ในเมื่องานไม่หมด แต่วันหยุดก็ไม่รีรอ ‘ทักษะการบริหารเวลา’ (Time management skills) จะเข้ามาช่วยเตรียมพร้อมวันหยุดของเราได้ดีมากขึ้น ไม่ใช่ว่าการทำงานในวันหยุดเป็นเรื่องผิดซะทีเดียว เพราะบางคนก็สร้างความยืดหยุ่นให้ตัวเองด้วยการจัดการแบบนั้น แต่ว่าบางครั้งเราก็ต้องตัดการเชื่อมต่อกับงานบ้างเพื่อลดความเครียด และเติมพลังงานใหม่ ๆ ให้ตัวเองก่อนจะหมดไฟ
การวางแผนเป็นขั้นตอนแรกของทุกอย่าง เริ่มวางแผนสัก 2-3 สัปดาห์ก่อนออกเดินทาง ไม่ได้วางแผนแค่เฉพาะสิ่งที่จะต้องทำให้เสร็จก่อนไป แต่วางแผนตอนกลับมาด้วยว่าจะมีงาน หรือปัญหาอะไรที่รอเราจัดการอีกบ้าง
แล้วจะต้องวางแผนจัดการงานอย่างไร? ทุกงานก็ดูรีบและสำคัญไปหมด
Patrick Lencioni ผู้เขียนหนังสือ The Five Dysfunctions of a Team บอกว่า “ถ้าทุกอย่างสำคัญ ก็ไม่มีอะไรสำคัญ” คิดว่าน่าจะช่วยให้ทุกคนฉุกคิดกันต่อได้ เพราะสเต็ปถัดไป คือการจัดลำดับความสำคัญ นอกจากจัดลำดับงานของตัวเองแล้ว ต้องใช้สกิลนี้ในการลำดับงานให้คนอื่นด้วย
หลายคนพอใกล้จะหยุดยาว หรือลาหยุดก็จะเคลียร์งานของตัวเองจนเสร็จแล้วรีบส่งต่อให้กับทีมหรือเพื่อนร่วมงานแบบรัว ๆ ซึ่งบางทีเราก็อาจจะต้องลำดับความสำคัญงานตรงนี้ด้วย คำนึงถึงเวลาของผู้อื่น และมอบหมายเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น
ถัดมาต้องให้ความสำคัญกับการสื่อสารมาก ๆ ถ้าเป็นงานต้องส่งต่อ และมอบหมายให้ทีมจัดการ ต้องสื่อสารให้ถูกต้องครบถ้วน อาจจะทำเป็นเช็กลิสต์รายการมอบหมายให้ทุกคนรับทราบร่วมกันเลยก็ได้ว่าพวกเขาต้องรับผิดชอบอะไรบ้าง เพื่อทำให้วันหยุดของเราหลุดพ้นจากการโทรตาม โทรถามจากการบรีฟงานไม่เคลียร์นั่นเอง
สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด เราต้องกำหนดขอบเขต และรู้จักปล่อยวาง
หลายคนบอกว่าแม้จะหยุดก็ต้องเปิดให้เพื่อนร่วมทีม พนักงานสามารถติดต่อได้เสมอ…ซึ่งนั่นไม่ถูกทั้งหมด เราต้องกำหนดขอบเขตให้ชัดเจน ว่าเขาจะติดต่อเราได้ในสถานการณ์ไหนบ้าง หรือติดต่อได้ช่วงเวลาไหนถึงเวลาไหน ไม่งั้นกลายเป็นเรื่องเล็กน้อย หรือเรื่องที่ความจริงเขาสามารถถามกับอีกคนได้ ก็จะมาตกที่เราหมด สุดท้ายหลายเป็นต้องคอยตอบแชท รับสายทั้งวันจนไม่ได้หยุดเลย
เมื่อเตรียมการเสร็จแล้วก็ได้เวลาทิ้งตัว ปล่อยวาง การเอาตัวเองไปอยู่ในทุกลูปการทำงานในช่วงวันหยุดไม่ใช่เรื่องที่ดี เราต้องรู้จักเลือกที่จะปล่อยวาง และ Keep in touch เฉพาะบางเรื่องที่จำเป็นจริง ๆ
ห้ามลืม! ที่จะเคลียร์อีเมลของคุณเอาไว้ เพื่อที่ตอนกลับมาจะได้ไม่ช็อกน้ำ เปิดมาเจอ Inbox 99+ ตอบกลับแทบไม่ทัน
ทั้งนี้หากคุณเป็นหนึ่งในหัวหน้าทีม หรือผู้นำที่ไม่อาจชักปลั๊กตัวเองได้จริง ๆ ถ้าต้องตัดขาดทั้งหมดจะกลายเป็นเครียดกว่าเดิม ก็สามารถเอาตัวเองอยู่ในลูปได้ เพียงแต่อย่างที่บอกว่ากำหนดขอบเขตให้ดี ๆ จัดการงานวันละนิดละหน่อย จะได้ไม่เครียดเกินไป แล้วก็ยังได้เวลาพักผ่อน เติมพลังให้ตัวเองได้ด้วย
หรือใครมีวิธีเตรียมพร้อมก่อนวันหยุดยังไงบ้าง
มาแชร์กัน 😆