อัปเดต 5 เทรนด์ CRM (2024 - 2025)

การตัดสินใจที่ดีต้องเริ่มต้นด้วย Data ในงาน Content Shifu Meetup

Last updated on ก.ค. 23, 2024

Posted on ก.ค. 23, 2024

ใน Session: CRM Trends 2024-2025 อัปเดตเทรนด์ Customer Relationship Management ในปี 2024-2025 จาก Salesforce ให้แบรนด์และองค์กรเตรียมตัวรับมือทุกการเปลี่ยนแปลง และรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าที่มีพฤติกรรมเปลี่ยนไปทุกวัน โดยคุณปกกรณ์กิตติ์ ชาญวาณิชโยธิน Regional Sales Director, ESMB, RaASEAN, Salesforce

  • เวลาของ Sales ทั้งหมดใน 1 สัปดาห์ มีเพียงแค่ 28% ที่ใช้สำหรับการปิดการขาย
  • ส่วนที่เหลืออีก 72% มีเรื่องอะไรบ้างที่ไม่เกิดการขาย
  • 9.4% Sales มักจะใช้เวลาไปกับการสร้างใบเสนอราคา
  • 9.2% Sales มักจะจัดลำดับความสำคัญในการสร้างโอกาสในการขาย
  • 9.0% Sales มักจะมีการเตรียมการ และการวางแผน
  • 8.8% Sales มักจะต้องป้อนข้อมูลค้าจำนวนมาก และติดทำงานธุรการอื่น ๆ

ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้การขายนั้นรวดเร็วขึ้น และลดปัญหาเหล่านี้ลงให้มากที่สุด สิ่งสำคัญคือ AI+Data+CRM คุณต้องมี 3 สิ่งนี้ ซึ่งแพลตฟอร์มในปัจจุบันอย่าง AI Sales Cloud จาก Salesforce คือหนึ่งในตัวช่วยสำคัญเพื่อการสร้างการเติบโต


เราต้องให้ความสำคัญกับ Communication กับคนให้มากขึ้น สิ่งนี้จะมีความสำคัญ

👉 3 เรื่องใหญ่ ๆ ที่มักสร้างปัญหาภายในองค์กร

  • Knowledge is scattered ความรู้มักกระจัดกระจาย
  • Communication is fractured การสื่อสารสำคัญมาก ในกรณีที่จะต้องการขอความช่วยเหลือกับทีมอื่น ๆ หรือคนในทีมเราจะทำอย่างไร ปัญหาการสื่อสารเกิดขึ้นได้ง่ายหากเราไม่ให้ความสำคัญในมุมนี้
  • Tools are disconnected เครื่องมือต่าง ๆ กลับไม่ได้เชื่อมโยงกัน เช่น อีเมลกลาง, อีเมลบุคคล นั่นแสดงว่าวันนึง ทีมงานเราออกไป ลูกค้าจะต้องรอเชื่อมต่อกับคนที่ออกไปหรือเปล่า ซึ่งนี่คือปัญหา โดยมีสถิติระบุไว้ว่าต่อองค์กรมีเกือบ 100 แอปพลิเคชัน

👉 แล้วท้ายที่สุดเราจะเชื่อมโยง Communicate กับคนทำงานอย่างไรได้ดีที่สุด

  • Slack & Sales Cloud คือหนึ่งในเครื่องมือที่ใช้ร่วมกันทำงานได้
  • ข้อมูลที่ถูกต้อง มีการตัดสินใจที่แม่นยำมีความสำคัญ (Drive better business outcome with data-driven decisions)
  • รวมศูนย์การขายไว้ในที่เดียว และทำให้เกิดการทำงานเป็นทีมได้ดีขึ้น (Centralize team selling to close more deals as a team)
  • ทุกคนในทีมเห็นวงจรการขายแบบครบถ้วนในทุกขั้นตอน (Improve deal visibility at every stage of the sales cycle)
  • ลดความซับซ้อนในการจัดการข้อมูล (Simplify data management)

ข้อมูลคือสมบัติ เราเก็บข้อมูลเยอะแค่ไหน เราสามารถรู้ Insight ได้มากขึ้น แต่หลายองค์กรกว่าจะหยิบข้อมูลมาใช้ มันผ่านกระบวนการมากมาย และหยิบไปใช้ถูกต้องไม่ถูกต้อง

👉 การตัดสินใจที่ดีต้องเริ่มต้นด้วย Data

  • ง่ายต่อการเข้าใจ (Easy-to-understand)
  • มี AI-augmented ช่วย
  • Data แบบนี้ต้อง Suggest ได้มี Action อย่างไร แล้วจะติดต่อใคร เพื่อให้ Action นั้นเกิดขึ้นจริง
  • มี In-context ในการสนับสนุน
  • มี Visual & Explorable มีแผนภูมิทำให้ง่ายต่อการเข้าใจ
  • Tailored สามารถปรับแต่งได้
  • Cloud-first เน้นไปที่ระบบคราวด์
  • Embedded ได้
  • Trusted & Governed ต้องเชื่อถือได้ และควบคุมได้

84% ของ CEO ต้องการให้องค์กรขับเคลื่อนด้วยข้อมูลมากขึ้น โดยมี 2 เรื่องที่ต้องคำนึง นั่นคือ Data Challenges และ Valuable Insight ในการจะนำมาปรับใช้กับองค์กร

👉 Data Challenges (ความท้าทายทางด้านข้อมูล)

  • มีการเข้าถึง data ที่ยากเกินไป
  • มันมีเครื่องมือหลากหลายในการทำ Visualize
  • คนที่ขอ data มีสกิลมากพอที่จะดู insight หรือเปล่า
  • คนที่ขอ มีสิทธิ์ในการเข้าถึง Data หรือเปล่า และมีการอัปเดตข้อมูลอยู่เรื่อย ๆ หรือเปล่า (Lack of trusted data)

👉 Valuable Insight (ข้อมูลเชิงลึกมีความสำคัญมาก)

  • มีการเข้าถึงตามลิมิต ทุกคนเข้าถึงในองค์กรได้
  • มีการเข้าถึงแบบ Realtime
  • ข้อมูลปรากฎใน Workflows และนำไปใช้ต่อได้
  • Data ทุกอย่างมีการ Embedded ทั้งหมด Powered by AI predictions

Research จาก Influencer Marketing Hub กล่าวว่า Influencer Marketing มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องกว่า 600% โดย Market size ในปี 2023 สูงถึง 21.1B

โดย 72% ของนักการตลาดเชื่อว่า Influencer สามารถสร้างอิมแพคได้ดีกว่า เพราะลูกค้าได้รับประสบการณ์จริงจากรีวิว และได้ข้อมูลโดยไม่อวยทั้งหมด แต่บอกทั้งข้อดี ข้อเสีย และสินค้าที่รีวิวเหมาะกับใคร ซึ่งประสบการณ์เหล่านี้คือสิ่งที่ตอบโจทย์ลูกค้า โดยมีบทบาทมาก ๆ กับพฤติกรรมของผู้บริโภค


การทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดของ Sales Team และ Marketing Team ต้องไปด้วยกันด้วย Objective วัตถุประสงค์มีความสำคัญมาก

👉 มี Research ที่น่าสนใจจากการวิจัยของ Salesforce สิ่งสำคัญที่ทั้งทีม Sales และทีม Marketing ต้องทำงานร่วมกัน เพราะในยุคนี้นี่คือช่วงเวลาของการเปลี่ยนแปลง

  • เราจะทำงานด้านการตลาด การขาย และการบริหารได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อย่างไร
  • เราจะทำอย่างไรให้ฝ่ายขายจัดลำดับความสำคัญของลูกค้าที่มีแนวโน้มทำให้เกิด Convertion มากที่สุดได้อย่างไร
  • เราจะขับเคลื่อนการเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและจัดแคมเปญให้สอดคล้องกับผลลัพธ์ด้านการขายได้อย่างไร

ถ้าคุณอยากทำ CRM ที่แข็งแรง เครื่องมือสมัยใหม่ + กลยุทธ์ สำคัญ เราต้องรู้ว่าเราจะเอาชนะใจลูกค้าได้อย่างไร หนึ่งในเครื่องมือที่น่าสนใจคือ Sales Force เร่งการเติบโตด้วย AI + Data + CRM ซึ่ง Sales Force คือ CRM อันดับ 1 เพื่อการขาย ที่จะช่วยให้คุณขายได้เร็วขึ้น ขายอย่างชาญฉลาดและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วยออโตเมชั่น ระบบอัจฉริยะ และข้อมูลแบบเรียลไทม์ที่มีให้ คุณจะเร่งสร้างผลงานเพื่อการเติบโตได้

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

ภาพรวม
ซอฟต์แวร์การจัดการประสิทธิภาพการขายจาก Salesforce จะปรับกระบวนการทางธุรกิจให้เหมาะสมและเพิ่มอัตราการแปลงลูกค้า ดูการสาธิต Sales Cloud หรือลงทะเบียนเพื่อรับชมทัวร์

เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags