Advertising in 2030: โลกโฆษณาใน 5 ปีข้างหน้า แบรนด์ต้องรับมืออย่างไร ? โดย คุณเพิท AD ADDICT ในงาน CTC2025

Last updated on ก.ค. 4, 2025

Posted on ก.ค. 4, 2025

🌎 ADVERTISING IN 2030 🎬

โลกโฆษณาถูกเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และท้าทายมาก ๆ ความน่าสนใจคือ แล้วในอดีตจนถึงปัจจุบันเป็นอย่างไร แล้วในโลกโฆษณาเรื่องไหนบ้างที่จะเกิดขึ้นในอีก 5 ปีข้างหน้า คนทำแบรนด์จะนำหน้าได้อย่างไร ?


🎬 โลกโฆษณาปี 2010 

The Digital Awakening นี่คือยุคที่ในอดีตที่คนยังอินกับความ Mass ที่มาจากสื่อทีวีเป็นหลัก แม้จะพึ่งมีโซเชียลมีเดียเข้ามาก็ตาม

🔶 Consumer Behavior ในปี 2010

  • ยังดู ‘ทีวี’ เป็นสื่อหลัก
  • เริ่มใช้ Social Media ผ่าน Desktop

🔶 Top Platform ในปี 2010

  • TV, Facebook, YouTube, Pantip

🔶 Advertising Focus ในปี 2010

  • TVC, OOH, Print, Radio (Above-the-Line)
  • SEO / SEM

🎬 โลกโฆษณาปี 2015

The Mobile-First Shift นี่คือยุคที่ทุกคนต้องมี Smartphone การเสพสื่อต่าง ๆ ถูกเปลี่ยนไป มี Snapchat เกิดขึ้น, Instagram เกิดขึ้น รวมถึงยุคเฟื่องฟูของอินเทอร์เน็ต ทั้งโฆษณา Viral Video ที่อยากให้คนแชร์ เป็นเป้าหมายสำคัญที่แบรนด์อยากจะทำอย่างไรก็ได้ ให้คนดูโฆษณาหนังที่แบรนด์ทำให้มากที่สุด ให้ Viral ที่สุด

🔶 Consumer Behavior ในปี 2015

  • ใช้ Smartphone เป็นหลัก
  • เลือกเสพสื่อด้วยตัวเอง
  • กด Like-Share เป็นนิสัย
  • อ่านน้อย ดูเยอะ

🔶 Top Platform ในปี 2015

  • Facebook, YouTube, Instagram

🔶 Advertising Focus ในปี 2015

  • Viral Video
  • Social Media Campaign
  • Video Ads
  • Programmatic


🎬 โลกโฆษณาปี 2020

The Influencer Boom ยุคที่อินฟูฯ เกิดใหม่จากเพจมากมาย โดยเฉพาะ Influencer Marketing คนไม่เชื่อดาราแบบเดิม แต่เชื่อที่คนใช้จริง มาเล่าประสบการณ์การใช้จริง จนเกิดเป็น Micro Influencer มากมาย อีกส่วนที่มาแรงมาก ๆ คือการทำ Podcast และ Real-time Marketing

🔶 Consumer Behavior ในปี 2020

  • เสพเนื้อหาจากครีเอเตอร์เป็นหลัก
  • มองหาแบรนด์ที่มีจุดยืนชัดเจน
  • เลือกคอนเทนต์ที่มีคุณภาพมากขึ้น
  • ผันตัวเป็นอินฟลู

🔶 Top Platform ในปี 2020

  • Facebook, YouTube, LINE
  • Marketplace
  • Podcast
  • Zoom

🔶 Advertising Focus ในปี 2020

  • Storytelling
  • Influencer
  • Personalized
  • Purpose Driven
  • Real-time Content

🎬 โลกโฆษณาปี 2025 

Short-Form & AI-Powered Era นี่คือยุคแห่ง TikTok อย่างแท้จริง โดยเน้นการสร้าง Live Commerce เกิดการ Live มากขึ้น และนำไปสู่การทำ Affiliate Marketing หรือเกิดพรีเซนเตอร์หน้าใหม่ ๆ ที่ไม่ใช่คน อย่างน้องหมีเนย หรือ น้องหมูเด้ง และล่าสุดเกิด ChatGPT ซึ่งทำให้มันเปลี่ยนโลกในแง่การเรียนรู้เรื่อง AI เพื่อนำมาปรับใช้กับงานที่ทำ

🔶 Consumer Behavior ในปี 2025

  • เสพคอนเทนต์ Short-form
  • หาประสบการณ์แปลกใหม่
  • Seamless Experience
  • หาข้อมูลผ่าน AI

🔶 Top Platform ในปี 2025

  • TikTok
  • Marketplace

🔶 Advertising Focus ในปี 2025

  • Social Commerce
  • Live Commerce
  • Affiliate

🎬 แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในโลกโฆษณาปี 2030

🎯 แนวโน้มที่ 1 -> โฆษณาแบบเดิมจะมีอยู่…แต่ก็จะมีรูปแบบใหม่เช่นกัน

หนังโฆษณาผ่านมากี่ยุคสมัยมันยังมีอยู่ แต่มันอาจจะมีรูปแบบการเล่าใหม่ ๆ เพราะบางครั้งสั้นก็ไม่ได้ตอบโจทย์เสมอไป- อีกหนึ่งรูปแบบที่น่าเรียนรู้ในเครื่องมือใหม่ ๆ คือ Immersive Experience ซึ่งล่าสุด Apple ได้พัฒนาในหนัง submerged ด้วยการใช้ Apple vision pro ได้แล้ว

🎯 แนวโน้มที่ 2 -> มนุษย์จะยังมองหาอะไรเดิม ๆ แต่จะซับซ้อน เข้าใจยากมากขึ้น

ในสมองของมนุษย์จะเริ่มซับซ้อนมากขึ้น เข้าใจยากขึ้น คาดเดาได้ยากขึ้น ซึ่งเป็นความท้าทายมาก ๆ ทั้งความเชื่อ, มุมมอง, เหตุผล, ทัศนคติ

🎯 แนวโน้มที่ 3 -> เมื่อโลกเต็มไปด้วย AI ความเป็นมนุษย์จะกลับมามีคุณค่า

ปัจจุบันคอนเทนต์เชิง AI มันมากขึ้น เราเห็นลิง Vlog ได้แล้ว, เห็นพระ AI แล้ว และมีอีกหลาย ๆ อย่าง ดังนั้น อะไรที่ดูธรรมดาวันนี้ อีก 5 ปีข้างหน้ามันอาจจะมีคุณค่าในวันข้างหน้าได้

🎯 แนวโน้มที่ 4 -> โฆษณาจะเน้นที่ผลลัพธ์ แต่ความสร้างสรรค์ยังเป็นหัวใจสำคัญ

คุณเพิร์ทย้ำถึงงานที่ได้ไป Cannes Lions ในระดับโลกยังคงให้คุณค่ากับความคิดสร้างสรรค์ แม้ในยุคที่ AI จะรวดเร็วแค่ไหนก้ตาม แต่ความคิดสร้างสรรค์ยังเป็นหัวใจสำคัญ


🎬  ถ้าโลกโฆษณาใน 2030 เป็นแบบนี้ แล้วแบรนด์ต้องรับมืออย่างไร ?

สรุปหัวใจหลัก 7E FOR 2030 BRANDS แนวทางสำหรับแบรนด์เพื่อรับมือโลกโฆษณาในปี 2030

🎯 1. ENTERTAIN สร้างความสนุก ให้คนอยากดู อยากแชร์

การทำให้ผู้ชมเกิดความรู้ร่วมกันสำคัญมาก โดยไม่เล่นท่าเดิม แต่หาท่าใหม่ ๆ มาทำให้เขาสนุกตื่นเต้น สื่อสารการตลาดแบบนักมายากล ซึ่งง่ายที่สุดคือ Think Like Creator เลิกคิดแบบแบรนด์ แต่ต้องมาคิดแบบครีเอเตอร์ ว่าจะบิดไปทางไหน ครีเอทเข้าไปได้อย่างไร

🎯 2. EMOTION สร้างความผูกพันด้วยความรู้สึก

หนึ่งในคำพูดจาก Maya Angelou พูดถึงเรื่องของ “ผู้คนจะลืมสิ่งที่คุณพูด ผู้คนจะลืมสิ่งที่คุณทำ แต่ผู้คนจะไม่มีวันลืมว่าคุณทำให้พวกเขารู้สึกอย่างไร" การเข้าใจความรู้สึกของมนุษย์ด้วยกัน หรือพฤติกรรมของคนสำคัญมากในโลกอนาคตต่อจากนี้

🎯 3. EDGE มีจุดยืนที่เฉียบ แตกต่าง จำง่าย

ในอดีตแกะดำอาจจะดูไม่ดี แต่ในวันนี้การเป็น ‘แกะดำ’ คือสิ่งที่สร้างความแตกต่าง แต่ถ้าในตลาดมีแกะดำแล้ว เราไปเป็นแกะแดงได้ ความหมายคือสร้างความแตกต่างอย่างไม่หยุด เช่น การตั้งชื่อแบรนด์ ตัวอย่างเช่น ‘ฉันจะกินชาเย็นทุกวัน’ หรือ แบรนด์น้ำแร่ Liquid Death ที่มีนิยามว่าฉันจะมาฆ่าความกระหายของทุกคน ซึ่งอีกเหตุผลที่เขาสร้างคือเวลาไปปาร์ตี้จะทำให้การดื่มน้ำเปล่าไม่เขินอีกต่อไป เป็นต้น
ดังนั้นจงกล้า, จงแตกต่าง แต่อย่าเป็นแค่ธรรมดา (be bold, be italic, never regular)

🎯4. EXCLUSIVITY ทำให้ผู้บริโภครู้สึกว่า….ฉันพิเศษ

การทำ Hyper Personalization สำคัญมาก หนึ่งในตัวอย่างที่ดีคือ Spotify ที่ทุกสิ้นปีจะมีการมาแชร์กันว่าใน 1 ปี เราฟังเพลงอะไรไปบ้าง หรือ Spotify Wrapped ที่สุดของปี ซึ่งเป็นการทำ Hyper Personalization ให้กับลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ และมีการแชร์ที่แตกต่างกัน

🎯 5. ETHICS โปร่งใส และรับผิดชอบต่อสังคม

แบรนด์ต้องรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่ง Patagonia ได้ทำแคมเปญน่าสนใจว่า อย่ามาซื้อแจ็กเกตฉันเลย แต่ถ้าคุณมาซื้อของเรา คุณจะไม่ต้องซื้อแจ็กเกตอื่นอีกเลย ฟังดูย้อนแย้ง แต่มันเป็นการรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งเป็นหนึ่งวิธีการสื่อสารเพื่อรับผิดชอบต่อกระแสการซื้อสินค้าที่มากเกินตัว แต่ยังคงเท่ในการนำเสนอ

🎯 6. EMERGENCE เปิดใจรับสิ่งใหม่ กล้าลองก่อนคนอื่น

หนึ่งในนั้นคือเรื่องของการใช้ AI เปิดรับสิ่งใหม่ หรือแม้กระทั่งหลังจากนี้แบรนด์จะไม่ทำ SEO ต่อไป แต่ต้องทำ AEO ด้วย แม้จะยังหาสูตรไม่เจอ แต่การหาสิ่งใหม่สำคัญ

🎯 7. EMPATHY เข้าใจมนุษย์….ให้ลึกกว่าข้อมูล

แบรนด์ต้องคิดแบบมนุษย์มากขึ้น โดยเฉพาะการ Action ด้วยความเป็นมนุษย์ยังคงสำคัญ เพราะมนุษย์ยังคงชอบได้รับความรู้สึกแบบมนุษย์

ดังนั้นไม่ว่าอนาคตจะเป็นอย่างไร
จงทำวันนี้ให้เต็มที่ที่สุดโดย คุณเพิท - AD ADDICT

ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็ม สามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่
👉 https://bit.ly/3TRATke

Creative Talk Conference 2025 (CTC2025) The Future Is Worth A Thousand Words | Zipevent - Inspiration Everywhere
Creative Talk Conference 2025 (CTC2025) The Future Is Worth A Thousand Words -
trending trending sports recipe

Share on

Tags