่มีอัตราการเติบโตปีละ 4.4% และคาดว่าจะมีมูลค่าสูงถึง 2.6 ล้านล้านบาท ในปี 2572 หรือในอีก 7 ปีข้างหน้า (ข้อมูลจากศูนย์วิจัย Krungthai COMPASS)

ตลาดผู้สูงอายุจะกลายเป็นเทรนด์ในอนาคตอันใกล้นี้
แต่ก่อนอื่นเราต้องเข้าใจภาพรวมของตลาดนี้กันก่อนว่า….
“สูงวัย ไม่ใช่ คนแก่” ทัศนคตินี้เราต้องเริ่มปรับกันก่อน และคนกลุ่มสูงวัยก็มี Segmented ที่แตกต่างกัน

🎯 แบ่งตามอายุดังนี้

  • วัย Prepare อายุ 50-59 ปี
  • วัย Repair YOLD (Young Old) อายุ 60-69 ปี
  • วัย Repair LOLD (Late Old) อายุ 70 ปีขึ้นไป
    ซึ่งอายุที่ต่างกัน ความต้องการต่างกัน พฤติกรรมและทัศนคติ

🎯 แบ่งตามสภาพทางกายภาพ

  • กลุ่มสีเขียว (Green) กลุ่มนี้ติดสังคม ยัง Active ร่างกายยังไหว ชอบออกไปทำกิจกรรมนอกบ้าน เราจะเจอคนกลุ่มนี้ตามคาเฟ่ ออกไปเที่ยว
  • กลุ่มสีเหลือง (Yellow) กลุ่มนี้ติดบ้าน ไม่ค่อยสะดวกไปไหน ใช้ชีวิตอยู่ในบ้าน แต่ยังทำกิจกรรมในบ้านได้ เช่น ชอบทำสวน ชอบช้อปปิงออนไลน์ ทำอาหาร ทำสวน เป็นต้น เน้นอยู่บ้านสบาย ๆ แต่ Active ทำที่บ้าน
  • กลุ่มสีแดง (Red) กลุ่มนี้ติดเตียง เป็นกลุ่มที่อยากให้น้อยที่สุด มีปัญหาสุขภาพ และเคลื่อนไหวลำบาก

🎯 แบ่งตาม​​ Lifestyle และการใช้ชีวิต ทั้งหมด 5 วัย 5 กลุ่ม

🔥 1. วัยแซ่บ

อย่ามองว่าผู้สูงอายุจะไม่สนใจแฟชั่นแล้ว เพราะกลุ่มนี้ให้ความสำคัญกับตัวเองมากขึ้น ดูแลตัวเองวัยนี้กลับมาใส่ใจกับตัวเอง สนุกกับชีวิต ไม่ยอมถูกเรียกลุง เรียกป้า เริ่มมองหาการใช้ชีวิตอย่าง Active กับกลุ่มเพื่อนเก่าหรือแจมไปกับเด็ก ๆ ได้อย่างเนียน ๆ ต้องเรียกใหม่ว่า ‘วัยแซ่บ’ ต้องดูดีมีสไตล์

😎 2. วัยฟรีด้อม

มีเวลามากขึ้นทำงานน้อยลง ใช้เวลาได้อย่างอิสระ มีเวลาเป็นของตัวเอง เที่ยวได้ทั้งวันหยุดและวันธรรมดา ไปกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน เน้นความสะดวก สบาย

🔧 3. วัยอะไหล่หายาก

รักสุขภาพและอยากดูดี สุขภาพต้องมาก่อน ไม่ต้องรอป่วย เข้าใจมากขึ้นเรื่อง Perventive Health หาข้อมูลเก่ง ไม่ว่าจะเรื่องอาหารเสริมว่าควรกินอะไร หรือกิจกรรมฟิต ๆ

แล้วเราจะปรับเปลี่ยนอะไรเพื่อให้สุขภาพดี

🌎 3.1 ปรับการทานอาหารส่งผลถึง 71%
  • โดยเทรนด์อาหารสุขภาพ….มาแรงของผู้สูงอายุ แต่ไม่ใช่แค่ healthy แต่ต้อง “Healthy Delicious” อาหารสุขภาพที่ดีต้องอร่อยด้วย
  • ต้องกินง่าย เคี้ยวง่าย เพราะเริ่มมีปัญหาเรื่องการขบเคี้ยว ผู้สูงอายุก็อยากเคี้ยวนะ!
  • ราคาที่สูง และความรู้ที่ยังไม่เพียงพอ เป็นสิ่งที่ต้องคำนึง
🌎 3.2 ปรับการออกกำลังกายส่งผลถึง 55%
  • ออกกำลังกาย….ไม่ใช่ทางเลือกแต่เป็นทางรอด ช่วยให้ดีต่อสุขภาพกายและสุขภาพใจ
  • มีวินัยมากขึ้น ออกกำลังกายอาทิตย์ละ 5-6 ครั้ง / สัปดาห์
  • อยากดูดี ดูฟิต ภูมิใจและอยากโชว์
  • เป็นกิจกรรมสานสัมพันธ์ครอบครัวและเพื่อนฝูง
🌎 3.3 ใส่ใจการตรวจสุขภาพส่งผลถึง 48%
  • คนกลุ่มนี้สนใจ HEALTH TECH
  • แต่ต้อง EASY เปิดใจรับกับสิ่งใหม่ แต่ต้องง่ายและทำให้ชีวิตดีขึ้น
  • ในทางกลับกัน EFFECTIVE ต้องปลอดภัยพิสูจน์ได้ว่ามีคุณภาพและประสิทธิภาพ ไม่ลองถ้าไม่มั่นใจ
🌎 3.4 สนใจเรื่องอาหารเสริมส่งผลถึง 44%
  • อาหารเสริมต้องดีกับผู้สูงอายุจริง ๆ มีการันตีเกิดขึ้นจากผู้ใช้จริง

👛 4. วัยมั่งคั่ง

มีกำลังซื้อสูง ให้คุณค่ากับคุณภาพ Workhard แล้วต้องขอ Payhard ให้รางวัลกับตัวเองตามประสาวัยคนมีเงินเก็บ ใช้จ่ายเพื่อความสุขอย่างที่ต้องการ ต้องให้ความสำคัญกับคุณภาพและแบรนด์ที่มีชื่อเสียงมากกว่าเรื่องของราคา และเปรียบเทียบราคาก่อนซื้อน้อยลง

Product พฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลง

🌎 4.1 สินค้าที่ซื้อเพิ่มขึ้น

เช่น นม, อาหารสัตว์ ,ข้าว, รังนก, ซุปไก่สกัด, เครื่องดื่มบำรุงร่างกาย เป็นต้น

🌎 4.2 สินค้าที่ซื้อน้อยลง

เช่น ครีมเทียม, ไข่ไก่, ผงชูรส, ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย, น้ำมันปรุงอาหาร, บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เป็นต้น

🌎 4.3 สินค้าที่อยากซื้อ

เช่น ประกันสุขภาพ,สินค้าไซส์เล็กสำหรับทานคนเดียว, เมนูตามร้านอาหารที่อ่านง่าย ห้ามเขียนเด็ดขาดว่าอาหารของคนสูงวัย, ร้านอาหารที่อำนวยความสะดวก เป็นต้น

🌎 4.4 สินค้าที่อยากได้แต่ยังไม่ค่อยมีในตลาด

มีแพ็กเกจจิ้งที่เปิดง่ายสำหรับผู้สูงวัย พวกน้ำดื่มแกะยาก ซึ่งเป็นโอกาสถ้าสินค้าเปิดง่ายขึ้น

เทรนด์การช้อปของกลุ่มที่กำลังซื้อ (จากข้อมูลของ The 1)
  • คนสูงวัยกลุ่มนี้จ่ายเพื่อความรื่นรมย์สุขภาพ และบันเทิง
  • 58% รองเท้าผ้าใบ เน้นรุ่นเพื่อสุขภาพ
  • 44% เปย์ให้กับเครื่องสำอาง (โดยเฉพาะแป้งและรองพื้น)
  • 33% สกินแคร์ เน้นไปที่ Anti-Aging ตัวท็อป!
  • 25% กระเป๋าถือ นิยมกระเป๋าสไตล์มินิมัล น้ำหนักเบา
  • 25% เตียงและเครื่องนอน เน้นแบรนด์คุณภาพสูง
    อีกสินค้าที่คนกลุ่มนี้ชอบคือ ‘ลงทุนในประกันชีวิต’ ซึ่งมียอดขายเติบโตกว่า 200%

📱 5. วัยเข้าใจยาก (Active Online)

ใช้สื่อออนไลน์มากกว่าอดีต เน้นเงียบ ไม่โพสต์ไม่แชร์เหมือนเด็ก ๆ แต่ใช้เวลากับสมาร์ทโฟนมากพอ ๆ กับวัยรุ่น

  • ใช้ Google เพื่อค้นหาข้อมูล
  • ใช้ LINE ไว้คุยกับเพื่อน
  • ใช้ Facebook, YouTube และ TikTok เพื่อความรู้และการบันเทิง

ส่วนใหญ่ดูจากมือถือและแท็บเล็ต และขนาดของตัวอักษรเป็นเรื่องสำคัญ ต้องตัวใหญ่ เพราะเริ่มสายตายาว


🎯 5 เหตุผลที่ตลาดสูงวัยน่าสนใจมาก ๆ

  • เติบโตสูง เป็นเซกเมนต์เดียวที่เติบโต 2 เท่า วิธีเดียวคือต้องหากลุ่มให้เจอ
  • คนกลุ่มนี้กระเป๋าหนักมีเงิน และพร้อมจ่ายถ้าของคุณภาพดีจริง
  • คนกลุ่มนี้มีเวลาเยอะ คนกลุ่มนี้ 6-7 โมงเช้า Responsive จะดีเลิศ ยิงกลุ่มให้ถูก เข้าใจเขาให้ได้
  • รักแล้วรักเลย แปลว่าถ้าไปหาเขาตั้งแต่อายุ 40-50 ถ้าคุยแล้วเขาชอบ เขาจะรักเลย หรือสินค้ามีการพัฒนาตอบโจทย์เขาตอนอายุมาก เข้าก่อนได้เปรียบ
  • ความต้องการที่มากขึ้นเยอะผู้ให้บริการน้อย (super blue ocan) ตลาดผู้สูงอายุมีไม่มีถึง 1% ทำสินค้าให้ผู้สูงอายุ

🎯 3 เหตุผลที่ตลาดไม่เติบโตเท่าที่ควร

  • Unknown สินค้าที่ไม่มีใครทำ เพราะตลาดผู้สูงอายุไม่มีใครสนใจ
  • ช่องว่างระหว่างวัย ตลาดเลยไม่ถูกพัฒนา
  • กลัวแบรนด์ถูกมองว่าแก่ แต่สิ่งที่น่าสนใจคือคุณต้องเปลี่ยน mindset เพื่อเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ

โดยสรุป

SILVER ECONOMY นับเป็นตลาดกลุ่ม Blue Ocean ในเวลานี้ แต่แน่นอนว่าเทรนด์ผู้สูงวัยขยับเข้ามาเรื่อย ๆ เริ่มมีคนมาจับกลุ่มนี้มากขึ้น หากคุณที่ทำการตลาด หรือธุรกิจล่าช้าไปกว่านี้ ในอนาคตอันใกล้จะกลายเป็น Red Ocean ทันทีถ้าคุณไม่รีบเข้า มัวแต่รอและกลัวไปในที่สุด


สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำธุรกิจให้กับผู้สูงอายุคือ
“คุณภาพ ปลอดภัย จริงใจ” คุณต้องมีจริยธรรมในการช่วยเหลือผู้สูงอายุมากที่สุด ทัศนคติ (Mindset) สำคัญกับคนทุกเพศทุกวัย เพราะสิ่งนี้จะเป็นการออกแบบชีวิตของเราไปตลอดชีวิต


เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags