อัปเดต Beauty & Wellness Marketing Trends 2025

จะทำการตลาด ต้องรู้พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน ในบทความนี้จะแบ่งออกเป็น 2 เรื่อง คือ Customer Trends และเทคนิคการปรับตัวของแบรนด์เพื่อให้รอดในยุคนี้

Last updated on ม.ค. 31, 2025

Posted on ม.ค. 31, 2025

วันนี้ลูกค้าของเราเป็นอย่างไร ? จะทำการตลาดจุดเริ่มต้นสำคัญคือรู้พฤติกรรมของลูกค้าในปัจจุบัน

ข้อมูลในวันนี้จะแบ่งออกเป็น 2 เรื่องใหญ่ ๆ คือ Customer Trends และ แบรนด์จะปรับตัวอย่างไร ที่จะสามารถอยู่รอดและปรับตัวได้ในยุคนี้

ในหัวข้อ Beauty & Wellness Marketing Trends: Navigating 2025 and beyond อัปเดตเทรนด์การตลาดดิจิทัลสำคัญสำหรับธุรกิจ Beauty & Wellness โดย คุณมัณฑิตา จินดา Founder and Managing Director of Digital Tips ในงาน INDUSTRY INSIGHTS 2025

ในปัจจุบันเรื่องการใช้จ่ายของผู้บริโภคเป็นอย่างไร

  • โดย 72% ของผู้บริโภคมีความกังวลเรื่องค่าครองชีพขึ้นเรื่อย ๆ
  • 57% หาข้อมูลอย่างหนักหน่วงเพราะสินค้าเหล่านี้ส่งผลกับสุขภาพและร่างกายโดยตรง
  • 18% impulse purchases หรือการซื้อโดยฉับพลัน เราอาจจะบังเอิญเห็น Influencer รีวิวก็ซื้อตาม
  • คือกลุ่มลูกค้าที่มีความรู้ และใส่ใจเรื่องส่วนผสม มีความรู้เรื่องผลิตภัณฑ์
  • วันนี้ไม่มีใครหลอกใครได้ ลูกค้ารู้มากขึ้นและให้ความสำคัญกับเรื่องวิทยาศาสตร์มากขึ้น และรู้ว่าผลิตภัณฑ์นั้นจะตอบโจทย์เขาอย่างไร
  • โดย 71% ผู้บริโภคหาข้อมูลด้านสุขภาพจากหลากหลายที่มา โดยเฉพาะ GenY และ GenZ
  • 59% ผู้บริโภคเคลือบแคลงว่าคอนเทนต์สุขภาพที่เห็น อาจเป็นไปเพื่อการโฆษณา โดยคนกลุ่มนี้จะมีการไปดู User และ Influencer มากขึ้น เพื่อศึกษาและสร้างความมั่นใจ
  • ดังนั้น Trust เป็นสิ่งที่แพงมาก และเป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้
  • ในสมัยก่อนเราต้องทำอย่างไรให้อายุยืนยาว แต่ในวันนี้เราไม่ได้แค่อยากได้อายุยืน แต่อยากได้คุณภาพชีวิตที่ดีด้วย
  • ดังนั้นคนรุ่นใหม่จะรู้ว่าฉันไม่ได้อยากแค่อายุยืน แต่ต้องมีคุณภาพชีวิต โดยมี Wellbeing ที่ดีด้วย ทั้งร่างกายและจิตใจ ดังนั้นแบรนด์จะเริ่มให้ความสำคัญในมิติของ Mental health มากขึ้น
  • Who ระบุว่าปัจจุบันเรื่อง Mental health เป็นประเด็นด้านสุขภาพอันดับ 1 ในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก
  • 54% ของผู้บริโภคระบุว่าพวกเขาทราบดีว่าต้องทานวิตามินตัวไหน เพื่อตอบโจทย์ด้านสุขภาพที่ต้องการ
  • ในปี 2030 คาดการณ์อายุขัยของประชากรโลกจะเพิ่มจาก 70.7 ปี ในปี 2010 เป็น 74.5 ปี

แล้วแบรนด์จะปรับตัวอย่างไร ให้สามารถอยู่รอดและปรับตัวได้ในปีนี้!

1. Meet the Consumer Need

หรือความสามารถที่จะตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ เรามักจะพูดถึงการตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ แต่สิ่งสำคัญของการตอบโจทย์ที่ดี คือการรับฟัง ซึ่งแบรนด์ที่ทำได้ดีคือ L'Oréal Paris โดยการรับฟัง Need ในตลาดเรื่องสีผม ombre hair โดยข้อมูลได้มาจาก Google Search ว่าคนทุกวันนี้คนสนใจอะไร คำไหนคนกำลังค้นหา เขาสนใจอะไร จนเกิดมาเป็นโปรดักต์ใหม่ และทำมาจนถึงทุกวันนี้ โดย 3 เครื่องมือที่แนะนำใช้ได้เลยคือ TikTok Creative Center, Facebook Ads Library และ Google Trends

2. Personalized Marketing

  • นี่ไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่เป็นเรื่องที่ลูกค้าประทับใจ โดย 80% ของลูกค้ามีแนวโน้มที่จะซื้อจากแบรนด์ที่มอบ Personalized Experiences
  • 59% ของลูกค้าที่มีความสนใจผลิตภัณฑ์ Hair Care ที่มีการปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคล (Market Watch)
  • 91% ของลูกค้า มีแนวโน้มที่จะซื้อจากแบรนด์ที่สามารถจดจำและนำเสนอสินค้าหรือคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับตนเองได้ (Accentureresearch)

ถ้าอยากชนะในตลาด ควรจะ Personalization at scale คือการ Personalization ให้กับลูกค้าทุกคนได้

โดยคีย์สำคัญมีอยู่ด้วยกัน 3 เรื่องนี้

  • Data - ออกแบบวิธีการขอและจัดเก็บ 1st Party data พร้อมการขอ Consent จากลูกค้า
  • Analyze - นำข้อมูลที่ได้มาจัดระเบียบ วิเคราะห์ และทำการจำแนกกลุ่มลูกค้า (Segmentation)
  • Engage - นำเสนอคอนเทนต์ / สิทธิประโยชน์ ในรูปแบบของการ Personalized ที่เหมาะสมกับลูกค้า

3. Improve customer experiences engagement and trust

  • ถ้าต้องการคิดเรื่องของ experiences สูตรการคิดคือ User-generated Content (UGC)
  • Deliver WOW Experience ลูกค้าจะไม่ทำแน่นอนถ้าประสบการณ์ไม่ดี
  • Engaging Content / Activity เราต้องมีพื้นที่ให้ลูกค้า
  • Branded Hashtag สิ่งที่ต้องมีสำคัญ เพราะถ้า Branded Hashtag แข็งแรง จะช่วยให้เกิดการสื่อสารที่ชัดเจนกับลูกค้า

4. Leverage AI & Automation

  • AI มีบทบาทมากในการช่วย Automation กับลูกค้า
  • Aixploria หนึ่งในเว็บไซต์ที่ป้ายยา มี AI แทบทุกอย่างที่อยากทำในเชิงเครื่องมือ
  • Meta.AI อีกหนึ่งเครื่องมือที่ดีเช่นกัน เราสามารถใช้งานผ่าน Messenger ได้ตั้งแต่ เช่น เขียนคอนเทนต์ สร้างรูปภาพ หรือการเคลื่อนไหวเล็ก ๆ น้อย ๆ เป็นต้น

5. Gen Z Marketing

  • GenY และ GenZ มีการใช้จ่ายกับสินค้าและบริการด้าน Beauty & Wellness มากกว่าคนรุ่นอื่น ๆ
  • เรื่องของ Mental health, Social health, Spiritual health เป็นเรื่องที่ GenZ ให้ความสำคัญมาก
  • GenZ เข้าใจเรื่อง Diverse & Inclusivity มาก ๆ โดย 38% ของผู้บริโภคความงาม Gen Z เลือกซื้อแบรนด์ที่ส่งเสริมความหลากหลาย
  • 43% ของผู้บริโภคกลุ่มความงามมีความสุขที่ได้เห็นความงามหลากหลายรูปแบบในโฆษณา
  • 57% ของผู้บริโภคเห็นด้วยว่าแบรนด์ความงามควรช่วยลดการตีตราข้อบกพร่องต่าง ๆ
  • 49% เห็นว่าโฆษณาความงามควรทำให้ผู้คนรู้สึกดีกับตัวเอง

เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

trending trending sports recipe

Share on

Tags