5 เทคนิคสร้าง ‘Storytelling’ ในแบบของผู้นำ

Last updated on ก.ย. 14, 2024

Posted on ก.ย. 2, 2024

ผู้นำที่มีทักษะ Storytelling จะรู้ว่า สถานการณ์แบบไหนต้องการเรื่องราว รู้ว่าต้องเป็นการบอกเล่าแบบไหน ผู้นำที่มี Leadership Storytelling รู้ว่า ต้องเชื่อมโยงอย่างไรจึงจะเข้าไปนั่งในใจคนฟังได้

นี่คือคำกล่าวของ ‘เอสเธอร์ เค. ชเว’ (Esther K. Choy) ผู้ก่อตั้ง และ Chief Story Facilitator ที่ Leadership Story Lab อธิบายถึงความสำคัญที่ผู้นำจำเป็นต้องมีทักษะการเล่าเรื่องหรือ ‘Storytelling’

‘ชเว’ บอกว่า ในสถานการณ์ที่ไม่แน่นอน ผู้นำต้องโน้มน้าวใจเป็น ถ้าแค่การให้ข้อมูลโดด ๆ อาจไม่เพียงพอ แต่ผู้นำต้องมีทักษะ ‘Persuasion’ หรือการโน้มน้าวใจผู้ฟัง และจะทำเช่นนั้นได้ต้องใช้วิธีการที่ละเอียดอ่อนมากขึ้น ต้องเข้าใจบริบทที่ลุ่มลึกเกี่ยวกับตัวคนฟัง พื้นเพของคนกลุ่มนี้มาจากไหน คิดอย่างไร และอะไรที่ทำให้พวกเขาไม่ยอมรับข้อมูลจากคุณ

‘Storytelling’ หรือการเล่าเรื่องไม่ได้เป็นแพทเทิร์นทั่ว ๆ ไป อย่างการเริ่มจากจุดเริ่มต้น จุดกึ่งกลาง และจุดจบ แต่หัวใจสำคัญคือการถ่ายทอดเรื่องเล่าจนสามารถสร้างความผูกพันให้คนฟังรับรู้ ทำให้เรื่องเล่าน่าเชื่อถือ คล้อยตาม สร้างแรงบันดาลใจ และเอาชนะใจคนฟังได้

เคยไหมเวลาที่อยากเริ่มต้นโปรเจกต์ใหม่ วิธีการทำงานแบบใหม่ แต่กลับได้รับการตอบรับที่ไม่ดีนัก ไม่ใช่ว่าทีมไม่ชอบแผนของคุณ แต่อาจเป็นเพราะพวกเขายังไม่เข้าใจบริบทและที่มาที่ไปของเรื่องนี้ต่างหาก จะทำภารกิจได้ราบรื่น ต้องใช้ ‘Storytelling’ เป็นเครื่องนำทาง และนี่คือ

5 เทคนิคที่จะทำให้คุณเป็นผู้นำที่มีทักษะการเรื่องราวได้แหลมคมมากขึ้น

🗣 1. ทำความเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

อาจฟังดูเป็นเรื่องพื้นฐาน แต่นี่คือรากของความเข้าใจทั้งหมด ถ้าเรารู้ว่ากลุ่มเป้าหมายอยากรู้อะไร สนใจเรื่องราวแบบไหน กังวลอะไร ก็จะช่วยให้เรื่องเล่ากลมกล่อมตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ก่อนจะเริ่มเรื่องเล่าขนาดยาวให้ลองใช้บทสนทนาสั้น ๆ แบบไม่เป็นทางการดูก่อน หลายครั้งที่การพูดคุยแบบไม่เป็นทางการช่วยเจาะใจคนฟังได้อยู่หมัด

จากนั้นค่อยหาทางเข้าเพื่อแทรกเรื่องราวที่ตรงกับความวิตกกังวลของกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญให้หลีกเลี่ยงคำพูดที่ดูซ้ำจำเจออกไปด้วย หากมีกลุ่มเป้าหมายจำนวนมากและต้องแบ่งการพูดคุยหลายวง อย่าเลือกใช้สูตรสำเร็จเพียงหนึ่ง เพราะแต่ละคนก็มีความกังวลแตกต่างกันไป ทำความเข้าใจ Pain Point ยิบย่อยเฉพาะตัวแล้วค่อยเริ่มต้นเล่าเรื่องอย่างมีชั้นเชิง


🗣 2. สร้างบริบทให้เรื่องราว ‘ดูมีอะไร’

อย่างที่บอกไปตอนต้นว่า ไม่ใช่ว่าลูกน้องไม่เห็นด้วยกับคุณ แต่เป็นเพราะเขาจับต้นชนปลายไม่ได้ว่า ทำไมโปรเจกต์นี้หรือคำสั่งนี้จึงเกิดขึ้นในเวลานี้ ยิ่งถ้าไม่มีคำอธิบายที่ดูสมเหตุสมผลด้วยแล้ว การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นก็อาจถูกตั้งคำถามได้โดยง่าย และแม้ว่าท้ายที่สุดเขาอาจทำตามที่คุณบอก แต่นั่นก็เป็นเพียงการทำตามหน้าที่โดยไม่ได้เข้าใจที่มาที่ไปอย่างที่ควรจะเป็น

ให้เริ่มอธิบายเชื่อมโยงสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นกับภาพใหญ่องค์กร โปรเจกต์นี้สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของบริษัทอย่างไร มีส่วนช่วยสนับสนุนให้ทั้งองคาพยพไปถึงเป้าหมายอย่างไรบ้าง เพราะเหตุใดการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จึงสำคัญ ทำให้ลูกน้องเห็นภาพว่า สิ่งนี้ช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันอย่างไร นั่นจึงเป็นที่มาในการกำหนดเป้าหมายใหม่ ๆ


🗣 3. ทำให้เรื่องเล่ามีความเป็นมนุษย์มากขึ้น

อธิบายที่มาที่ไปอย่างเป็นระบบแล้ว อย่าลืมที่จะสอดแทรกเรื่องเล่าระหว่างทางที่ช่วย ‘Tone-down’ บรรยากาศความเป็นกันเอง ตรงนี้จะช่วยให้ผู้ฟังเปิดรับแนวคิดของคุณมากขึ้น แม้ว่าเรื่องเล่าตรงนั้นจะไม่เกี่ยวข้องกับงานที่กำลังพูดถึงเลยก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า ให้ยกเรื่องราวที่เป็นประสบการณ์เรื่องการเรียนรู้สิ่งใหม่ รวมถึงความล้มเหลวที่เคยประสบพบเจอ การบอกเล่าทั้งดีและร้ายจะทำให้คนฟังเปิดใจมากขึ้น โดยเฉพาะความผิดพลาดที่สะท้อนความเป็นมนุษย์ได้ดี


🗣 4. ให้แนวทางที่ชัดเจน

ความแน่วแน่เที่ยงตรงจะช่วยลดความวิตกกังวล-สร้างความมั่นใจให้คนฟังได้ ยิ่งถ้าคุณให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ทิศทางที่ชัดเจน กำหนดไทม์ไลน์เพื่อติดตามความคืบหน้า จะช่วยให้คนฟังนำไปปรับใช้ได้ครบถ้วน และหลังจากที่บอกเล่าเรื่องราวทั้งหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่คนฟังต้อง ‘Make their own story’ ด้วยตัวเองแล้วล่ะ


🗣 5. Stay Humble เข้าไว้

อย่างไรก็ตามความอ่อนน้อมถ่อมตนช่วยสร้างความไว้วางใจให้คนฟังเสมอ ทำให้เห็นว่า แม้คุณจะเติบโตด้วยตำแหน่งความรับผิดชอบมากมายเพียงไร คุณก็ยังเป็นคนเดิมที่พร้อมเรียนรู้และปรับเปลี่ยนไปตามแนวทางที่ควรจะเป็น ผู้เชี่ยวชาญบอกว่า จากประสบการณ์ที่ผ่านมาไม่มีเกาะกำบังใดที่จะสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจจากคนหมู่มากไปได้มากกว่าการยอมรับว่า ความสำเร็จที่เกิดขึ้นไม่ได้มาจากคุณเพียงคนเดียว


โอบกอดความรู้สึกของคนรอบข้างไว้เสมอ ทั้งหมดนี้จะสร้างผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่ให้ทีม องค์กร และอาชีพการงานของคุณได้


แปล เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags