5 ทักษะที่นักการตลาดต้องมี ถ้าไม่อยากถูก Layoff

มาเตรียมพร้อมก่อนเริ่มงาน MKTCON2025 โดย คุณแบงค์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO of Content Shifu ซึ่งคำตอบนั้นอยู่ใน 5 ทักษะสำคัญ ที่นักการตลาดทุกคนต้องมีติดตัว

Last updated on ส.ค. 26, 2025

Posted on ส.ค. 26, 2025

5 ทักษะนักการตลาดที่ต้องมี…ถ้าไม่อยากติดโผ Layoff

ทุกวันนี้คำว่า Layoff  ใกล้ตัวกว่าที่คิดมาก ๆ หลายองค์กรปรับโครงสร้าง หลายทีมถูกลดขนาด และตำแหน่ง ‘นักการตลาด’ ก็มักเป็นหนึ่งในกลุ่มเสี่ยงที่โดนเรียงชื่อขึ้นมาก่อนใคร แล้วนักการตลาดแบบไหนกันแน่…ที่จะยัง “มีที่ยืน” ไม่ว่าโลกการตลาดจะเปลี่ยนเร็วแค่ไหน

มาเตรียมพร้อมก่อนเริ่มงาน MKTCON2025 โดย คุณแบงก์ สิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์ CEO of Content Shifu ซึ่งคำตอบนั้นอยู่ใน 5 ทักษะสำคัญ ที่นักการตลาดทุกคนต้องมีติดตัว

1. ทักษะในการเป็น “เจ้าหนูจำไม” ให้มากพอ

คำถามที่ดี ไม่ได้มีไว้เพื่อหาคำตอบที่ใช่เสมอไป แต่มันคือจุดเริ่มต้นของ ไอเดียใหม่ ๆ ที่ทำให้คุณกล้าลอง กล้าทำ และเจอคำตอบที่ดีกว่าเดิม

นักการตลาดที่ “ขี้สงสัย” จะไม่หยุดในสิ่งที่เห็น เป็นนักการตลาดช่างถาม ซึ่งคำถามแต่ละคำถามจะนำมาวึ่งคำตอบที่แตกต่างกัน และถึงแม้ว่าคำถามที่ใช่จะไม่ได้นำมาซึ่งคำตอบที่ดีที่สุดเสมอไป แต่คำถามที่ใช่อาจจะนำมาซึ่งไอเดียใหม่ ๆ ให้นักการตลาดได้ทดลองเพื่อหาคำตอบที่ดีกว่า

และนั่นคือทักษะแรกที่กันคุณออกจากการเป็นแค่คนทำงาน แต่กลายเป็นคนที่สร้างโอกาสใหม่ให้ทีม และองค์กร


2. ทักษะในการคิด “นอก” และ “ใน” กรอบ

นักการตลาดที่ดีต้องรู้จักทั้งนอกและใน

การคิดนอกกรอบจะทำให้นักการตลาดได้มาซึ่งไอเดียใหม่ ๆ ที่ยังไม่เคยทำ และการคิดในกรอบจะทำให้นักการตลาดพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการทำให้ไอเดียที่คิดมาทำได้จริงด้วย

🔹 ถ้าเป็นไอเดีย → ต้องคิดนอกกรอบให้สุด เพื่อให้แตกต่าง
🔹 ถ้าเป็นการทำงาน → ต้องคิดให้อยู่ในกรอบ เพื่อให้สิ่งนั้นเกิดขึ้นจริง

เพราะนักการตลาดในโลกอนาคต ไม่ใช่คนที่มีแต่ Big Idea เท่านั้น แต่คือตัวจริงที่รู้จักบาลานซ์ ความสร้างสรรค์ กับ ความเป็นไปได้


3. ทักษะในการเข้าใจ “คน”

งานการตลาดเป็นงานที่เกี่ยวข้องกับความคิดและความรู้สึกของคน 

🔹 เข้าใจลูกค้า → เขากลัวอะไร? เขาอยากได้อะไร
🔹 เข้าใจคนทำงาน → งานการตลาดหลายครั้งไม่ได้จบด้วยตัวคนเดียว ทำอย่างไรให้ทุกฝ่ายสื่อสารและทำงานไปด้วยกันได้ 

เพราะฉะนั้น นักการตลาดที่สามารถเข้าใจคนได้อย่างลึกซึ้งจะมีความได้เปรียบ เพราะ Insight ที่ทรงพลังที่สุด ไม่ได้อยู่ในสไลด์ หรือการ Research เพียงอย่างเดียว แต่อยู่ใน “ความเข้าใจมนุษย์”  


4. ทักษะในการประมวลผลข้อมูล

อ่านข้อมูลให้เป็น ไม่ใช่แค่เปิด Dashboard เพราะโลกดิจิทัลทำให้สิ่งต่างๆ ถูกวัดผล .ในทุกๆ วันนักการตลาดจะต้องขลุกกับตัวเลขมากมาย ไม่ว่าจะเป็นยอด View, Engagement, Conversion Rate, Sales และอื่น ๆ อีกหลายตัวเลข เรียกได้ว่า Metrics มากมาย แต่ความหมายมากเกิน

ดังนั้นยอด View, Engagement, Conversion Rate หรือ Sales ไม่ได้บอกอะไรเลย ถ้าคุณตีความไม่เป็น สิ่งที่นักการตลาดต้องทำคือ ตีความตัวเลขเป็น Insight ที่ต่อยอดได้จริง ดังนั้นทักษะสำคัญที่องค์กรต้องการในยุคนี้ คือคนที่สามารถประมวลผลข้อมูลที่มากมาย ให้กลายเป็น Insight ในการต่อยอดได้จริง 


5. ทักษะในการใช้งานเทคโนโลยี 

คุณต้องจับเทคโนโลยีให้ทัน ก่อนมันจะทิ้งคุณไว้ข้างหลัง ไม่ว่าจะ MarTech, Automation & GenAI เป็นเรื่องที่นักการตลาดทุกคน ย้ำว่าทุกคน ต้องรู้จักและใช้งาน

เรื่องเหล่านี้ทำให้นักการตลาดสามารถวางแผน สร้างคอนเทนต์ และทำ Campaign หาลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

เรียกง่าย ๆ ว่า คนที่ใช้เครื่องมือเหล่านี้ได้ จะเหมือนคนที่มี ‘รถยนต์เครื่องแรง’ ที่พร้อมพาคุณวิ่งแซงคู่แข่งในทุกสนาม ส่วนคนที่ใช้ไม่เป็น ก็ไม่ต่างจากคนที่วิ่งเท้าเปล่าในสนามแข่ง F1


และนี่คือ 5 ทักษะที่นักการตลาดต้องมีถ้าไม่อยากถูก Layoff

ถ้าคุณอยากเป็นนักการตลาดแห่งโลกอนาคตที่จะมีที่ยืนไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนแปลงไปเร็วแค่ไหน งาน Marketing Conference 2025 คืองานที่คุณห้ามพลาด!

ธีมงานของ Marketing Conference 2025 ในครั้งนี้ชื่อว่า Marketing Intelligence Unleashed ซึ่งเราจะชวนคุณมาผสานและปลดปล่อยพลังของ Human, Data และ Technology เพื่อทำให้คุณทำการตลาดได้อย่างชาญฉลาดมากขึ้น

พบกับ Keynotes & Panels จาก Speaker ชั้นนำที่ทำงานใน Brands, Agencies, MarTech Providers และ Platforms

รวมไปถึงมาพบเจอกับ Solutions และ Technology ทางการตลาดมากมายที่จะยกระดับการทำการตลาดของคุณขึ้นไปอีกขั้น


🔥 รีบซื้อก่อนปรับราคาขึ้น!  กับบัตร Early Bird ของ Marketing Conference 2025 เปิดขายแล้ว ราคา 1,290 บาท (จาก 4,000 บาท) 🔥

MARKETING CONFERENCE 2025 | Zipevent - Inspiration Everywhere
MARKETING CONFERENCE 2025 -
trending trending sports recipe

Share on

Tags