คนทำงานเครียดเรื้อรัง ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน ดีลอยท์ ประเทศไทย เผยผลสำรวจพฤติกรรมวัยทำงาน Gen Z และ Gen Y ของไทย

Last updated on มิ.ย. 6, 2025

Posted on มิ.ย. 6, 2025

คนทำงาน Gen Z และ Gen Y ของไทย กำลังเผชิญความเครียดเรื้อรัง ใช้ชีวิตแบบเดือนชนเดือน!!

ดีลอยท์เผยผลสำรวจปี 2568 มากกว่า 1 ใน 3 ของคนทำงานรุ่นใหม่ในไทย กำลังเผชิญ “ความเครียดเรื้อรัง” จากสิ่งที่ควรให้ชีวิตมั่นคงอย่าง ‘งาน’ แต่วันนี้กลับกลายเป็นต้นตอของความรู้สึกหมดแรง 

🔥 “รายได้ ความหมาย และคุณภาพชีวิต” คือสิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ

ผลสำรวจ Deloitte Global 2025 Gen Z and Millennial Survey โดยดีลอยท์ประเทศไทย สะท้อนชีวิตของคนทำงานรุ่นใหม่ในไทยที่ยังต้องดิ้นรนกับปัจจัยพื้นฐาน ทั้งเงิน เวลา และความหมายของชีวิต

💸 ทำงานหนัก แต่ยังอยู่ไม่รอด– 63% ของคนรุ่นใหม่ไทย “ไม่มีเงินเหลือให้ออม”

  • 25% ต้องดิ้นรนจ่ายค่าใช้จ่ายแต่ละเดือน
  • 27% ไม่มั่นใจว่าจะเกษียณได้อย่างมั่นคง

😵 ความเครียดจากงานไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่กำลังกลายเป็นเรื่องเรื้อรัง มากกว่า 1 ใน 3 บอกว่างานคือหนึ่งในต้นตอหลักของความเครียด เพราะ…

  • ชั่วโมงทำงานที่ยาว
  • ไม่มีเวลาทำงานให้เสร็จอย่างดี
  • และ “ไม่รู้ว่างานนี้มีเป้าหมายอะไร”

🔥 สิ่งที่คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญ ไม่ใช่แค่ตำแหน่งหรือเงิน จากผลสำรวจพบว่า 3 สิ่งที่คนรุ่นใหม่มองว่ากำหนดความสุขคือ

  1. รายได้ เงินยังเป็นตัวกำหนดความสุขหลัก เพราะคนรุ่นใหม่จำนวนมากยังใช้ชีวิตแบบ “เดือนชนเดือน” และกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในแต่ละวันมากกว่าการออมระยะยาว
  2. ความหมายของงาน ไม่ใช่แค่ทำงานให้เสร็จ แต่คนรุ่นใหม่ต้องการ “เป้าหมาย” และ “ความรู้สึกว่ามีคุณค่า” ในสิ่งที่ทำ
  3. ความเป็นอยู่ที่ดี ชีวิตนอกงานก็สำคัญ คนรุ่นใหม่ให้ความสำคัญกับสมดุลชีวิต-งาน สุขภาพกายใจ และเวลาส่วนตัวมากขึ้น

โดยเฉพาะ “เรื่องเงิน” ที่ยังเชื่อมโยงกับระดับความสุขสูงสุด


❌ ไม่ใช่ทุกงานที่เขายอมรับ

  • 62% ของ Gen Z และ 56% ของ Gen Y พร้อมปฏิเสธงานที่ไม่ตรงกับค่านิยมส่วนตัว
  • 37–45% พร้อมลาออก หากงานขัดกับความเชื่อหรือหลักที่ยึดถือ

คนรุ่นใหม่ไม่ได้เลือกงานเพราะแค่เงิน แต่เลือก “เพราะรู้สึกว่าใช่”


🤖 GenAI = เครื่องมือช่วยจัดสมดุล 85% ของคนรุ่นใหม่ไทย ใช้ GenAI ช่วยทำงาน

โดยเฉพาะในงานวิเคราะห์ การออกแบบ และสร้างคอนเทนต์ เพราะเขามองว่าเทคโนโลยีไม่ได้มาแย่งงาน แต่ช่วยให้ไม่เหนื่อยเกินไป

“ทั้ง Gen Z และ Gen Y ถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนองค์กร องค์กรใดที่สามารถสร้างสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสมและคุณค่าที่สอดคล้องกับคนรุ่นใหม่ได้ดีกว่า จะสามารถดึงดูดหรือส่งเสริมให้พนักงานทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ โดยเฉพาะในยุคที่ GenAI กำลังเข้ามามีอิทธิพลกับวิธีการทำงานมากขึ้นเรื่อย ๆ” – กัญญ์ทิพา เครือแก้ว ณ ลำพูน ผู้จัดการอาวุโส แผนก Organization Transformation ดีลอยท์ ประเทศไทย

“ข้อมูลแต่ละปีเริ่มชัดขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนตัวอยากเห็นภาคธุรกิจและภาคการศึกษาคุยกันมากขึ้น เพื่อออกแบบระบบที่ตอบโจทย์คนทำงานได้จริง” – ดร.โชดก ปัญญาวรานันท์ ผู้จัดการอาวุโส แผนก Growth ดีลอยท์ ประเทศไทย

เรียบเรียง: พรนภัส สุขปราการ

trending trending sports recipe

Share on

Tags