Color Psychology in the Workplace รวมเบื้องหลังจิตวิทยา “ความเข้มข้นของสีในพื้นที่ออฟฟิศ” บ่งบอกพฤติกรรมการทำงานของเรา

Last updated on พ.ย. 19, 2023

Posted on พ.ย. 14, 2023

🎯 ลองสังเกตพื้นที่ทำงานของทุกคนว่ามีสีอะไรกันบ้าง

งานวิจัยสถาบันวิจัยสี Color Communications Innovations (CCI) เผยให้เห็นว่ามนุษย์ทุกคนจะตัดสินบุคคล, สภาพแวดล้อม หรือสิ่งของโดยไม่รู้ตัวภายใน 90 วินาทีของการมองเห็นครั้งแรก! และ 62-90% ของการประเมินนั้น จะตัดสินโดยขึ้นอยู่กับสีเพียงอย่างเดียว” นั่นหมายความว่ามนุษย์เกือบทุกคนบนโลกนี้ มักใช้ ‘สี’ ในการตัดสินใจเรื่องอะไรบางอย่าง

‘สี’ จึงเป็นหนึ่งในเครื่องมือสำคัญให้กับองค์กรชั้นนำของโลก ในการตกแต่งพื้นที่ภายในออฟฟิศ เพราะสามารถส่งผลพฤติกรรมของพนักงาน สีมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ความรู้สึก และการกระทำ โดยมักเกิดขึ้นในระดับจิตใต้สำนึก สีบางประเภทส่งเสริมให้เราขยันทำงานขึ้น หรือสีบางประเภทกระตุ้นให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ และสีบางประเภทกลับทำให้เราสงบ พักผ่อนจากการทำงานได้

Angela Wright นักจิตวิทยาสีที่มีชื่อเสียงระดับโลกและผู้สร้างระบบ Color Affects สิ่งที่กำหนดว่าสีเป็นสิ่งกระตุ้นหรือผ่อนคลายไม่ใช่สี แต่เป็นความเข้มของสี โดยนำแนวคิดที่ว่าแต่ละสีส่งผลกระทบต่อส่วนต่าง ๆ ของเราแตกต่างกัน ซึ่งเราเรียกว่า Color Wheel เครื่องมือในการจัดเรียงสีที่มองเห็นด้วยตามนุษย์ โดยมีการจำแนกสีออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่

👉 สีหลัก (Primary Colors)
หรือที่เรียกกันว่าแม่สี มีทั้งหมด 3 สี ได้แก่ สีแดง, สีเหลือง, และสีน้ำเงิน
👉 สีรองหรือสีขั้นที่สอง (Secondary Colors)
สีที่เกิดจากการผสมกัน ระหว่างแม่สีทั้ง 3 สี ได้แก่ สีส้ม, สีเขียว และสีม่วง
👉 สีขั้นที่สาม (Tertiary Colors)
สีที่เกิดจากการผสมกันระหว่างแม่สี และสีรอง ได้แก่ ส้มเหลือง, ส้มแดง, เขียวเหลือง, เขียวน้ำเงิน, ม่วงแดง, ม่วงน้ำเงิน


🎯 แล้วสีภายในออฟฟิศมีอิทธิพลกับเราอย่างไร

จากข้อมูล ColorPsychology.com บอกไว้ว่าส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างคือ Color Temperature หรืออุณหภูมิสี โดยตามหลักจิตวิทยา อุณหภูมิสีช่วยสร้างความรู้สึกที่แตกต่างกัน โดยแบ่งออกเป็น 3 โทน กลุ่มสีร้อน (Warm Colors), กลุ่มสีเย็น (Cool Color), กลุ่มสีธรรมชาติ (Neutral Color)

🔥 กลุ่มสีร้อน (Warm Colors)

🔴 Red Color Psychology สีแดงเป็นตัวแทนของความมั่นใจ
เป็นสีที่ร้อนแรงและดึงดูดความสนใจมากที่สุด หากพื้นที่ออฟฟิศเป็นสีแดงจะเกี่ยวข้องกับความกล้าหาญ, กระตือรือร้น, หลงใหล, ทรงพลัง ตาม Color Psychology กล่าวว่า "มักเกี่ยวข้องกับความแข็งแกร่ง มีอำนาจดุดันไม่เกรงใจใคร โดยสีแดงยังสามารถช่วยกระตุ้นอารมณ์ และกระตุ้นให้คนลงมือทำ รวมทั้งส่งเสริมความทะเยอทะยานและความมุ่งมั่น" สีแดงยังใช้เพื่อกระตุ้นความรักและความใกล้ชิดได้เช่นกัน

🟡 Yellow Color Psychology สีเหลืองเป็นตัวแทนของความสุข
หากพื้นที่เป็นสีเหลืองนอกจากทำให้สว่างขึ้นแล้ว ยังเป็นสีที่ผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์, มองโลกในแง่ดี, มีสติปัญญา, ส่วนสีเหลืองหากปรับโทนให้อ่อนลง สามารถช่วยเรื่องลดความวิตกกังวล หรือความเครียดได้ดี

🟠 Orange Color Psychology สีส้มเป็นตัวแทนของความสดใส
พื้นที่ส่วนใหญ่ภายในออฟฟิศถ้าเป็นสีส้ม สามารถช่วยให้เกิดความสดใส, กระฉับกระเฉง, กระตือรือร้น ซึ่งความเข้มข้นของสีมีความสำคัญ ส้มที่อ่อนลงสามารถช่วยให้มีชีวิตชีวาขึ้น มีความอบอุ่นกันเองขึ้นได้


❄️ ☃️ กลุ่มสีเย็น (Cool Color)

🟣 Purple Color Psychology สีม่วงคือตัวแทนของความหรูหรา
เป็นสีที่กระตุ้นความรู้สึกที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับเฉดสีและความเข้มข้น หากในออฟฟิศมีโซนสีม่วง ถ้าเป็นม่วงเข้มส่งผลให้เราดูหรูหรา ดูแพง และยังส่งผลถึงความไว้วางใจ ส่วนสีม่วงอ่อนจะให้ความรู้ผ่อนคลาย, สงบ และ มีความมั่นคง

🔵 Blue Color Psychology สีน้ำเงินคือตัวแทนของความคิดสร้างสรรค์
ซึ่งมีความใกล้เคียงกับสีเหลืองที่ช่วยกระตุ้นไอเดีย และสามารถเพิ่มสมาธิ, ทำให้จิตใจแจ่มใส, สงบสุข, เฉลียวฉลาด, ซื่อสัตย์ ทำให้เป็นสีที่เหมาะกับทุกสภาพแวดล้อม เช่น ห้องประชุม หรือพื้นที่สำหรับระดมไอเดียเพื่อให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ เป็นต้น

🟢 Green Color Psychology สีเขียวคือตัวแทนของสงบ
เป็นสีที่เกี่ยวข้องกับความแปลกใหม่, นวัตกรรม, อุดมสมบูรณ์, เขียวชอุ่ม, อ่อนเยาว์, สดชื่น มักจะกระตุ้นอารมณ์เชิงบวก เช่น ความสำเร็จ, การเติบโต และความมั่งคั่ง และเป็นสีที่พบตามธรรมชาติมากที่สุดรอบตัวเรา สีเขียวทั้งสดชื่นและสงบ และเป็นสีที่ดีสำหรับพื้นที่ส่วนกลางภายในออฟฟิศ


🌳 กลุ่มสีธรรมชาติ (Neutral Color)

⚪ White Color Psychology สีขาวคือตัวแทนของความทันสมัย
เป็นสีที่สดชื่น สะอาดตา และมองโลกในแง่ดี, เรียบง่าย, สะอาด, นุ่มนวล สีขาวถือเป็นสีที่แสดงถึงความสมบูรณ์แบบ เป็นสีที่มักจะถูกใช้เป็นพื้นที่โล่งโปร่งสบาย และเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับพื้นที่ทำงานใหม่ ซึ่งบริษัท Apple เองก็เป็นตัวแทนของสีนี้เช่นกัน

⚫ Black Color Psychology สีดำเป็นตัวแทนของการควบคุม
เป็นสีที่มีพลังอำนาจ แต่หากสามารถใช้สีดำได้อย่างมีประสิทธิภาพสามารถเป็นสีที่สงบ, ทรงพลัง, หรูหรา, เป็นทางการได้ ตามจิตวิทยาสีผนังสำนักงาน การทาสีผนังทั้งหมดของคุณเป็นสีดำจะทำให้พื้นที่ของคุณรู้สึกเล็กและอึดอัด แต่ก็สามารถแก้ได้ด้วยการทำให้ ‘สีดำเป็นของตกแต่งภายในห้อง’ ซึ่งเป็นวิธีที่จะได้รับประโยชน์จากสีดำ ซึ่งมีความซับซ้อนและทันสมัย และสามารถช่วยให้พื้นที่ทำงานของคุณดูมีสไตล์มากขึ้น

⚪ Gray Color Psychology สีเทาเป็นตัวแทนของความเป็นกลาง
เนื่องจากเป็นส่วนผสมของทั้งสีดำและสีขาว และสามารถเข้าได้กับทุกที่ สีเทาเหมาะกับผนัง และสามารถแมทกับของตกแต่งได้ง่าย ตามที่ Color Psychology กล่าวว่า สีเทาเป็นสี "พื้นที่ว่าง" ที่แท้จริง ทำให้ผู้ที่สัมผัสได้สามารถฉายอารมณ์ของตัวเองลงไปได้ สื่อถึงความเป็นกลาง, สมดุล, ปลอดภัย, มีความน่าเชื่อถือ


🎯 บริษัทระดับโลกก็ให้ความสำคัญเรื่องสี

บริษัทระดับโลกกำลังใช้จิตวิทยาสีมากขึ้นในการสร้างสถานที่ทำงานที่ส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีและประสิทธิภาพการทำงานของพนักงานมากขึ้น ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สงบและมีสมาธิมากขึ้น ตัวอย่างเช่น

👉 Google: สำนักงานของ Google ขึ้นชื่อในเรื่องการใช้สีสันที่สดใสและมีชีวิตชีวา เช่น แดง เหลือง และเขียว สีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับพลังงาน ความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรม ซึ่ง Google ให้ความสำคัญในพนักงาน

👉 Facebook: สำนักงานของ Facebook มีโทนสีที่นุ่มนวลกว่า เช่น น้ำเงินและเทา สีเหล่านี้มีจุดประสงค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่สงบ, มีสมาธิมากขึ้น, มีความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งสำคัญสำหรับพนักงาน Facebook ที่มักทำงานในโปรเจกต์ที่ซับซ้อน

👉 Microsoft: สำนักงานของ Microsoft ใช้สีสันที่หลากหลาย ขึ้นอยู่กับพื้นที่เฉพาะ ตัวอย่างเช่น พื้นที่ส่วนกลางและห้องพักผ่อนมักทาสีสันสดใสเพื่อส่งเสริมการทำงานร่วมกันและการเข้าสังคม ในขณะที่พื้นที่ทำงานมักมีโทนสีที่นุ่มนวลกว่าเพื่อส่งเสริมการโฟกัสและสมาธิ

👉 Apple: สำนักงานของ Apple ขึ้นชื่อในเรื่องการออกแบบที่เรียบง่ายและใช้โทนสีขาวและเทา สีเหล่านี้สร้างความรู้สึกเรียบง่ายและเป็นระเบียบ ซึ่งสอดคล้องกับการสร้างแบรนด์ของ Apple

👉 Amazon: สำนักงานของ Amazon ใช้สีสันหลากหลาย แต่โดยทั่วไปจะเน้นที่สีส้มและเหลือง สีเหล่านี้เกี่ยวข้องกับพลังงานและความตื่นเต้น Amazon ต้องกระตุ้นให้พนักงานมีความกระฉับกระเฉงในการทำงาน


ลองนำเทคนิค Color Psychology in the Workplace
ไปปรับใช้กับองค์กร หรือใคร Work From Home ก็สามารถตกแต่งห้องที่บ้านได้เช่นกัน 😊✌️


แปล เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags