ปัจจุบัน โลกนั้นมักจะให้ความสำคัญกับคน Gen Z อย่างมาก เพราะว่าพวกเขาคือหนึ่งใน First Jobber อันเป็นกลุ่มที่จะเข้ามาเติมเต็มโลกแห่งการทำงาน ทว่าแม้ Gen Z จะมีความสำคัญในตลาดแรงงานก็จริง แต่ในฝั่งของธุรกิจนั้น อีกสิ่งหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้คือ เรายังคงต้องมีพื้นที่ให้กับ ‘Gen Alpha’ ซึ่งเป็นกลุ่มคลื่นลูกใหม่ที่จะเข้ามาสร้างสีสันในวงการธุรกิจ
ถ้าคุณผู้อ่านไม่คุ้นเคยกับคำนี้ Gen Alpha หรือ Generation Alpha คือเด็กที่เกิดหลังปี 2010 โดยในตอนนี้พวกเขาคือมนุษย์ตัวจิ๋วที่เกิดมาพร้อมอินเทอร์เน็ต นั่นทำให้สื่อที่ดึงดูดพวกเขาจึงกลายเป็นสมาร์ตโฟน โซเชียลมีเดีย เกม และแพลตฟอร์มสตรีมมิง
ประเด็นสำคัญก็คือกลุ่มมนุษย์ตัวจิ๋วเหล่านี้คืออนาคต และพวกเขาจะเป็นตลาดขนาดใหญ่อย่างแน่นอน เพราะภายในปี 2025 มีการคาดว่า Gen Alpha จะมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของประชากรโลก โดยพวกเขาจะมีกำลังซื้อประมาณ 4 ล้านล้านดอลลาร์ภายในปี 2030 ซึ่งเป็นจำนวนเงินที่ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมหาศาล
แต่นอกเหนือจากตัวเลขแล้ว ยังมีเหตุผลที่ดีว่าทำไมการเชื่อมต่อกับ Gen Alpha จึงมีความสำคัญ เพราะพวกเขาเติบโตขึ้นมาในโลกที่แตกต่างจากที่เรารู้จักกันตอนเด็ก ๆ อย่างสิ้นเชิง
ในรายงาน ‘เจาะเทรนด์โลก 2024 โดย TCDC’ ได้พูดถึงประเด็นสำคัญประเด็นอย่างหนึ่ง นั่นคือสหพันธ์การค้าปลีกแห่งชาติ (National Retail Federation) รายงานว่า 80-90% ของครอบครัวในสหรัฐอเมริกา บอกว่า เด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี คือกลุ่มคนที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้อของในครอบครัวของเขา
สิ่งนี้บอกอะไรเรา การที่ Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่มีอิทธิพลในครอบครัว ทำให้พวกเขาโน้มน้าวกำลังซื้อมาที่เจนเนอเรชันอื่น ๆ ได้ และถ้าเราต้องการเข้าถึงพวกเขา เราก็ต้องเข้าใจคนกลุ่มนี้ ในระดับที่พูดภาษาของพวกเขาเลยล่ะ
ในเว็บไซต์ Debutify นั้นคุณไดแอน นาร์ซิสโซ (Diane Narciso) ก็ได้พูดถึงวิธีการเข้าถึงผู้บริโภค Gen Alpha ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างมากต่อเทรนด์โลก ซึ่งเธอได้วิเคราะห์ออกมาว่า ถ้าจะเจาะกลุ่ม Gen Alpha ให้จำเคล็ดลับเหล่านี้ไว้ให้ดี
😁 1. คอนเทนต์ต้องมีอารมณ์ดี 😁
ใคร ๆ ก็ชอบเนื้อหาที่ชวนให้จรรโลงใจ แต่ Gen Alpha เป็นกลุ่มคนที่ชอบคอนเทนต์ที่ตลก ขี้เล่น และเข้าถึงได้ ดังนั้นแล้วการใส่อารมณ์ขันลงในแคมเปญการตลาด และสร้างเนื้อหาที่พวกเขาสามารถเชื่อมโยงในระดับส่วนบุคคล จะทำให้เข้าถึงพวกเขาได้ดีขึ้น
💬 2. มีคอนเทนต์ที่สามารถโต้ตอบได้ 💬
เทคโนโลยีคือสิ่งที่วนอยู่รอบตัวของ Gen Alpha ฉะนั้นแล้วการทำคอนเทนต์ที่มุ่งไปสู่พวกเขาจึงไม่ใช่ภาพนิ่ง ๆ อีกต่อไป แต่ต้องเป็นคอนเทนต์ที่พวกเขาสามารถเอนเกจได้ หรือถ้าจะดึงให้พวกเขาอยู่นานต้องเป็นคอนเทนต์ภาพเคลื่อนไหว อาทิ GIF วิดีโอ หรือกระทั่งเกม ดังนั้นแล้วถ้าเราอยากเน้นตลาดของ Gen Alpha ลองตรวจสอบให้แน่ใจว่าเนื้อหาคอนเทนต์ของเราดึงดูดสายตา และสร้างการเอนเกจให้กับความสนใจของพวกเขาแล้วหรือยัง
❣️ 3. แบรนด์ต้องมีความจริงใจ ❣️
ความซื่อสัตย์คือหนึ่งในสิ่งที่หาได้ยากในโลกใบนี้ และแม้ว่ามันจะหาได้ยาก แต่ Gen Alpha ก็ยังต้องการมันอยู่ดี เพราะเราอยู่ในยุคที่ สามารถตรวจสอบ ‘ความปลอม’ ได้มากมาย ฉะนั้นแล้วคอนเทนต์ที่มีความจริงใจต่อสังคมจึงเป็นเรื่องที่ท้าทายกับแบรนด์มาก
Gen Alpha ให้ความสำคัญกับเรื่องการซื่อสัตย์ ความรับผิดชอบต่อสังคม เพราะพวกเขาคาดหวังให้แบรนด์ใส่ใจปัญหาสังคม รวมถึงมีความโปร่งใสเพื่อใช้ความจริงใจคุยกับพวกเขา
💫 4. ใช้อินฟลูที่ Gen Millennials ชอบ 💫
อินฟลูเอนเซอร์ที่ได้รับความนิยมในหมู่คน Gen Millennials มีความเป็นไปได้ที่จะได้รับความนิยมในกลุ่มของ Gen Alpha เช่นกัน ฉะนั้นแล้วถ้าเราอยากทำคอนเทนต์ให้ขยายกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ก็ลองใช้อินฟลูเอนเซอร์ที่โดนใจกลุ่ม Gen Millennials ดูสิ เพราะมันจะช่วยขยายฐานแบรนด์ของเราให้มีการรับรู้ในกลุ่มเด็กเหล่านี้
🤖 5. อย่าลืมเปิดใจให้เทคโนโลยี 🤖
Gen Alpha เติบโตมากับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นพวกเขาจึงคุ้นเคยกับการปรับตัวให้เข้ากับเทคโนโลยี และแพลตฟอร์มใหม่ ๆ อยู่ตลอด ฉะนั้นแล้วถ้าอยากทดลองวิธีใหม่ ๆ ให้แบรนด์ลองนำเทรนด์ที่เข้าถึงได้มาใช้ ซึ่งจะช่วยเชื่อมต่อกับกลุ่ม Gen Alpha ได้มากขึ้น
💥 กรณีศึกษาตัวอย่างแคมเปญการตลาดที่ประสบความสำเร็จสำหรับ Gen Alpha 💥
🟨 แอป Lego Life 🟨
เรารู้กันดีว่า Lego เป็นแบรนด์ที่มีอายุมาหลายชั่วอายุคน ซึ่งพวกเขาเป็นที่รักมาอย่างยาวนาน ทว่าแอป Lego Life ที่ออกมาใหม่ กลับมุ่งเป้าไปที่ Gen Alpha อย่างชัดเจน ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น
แอปนี้ช่วยให้ผู้ปกครองมีแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ๆ ในการแบ่งปันผลงานเลโก้ และสามารถเชื่อมต่อกับเพื่อน ๆ พ่อแม่คนอื่นในโลกออนไลน์ ไปจนถึงผู้ชื่นชอบเลโก้รุ่นเยาว์ได้
สิ่งที่ทำให้แคมเปญนี้ประสบความสำเร็จ คือการที่แพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัย และการสร้างชุมชน เพราะเด็กรุ่น Gen Alpha เติบโตขึ้นในยุคดิจิทัลที่พวกเขาตระหนักถึงความเสี่ยงทางออนไลน์มากกว่ารุ่นก่อน ๆ ฉะนั้นแล้วการมอบพื้นที่ปลอดภัยให้เด็ก ๆ ได้แบ่งปันความคิดสร้างสรรค์ จึงทำให้ Lego Life สามารถเชื่อมต่อกับ Gen Alpha รวมถึงสามารถกุมหัวใจความเป็นคอมมูนิตี้ของพวกเขาไว้ได้
🟥 ช่อง Ryan's World 🟥
Ryan's World เป็นช่อง YouTube และแบรนด์ของเด็กหนุ่มที่ชื่อไรอัน เขากับครอบครัวสร้างสรรค์คอนเทนต์ที่โดนใจ Gen Alpha มากมาย อาทิ การแกะกล่องของเล่น และการทดลองทางวิทยาศาสตร์
เราจะพบว่า Ryan's World ได้รับความนิยมอย่างน่าตกใจในหมู่ผู้ปกครองของเด็ก Gen Alpha ซึ่ง Ryan's World ได้ใช้โซเชียลมีเดียกับกลยุทธ์สื่อขยายไปสู่สินค้า และการเป็นพันธมิตรกับแบรนด์อื่น ๆ มากมาย
สิ่งที่ทำให้ Ryan's World ประสบความสำเร็จคือเนื้อหาที่สนุกสนาน เข้าถึงได้ เพราะ Gen Alpha ชอบดูเด็กคนอื่น ๆ ในวัยเดียวกันเล่นของเล่น และทำกิจกรรมสนุก ๆ ไม่เพียงแค่นั้น Ryan's World ยังใช้ประโยชน์จากพลังของอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการ Collab กับยูทูบเบอร์คนอื่น และแบรนด์มากมายจนทำให้ช่องของเขาเป็นที่รู้จักมากกว่าเดิม
แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์
ที่มา
- Step Up Your Game: Marketing to Generation Alpha
- Get down with the kids: 4 trends in decline for Gen Alpha
- Marketing to Generation Alpha: Everything You Need to Know
- Trend 2024: REMADE ANEW