ในขณะที่คนทำงานระดับปฏิบัติต้องการการพักผ่อน แต่สำหรับผู้บริหารระดับสูง แม้จะอยากพักแค่ไหนก็เป็นไปได้ยากมาก
การกำหนดขอบเขตระหว่างงานและการพักผ่อนกลายเป็นเรื่องชวนฝันมากกว่าจะทำได้จริง ด้วยภาระหน้าที่และการเป็นศูนย์กลางการตัดสินใจเรื่องสำคัญ ๆ จะใช้วันลาพักผ่อนทั้งที กลับเป็นเรื่องยุ่งยากมากกว่าการทำงานวันหยุดด้วยซ้ำไป
แต่รู้หรือไม่ว่า การโหมทำงานหนักแบบที่ไม่เคยอนุญาตให้ตัวเองได้พักหายใจส่งผลกระทบเชิงลบกับงานมากกว่า ข้อมูลจากสำนักข่าว Bloomberg ระบุว่า การพักผ่อนช่วยเพิ่มประสิทธิผลการทำงาน และยังทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์-ไอเดียเจ๋ง ๆ อีกด้วย เพราะสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นโดยรวม ช่วยยกระดับขีดจำกัดการทำงานได้ดีขึ้นกว่าเดิม
‘โจ คอนแสตนซ์’ (Jo Constantz) ผู้สื่อข่าวจาก Bloomberg ที่ผ่านการพูดคุยสัมภาษณ์เจาะลึกผู้บริหารระดับสูงมาแล้วนับไม่ถ้วน เผยถึงเคล็ดลับ 4 ข้อ ที่ผู้บริหารนำไปใช้ในช่วงวันหยุดพักผ่อนของพวกเขา ดังนี้
🔌 มอบหมาย กระจายงานให้กับทีมตามความรับผิดชอบ
ลาพักผ่อนแต่ในหัวคิดถึงแต่เรื่องงานตลอดเวลาก็อาจกลายเป็นการ ‘ลาทิพย์’ จะหายห่วงเป็นปลิดทิ้งต้องมีมือขวาข้างกายที่รับจบแทนคุณได้ การเทรนนิ่งคนทำงานระดับสูงเพื่อมอบหมายให้เขาหรือเธอรับผิดชอบเพื่อจัดการเรื่องเร่งด่วนในช่วงเวลาที่คุณไม่อยู่จะช่วยลดความกดดันลงได้ระยะหนึ่ง
‘แดเนียล เชท’ (Daniel Chait) ผู้ก่อตั้งและผู้บริหารบริษัท ‘Greenhouse Software’ ซอฟต์แวร์สัญชาติอเมริกัน บอกว่า เขาต้องออกไปตั้งแคมป์เป็นเวลา 1 สัปดาห์ทุกปี ส่วนสำคัญที่ทำให้การตั้งแคมป์ราบรื่น คือการมีทีมผู้บริหารที่แข็งแกร่งมาโดยตลอด ‘เชท’ บอกว่า ตั้งแต่ทำงานมาเขาไม่เคยรู้สึกว่า ตนเองเป็น ‘Solo Entrepreneur’ หรือผู้ประกอบการเดี่ยวเลย ฉะนั้น การมีทีมที่สามารถรับผิดชอบ และทำงานในตำแหน่งนั้น ๆ แทนคุณได้ จึงเป็นด่านแรกที่ผู้บริหารต้องพิจารณา
🔌 ให้คนอื่นทำแทน ไม่ได้แปลว่า ละเลยหน้าที่
การปล่อยให้ทีมก้าวขึ้นมารับผิดชอบงานที่มีสเกลใหญ่ขึ้น ไม่ใช่การปัดความรับผิดชอบ ไม่ได้แปลว่า เราละเลยหรือกำลังบกพร่องในหน้าที่ ทว่า โจทย์ใหญ่ที่สำคัญที่สุดประการหนึ่งของคนเป็นหัวหน้าและผู้บังคับบัญชา คือการปั้นคนที่วันหนึ่งเขาหรือเธอคนนั้นอาจต้องขึ้นมาทำสิ่งนี้แทนคุณในอนาคตก็ได้
‘ลอรอ ฟลูเอนเตส’ (Laura Fuentes) ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายทรัพยากรบุคคล เครือโรงแรมฮิลตัน ระบุว่า วันหยุดพักผ่อนประจำปีของผู้บริหาร คือโอกาสสำหรับทีมที่จะลุกขึ้นมาคว้าช่วงเวลาที่พวกเขาจะได้ทดลองเป็นผู้นำดูสักตั้ง ‘ฟลูเอนเตส’ ชี้ว่า ช่วงเวลาหน้าสิ่วหน้าขวานแบบนี้นี่แหละที่ผู้บริหารจะใช้เป็นโอกาสในการวางบททดสอบเพื่อปูทางไปสู่แผนสืบทอดตำแหน่งในอนาคต
🔌 ถ้าจะถอดปลั๊ก ก็ต้องถอดปลั๊กจริงๆ
งานของผู้บริหารระดับสูงล้วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจในเรื่องที่ส่งผลกับภาพรวมธุรกิจ หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่คุณอาจรู้สึกวิตกกังวลว่า คนที่อยู่หน้างานจะทำได้ดีเท่าตัวเองรึเปล่า ด้าน ‘เฮเธอร์ สเนฟลี’ (Heather Snavely) ผู้บริหารบริษัทประกันภัย ‘AAA Washington’ ให้ความเห็นว่า ระหว่างหยุดพักผ่อนเธอไม่เคยเปิดดูอีเมลแม้แต่ครั้งเดียว
ความน่าสนใจ คือเธอบอกว่า “Nothing burned down” แปลเป็นไทยก็คือ ก็ไม่เห็นมีอะไรโดนไฟไหม้สักหน่อย ทันทีที่เธอกลับมาถึงออฟฟิศก็ยังสามารถแก้ไขปัญหาทางธุรกิจที่หลบเลี่ยงมาตลอดสัปดาห์ได้ ‘สเนฟลี’ บอกว่า ถึงเวลานั้นก็แค่ไม่ต้องคิดถึงและติดอยู่กับมัน ไม่มีเราบริษัทก็ยังดำเนินงานไปได้ตามปกติ หากมีระบบที่ดีไว้รองรับทุกอย่างแล้ว
🔌 ตัวเองพักแล้ว อย่าลืมบอกให้พนักงานพักด้วย
ด้าน ‘จิม มอฟฟ์แฟตต์’ (Jim Moffatt) อดีตผู้บริหาร ‘ดีลอยต์’ (Deloitte) บอกว่า วิธีการหนึ่งที่ตนใช้ในการกำหนดช่วงเวลาพักผ่อน คือพูดคุยเรื่องลาพักร้อนประจำปีกับพนักงานเป็นประจำ ‘มอฟฟ์แฟตต์’ เลือกที่จะเล่าแผนลาพักผ่อน และการเดินทางไปสกอตตแลนด์ของตนเองเป็นเวลา 10 วัน เพื่อให้คนทำงานรู้แผนการทำงานล่วงหน้า และนัยหนึ่งก็เพื่อกระตุ้นให้ทุกคนใช้วันลาพักผ่อนมากขึ้นด้วย
ในขณะที่บางองค์กรมองว่า อยากให้พนักงานแข็งขันทำงานและคิดถึงเรื่องวันหยุดให้น้อย พร้อมยึดถือมายด์เซ็ตว่าด้วยเรื่องการเป็นส่วนหนึ่งขององค์กรไม่ใช่แค่พนักงานรับจ้าง แต่ ‘มอฟฟ์แฟตต์’ กลับมองว่า ยุคนี้พนักงานไม่ได้ต้องการเช่นนั้นอีกแล้ว บริษัทต้องมองไปไกลกว่านั้นเพื่อเตรียมการนโยบายและวิสัยทัศน์ที่เป็นประโยชน์กับพวกจริงๆ
แปล เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK
ที่มา