วัฒนธรรมขององค์กร เป็นหนึ่งในสิ่งที่ฝังรากลึกจนยากที่จะถอน เพราะยิ่งองค์กรใหญ่เท่าไหร่ ก็ยิ่งจะเปลี่ยนแปลงมันได้ยาก แต่เพราะการเปลี่ยนวัฒนธรรมองค์กรโดย CEO คนใหม่อย่าง สัตยา นาเดลลา (Satya Nadella) ก็ทำให้ Microsoft สามารถพลิกฟื้นกลับคืนมาได้อีกครั้ง
ก่อนการมาของนาเดลลานั้น Microsoft เป็นองค์กรที่วัฒนธรรมการทำงานย่ำแย่ จนพนักงานรู้สึกท้อแท้ และบริษัทก็ล้าหลังคู่แข่งอยู่มาก เมื่อสัตยา นาเดลลา เข้ารับตำแหน่ง CEO งานแรกที่เขาทำจึงเป็นการยกเครื่องวัฒนธรรมองค์กรใหม่ ด้วย Hit Refresh
และนี่คือ 4 ขั้นตอนที่นาเดลลา ใช้ขับเคลื่อนยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีให้ก้าวไปสู่ยุคใหม่อย่างทุกวันนี้
ขั้นตอนที่ 1: เปลี่ยนองค์กรจากบนลงล่าง
การเปลี่ยนแปลงวัฒนธรรมองค์กรของนาเดลลา เริ่มต้นจากการกระทำที่เรียบง่ายแต่ทรงพลัง นั่นคือการขอคอมเมนต์อย่างตรงไปตรงมาในที่ประชุม ผ่านแบบสำรวจของเขา ซึ่งนาเดลลาเปิดกว้าง และพร้อมที่จะรับฟัง นอกจากนั้นเมื่อเขาเห็นพนักงานแสดงพฤติกรรมเชิงลบ นาเดลลาก็พยายามควบคุมปฏิสัมพันธ์ให้ไปในทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้น
นาเดลลาไม่เพียงแต่ส่งเสริมการไม่แบ่งแยกเท่านั้น แต่เขายังพยายามเน้นย้ำกับองค์กรอยู่เสมอว่า เมื่อเราจะเปลี่ยนองค์กร เราจำเป็นต้องทำจากบนลงล่าง
ขั้นตอนที่ 2: สร้างเซสชันเพื่อคอนเน็กกับกลุ่มผู้จัดการอาวุโส
นาเดลลาตระหนักว่าการสนับสนุนจากกลุ่มผู้จัดการอาวุโสนั้น มีความสำคัญต่อการขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงทางวัฒนธรรม นั่นจึงทำให้เขาพยายามจัดการประชุม ที่ผู้จัดการอาวุโสสามารถเปิดใจ และแบ่งปันประสบการณ์ รวมถึงแนวคิดส่วนตัวระหว่างกันมากขึ้นได้ในเซสชัน นอกจากนี้เขายังพยายามสร้างบริบทที่พนักงานสามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ร่วมกัน เพื่อส่งเสริมความใกล้ชิดกันมากขึ้นในทีมด้วย
การมีปฏิสัมพันธ์เหล่านี้ ทำให้นาเดลลาสามารถแบ่งปันวิสัยทัศน์ และขอการสนับสนุนจากพนักงานในการสนับสนุนความคิดด้านการเปลี่ยนแปลง นอกจากนี้นาเดลลายังกล่าวว่า CEO ไม่ใช่แค่ผู้นำของระดับสูงเพียงอย่างเดียว แต่ต้องเป็นผู้นำทั้งบริษัท ฉะนั้นแล้ว CEO จึงต้องติดต่อกับพนักงานในวงกว้างอยู่เสมอ เพื่อค้นหาการตัดสินใจที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม ไม่ใช่เพียงส่วนเล็ก ๆ เพียงอย่างเดียว
ขั้นตอนที่ 3: ทำให้ทุกคนสามารถจดจำ Mission ขององค์กรได้
ก่อนที่นาเดลลาจะเข้ามารับตำแหน่ง CEO นั้น Microsoft ไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจน นั่นทำให้ทีมผู้บริหารจึงต้องพยายามที่จะอธิบายกลยุทธ์ขององค์กรให้ผู้คนมากกว่า 100,000 คนในกว่า 190 ประเทศทราบ ฉะนั้นแล้วเพื่อให้ทุกคนมีภาพเป้าหมายเดียวกัน นาเดลลาจึงได้ปรับปรุง และกำหนดเป้าหมายขององค์กรใหม่ ที่สามารถจำได้ง่าย ๆ คือ “การเพิ่มศักยภาพให้กับทุกคน และทุกองค์กรในโลกประสบความสำเร็จมากขึ้น”
การลดความซับซ้อนของข้อความ ทำให้เป้าหมายนั้นสามารถเข้าใจง่าย ไม่เพียงแต่ทำให้วัตถุประสงค์หลักของบริษัทชัดเจนขึ้น แต่ยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้คน ช่วยกระตุ้นให้พนักงานระลึกถึงเป้าหมายหลัก โดยเป็นหลักการชี้แนะที่กำหนดรูปแบบการตัดสินใจ ไปจนถึงปลูกฝังวิสัยทัศน์ที่มีร่วมกันทั่วทั้งองค์กร
ขั้นตอนที่ 4: ส่งเสริมให้พนักงานสามารถเรียนรู้อะไรใหม่ ๆ ได้
นาเดลลาเชื่อมั่นว่าการเรียนรู้เป็นพื้นฐานของนวัตกรรม และการสร้างสภาพแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องจะช่วยผูกมัดทีมไว้ได้ รวมถึงส่งเสริมการเติบโตของพนักงานด้วย ฉะนั้นเขาจึงได้เปิดตัวโปรแกรมที่มุ่งส่งเสริมการเติบโตอย่างต่อเนื่องในหมู่พนักงาน อาทิ Microsoft Garage ซึ่งทำหน้าที่เป็นพื้นที่สร้างสรรค์ที่พนักงานสามารถทดลองใช้แนวคิด กับเทคโนโลยีล้ำสมัย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมแห่งการทดลอง และความคิดสร้างสรรค์
แนวทางเชิงกลยุทธ์ของ สัตยา นาเดลลา ได้ขับเคลื่อน Microsoft ไปสู่ยุคใหม่ของนวัตกรรม ซึ่งการดูแลรักษาวัฒนธรรมแห่งการเรียนรู้ ไม่เพียงแต่ขับเคลื่อนองค์กรให้เติบโตเท่านั้น แต่ยังทำให้ Microsoft สามารถบุกเบิกไปสู่ภูมิทัศน์ทางเทคโนโลยีที่พัฒนาอยู่ตลอดเวลา จนสามารถพลิกฟื้นบริษัทขึ้นมาได้
ที่มา
- How Satya Nadella Changed Microsoft’s Culture in 4 Steps
- Satya Nadella's 4 Tips for a Better Hybrid Workplace