สื่อสารกับคนรอบข้าง หรือทีมอย่างไร ให้ทีมรู้สึกเต็มใจที่จะทำงานให้กับเรา โดยเป็นการสื่อสารที่ดูจริงใจ และตรงไปตรงมา The ORGANICE จะชวนทุกคนมาฟังเทคนิคเรื่องนี้ไปด้วยกัน!
ในบทหนึ่งของหนังสือ The Happiest Person in the Room อยู่เย็นเป็นสูตร ของคุณณัฐวุฒิ เผ่าทวี หนึ่งใน Guest ที่เคยมาเล่าเรื่องราวให้เราฟังใน The ORGANICE ได้พูดถึงเรื่องของ Influence Communication at Work อิทธิพลของคำพูด หรือการสื่อสารในที่ทำงาน เป็นเรื่องที่มักเจอในที่ทำงาน ซึ่งวันนี้เราได้รวมมาทั้งหมด 6 เหตุการณ์ เพื่อรับมือเรื่องของการสื่อสาร พูดอย่างไรให้คนเต็มใจที่จะทำงาน
⚠️ เหตุการณ์ที่ 1
[ ส่ง EMAIL แล้วหาย LINE ก็ไม่ตอบ ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก เราส่งในกลุ่มใหญ่ หรือ Loop Email เยอะ ๆ คนมักจะคิดว่าคนอื่นอาจจะตอบแล้ว หรือถึงเขาจะไม่ตอบก็คงมีคนตอบ
💡 วิธีแก้ไข
✅ เพิ่ม Personal Touch ด้วยการส่ง Email แบบใส่ชื่อและข้อความแบบเฉพาะเจาะจง หรือทัก LINE ส่วนตัวไปหา คนมักอยากทำดีเป็นการตอบแทนกับคนที่ใส่ใจ และให้ความสำคัญ
✅ เทคนิคเพิ่มเติม: กรณีที่ด่วนมาก ๆ การโทรหาก็ยังคงสำคัญ หรือถ้าอยู่ในออฟฟิศจะดีมากถ้าเราเดินไปหาเขาเลย ยิ่งเราเดินไปหาเขา อีกฝ่ายจะรู้สึกได้ว่าเราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จริง ๆ แต่ก็ต้องดูด้วยนะว่าเขาสะดวกคุยกับเราไหมด้วยการทักทายว่าเขาสะดวกหรือไม่ ก่อนเริ่มประเด็นเนื้อหาที่จะพูดคุยกัน
⚠️ เหตุการณ์ที่ 2
[ ขอความช่วยเหลือ….แล้วโดนปล่อยจอย ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก สิ่งที่เราบอกให้เขาทำ อาจจะไม่ใช่สิ่งที่เขาอยากทำหรือเห็นด้วย หนึ่งในเหตุผลที่เรามักทำกันคือชอบไปสั่ง ซึ่งยิ่งจะทำให้คนต่อต้านกับความช่วยเหลือนั้น
💡 วิธีแก้ไข
✅ เปลี่ยนจากบอกให้ทำ เป็นคำถาม พร้อมสาเหตุที่ต้องการขอความช่วยเหลือ เช่น รบกวนฝากเลื่อน Meeting จากบ่ายสาม เป็นสี่โมงเย็น เพราะว่าตอนนั้นเราอาจจะต้องขับรถอยู่ ต้องขออภัยจริง ๆ รบกวนฝากช่วยเลื่อนให้หน่อยค่ะ เป็นต้น
⚠️ เหตุการณ์ที่ 3
[ อยากมีเพื่อนคู่คิด พร้อมยื่นมือช่วย ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก เราเองก็อยากขอความช่วยเหลือ ขอไอเดียเพื่อน ๆ แต่กลับไม่ค่อยมีคนช่วยเราคิด แต่อยากให้ลองคิดกลับกันว่า แล้วเราเคยทำแบบนี้กับคนอื่น ๆ หรือเปล่านะ ?
บางคนก็เลือกที่จะปฏิเสธ หรืออาจจะตอบกลับไว ๆ อย่างเช่น การส่งหมีโค้ง (สติกเกอร์ไลน์) หรือ ขอบคุณค่ะ, ขอบใจนะ, ยินดีค่ะ แบบอัตโนมัติ เหมือนแค่มารยาท ซึ่งเรื่องนี้เราต้องคิดใหม่ ไม่แน่ว่าตัวเรานี่แหละที่ทำให้เพื่อน ๆ รอบข้างอาจจะรู้สึกว่า การช่วยเหลือในครั้งก่อน ๆ เรากลับไม่ได้ทำให้เขารู้สึกว่าเราเห็นคุณค่าในสิ่งที่เขาช่วยจริง ๆ ดังนั้นใครที่ผิดพลาดไปแล้วขอให้เริ่มใหม่ทันที!
💡 วิธีแก้ไข
✅ ขอบคุณอย่างจริงใจให้เป็นนิสัย บอก Impact ว่าการช่วยเหลือครั้งนี้ทำให้คุณรอดพ้นจากปัญหาอะไรได้บ้าง ยิ่งเราบอกเหตุผลที่จริงใจจะทำให้อีกฝ่ายรู้ถึงความจริงใจจากเราอย่างแท้จริง
⚠️ เหตุการณ์ที่ 4
[ ทำดีไม่มีใครเห็นค่า ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก เรามักไม่อยากให้คนที่ขอบคุณเรา รู้สึกว่าเราลำบากมาก เลยตอบด้วยคำที่ทำให้อีกฝ่ายสบายใจ เช่น สบายมาก ไม่เป็นไรเลย อาจทำให้ความช่วยเหลือนี้ กลายเป็นหน้าที่ในภายหลัง
💡 วิธีแก้ไข
✅ อย่าเขินเมื่อได้รับคำขอบคุณ ทุกครั้งที่เราทำดีแล้วมีคนขอบคุณ เราควรให้เขารู้ว่าสำคัญเราจึงช่วยเหลือ สิ่งที่เราต้องใช้ความพยายามอะไรบ้าง ถ้าเป็นคนอื่นนี่ไม่ทำให้เลยนะ
⚠️ เหตุการณ์ที่ 5
[ สั่งงานแล้วต้องคอยจ้ำจี้จ้ำไช ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก เราอาจไม่เคยติ-ชม หรือไม่เคยรับทราบ ติดตาม สั่งแล้วลืมบ่อย ๆ
💡 วิธีแก้ไข
ตอบรับการส่งงานทุกครั้ง เปิดดู เปิดอ่าน ให้คำแนะนำการแสดงออกถึงการรับทราบ และแคร์เมื่อได้รับงานที่มอบให้หมายให้ จะทำให้ทีมทำงานสม่ำเสมอ ทำงานได้เรื่อย ๆ เสริมด้วยคำขอบคุณอย่างจริงใจ จะได้แรงเสริมมากขึ้น หรือจะดีขึ้นกว่านั้นอีกถ้าเรามีคำแนะนำ ทำให้เขาทำงานได้ดีขึ้น ก็จะยิ่งดียิ่งขึ้นไปอีก ทำให้คนที่ได้รับคำแนะนำมีแนวโน้มไปปรับปรุง เป็นคนที่เก่งขึ้น ดีขึ้นในอนาคต
⚠️ เหตุการณ์ที่ 6
[ เงินไม่มา งานไม่เดิน ]
ส่วนใหญ่เหตุการณ์มักจะเกิดขึ้นจาก เราอาจเคยสร้าง Monetory Market คือตลาดเงิน หรือความคาดหวังให้กับทีมไปเองว่า เขาจะทำดีก็ต่อเมื่อได้เงิน ซึ่งความสุขที่เกิดจากการได้เงินหรือสิ่งของ จะสร้างแรงจูงใจได้เพียงชั่วคราว และสั้นมาก
💡 วิธีแก้ไข
✅ เริ่มสร้าง Social Market หรือตลาดสังคม เน้นส่งเสริมสัมพันธ์ที่ดีในที่ทำงาน เช่นเราเห็นว่าช่วงนี้น้องทำงานดึกมาก ในฐานผู้นำเราก็เห็นความตั้งใจน้อง พร้อมสนับสนุนอย่างการ ซื้อกาแฟรสที่ชอบ, สั่งอาหารแบบตั้งใจเลือก เพราะเราใส่ใจรู้ว่าน้องคนนี้ชอบกินอะไร หรือมีของฝากจากทริปไปเที่ยว สร้างแรงจูงใจได้ยาวนานกว่า
สุดท้ายนี้! อย่าลืมนำเทคนิคที่อ่านในวันนี้ ไปลองฝึกใช้จริง และทำอย่างจริงใจ อย่างสม่ำเสมอ เพื่อทำให้เทคนิค กลายเป็นความรู้สึกที่จริงใจส่งต่อให้คนรอบข้าง ยิ่งคุณเป็นคนเห็นคุณค่าของผู้อื่น คุณก็จะยิ่งทำให้คนรอบข้างอยากอยู่ด้วย อยากทำงานไปด้วยกัน และเต็มใจที่จะลุยไปพร้อมกัน!
อัปเดตเทรนด์การทำงานก่อนใคร! งานที่ HR, คนทำงาน, เจ้าของธุรกิจ ที่ต้องการจะเรียนรู้เรื่องการบริหารจัดการคน จัดการตัวเอง และจัดการงาน ต้องไม่พลาด!
🔥 100 ที่นั่งสุดท้ายของงาน PEOPLE PERFORMANCE CONFERENCE 2024
สามารถซื้อบัตรได้ที่ https://bit.ly/49eaxPH
บัตรราคา 1,500 บาท (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%)
✨ พิเศษ โปรโมชันบัตรเหมา ๆ แบบ ‘ทีม’ โดยสามารถซื้อบัตรสำหรับ 4 ท่านได้ในราคา 5,000 จากราคาเต็ม 6,000 บาท! (ราคานี้ยังไม่รวม vat 7%) เท่านั้น ✨
📍 พบกันวันที่ 4 เมษายน 2024
📍 สามย่าน มิตรทาวน์ ฮอลล์
ซื้อบัตรงานนี้ได้อะไรบ้าง?
⭐ รับชมแบบสด ๆ ได้ทุกเซสชันกว่า 10 เซสชัน
⭐ ฟังไม่หมด เก็บไม่ครบ ดูย้อนหลังได้ 6 เดือนทุกเซสชัน
⭐ พบกับบูธภายในงาน พร้อมกิจกรรม และของสุดพิเศษ
⭐ พบลีดเดอร์แนวหน้ามากมายที่จะมาแชร์มุมมองการทำงาน และการบริหารคนไปพร้อมกับองค์กร
สำหรับใครที่สนใจออกบูธ และสปอนเซอร์ หรือซื้อบัตรเหมาสำหรับองค์กรสามารถติดต่อได้ที่
📧 mkt@rgb72.com
🤙🏻 083-262-6923 (คุณจูน)
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ
ดูอีพีนี้เต็มรูปแบบได้ที่