ผู้นำที่เหนือผู้นำคืออะไร ?
Session นี้เหมาะอย่างยิ่งสำหรับผู้นำยุคใหม่ ที่ไม่ใช่แค่อยู่รอดแต่ต้องเติบโตได้
ในหัวข้อ Leader of Leaders โดย คุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke) Leader of Leaders อดีตซีอีโอแห่งเทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมอันดับต้น ๆ ของโลก มีเส้นทางการเป็น Leader ในทุกช่วงจังหวะชีวิต ทั้งเทเลนอร์ กรุ๊ป, ดีแทค และอีกหลากหลายองค์กร กับตำแหน่งใหม่ และภารกิจใหม่สุดท้าทาย-ประธานกรรมการบริหาร กลุ่มธุรกิจโทรคมนาคมและดิจิทัล เครือ ซี.พี. เป็นห้วงเวลาที่พิสูจน์ความเป็น Leader of Leaders อีกครั้ง
เติมมุมที่แตกต่างของผู้นำที่มองวิกฤตให้เป็นโอกาสอยู่เสมอ เพื่อข้ามผ่านช่วงเวลาวิกฤตนี้! จากคุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke)
การมองเห็นและคว้าโอกาสตั้งแต่เด็กของคุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke) สำคัญ 23 ปีก่อนคนไม่ใช่มือถือ แต่คุณซิกเว่ เห็น! โอกาสนั้น
ในวันนี้เศรษฐกิจไม่ดี เขาไม่ชอบฟัง เพราะมันเป็น Short term เท่านั้น แต่ตอนนี้มันต่อยอดมาถึงเทคโนโลยี และ AI แล้ว
เรื่องของเทคโนโลยีประเทศเรามีโอกาส คาแรกเตอร์คนไทยเราเป็นผู้ชนะไม่ยาก เพราะ Digital Savvy คนไทยใช้เทคโนโลยีได้เก่งกาจ ตอนนี้เทคโนโลยีทำให้โลกเรา Borderlands หรือไร้พรมแดนมากขึ้น ซึ่ง Data จะเป็นตัวชี้ขาดในอนาคต ในวันนี้เราต้องกระโดดเข้ามา เพื่อไม่ให้ตกรถ ซึ่งนี่คือโอกาสที่มากกว่าความท้าทายจากมุมมอง คุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke)
ประสบการณ์ลูกค้าในวันนี้เปลี่ยนไปแล้ว ในอดีตเขามีทางเลือกน้อยจึงจงรักภักดี แต่วันนี้การให้บริการของคุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke) ใช้วิธีเทียบกับระดับ Global ไปแล้ว ดังนั้นเราต้องทำให้ลูกค้าดีที่สุด ไม่ใช่ผู้ถือหุ้น แต่ลูกค้าต้อง Embed มีความผูกพันกับแบรนด์ อยู่กับแบรนด์ไว้ใจแบรนด์ เพื่อส่งมอบให้กับลูกค้า นี่คือเส้นทางที่เปลี่ยนไปของลูกค้าในโลกปัจจุบัน
คนและพนักงานในยุคนี้ แต่ก่อนพนักงานจะทำงานกับองค์กรคิดว่าโชคดีอยู่ยาว ๆ แต่วันนี้ทุกคนอยากได้ที่ทำงานตอบโจทย์ และปรับเปลี่ยนตลอด ดังนั้นองค์กรจะดึงดูด Talent ได้อย่างไร ไทยเรามี Uniqueness เรามีโอกาสเข้าใจลูกค้าเพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุด คนไทยมีจุดแข็งเข้าใจคน และมีโอกาสสร้าง Environment ใหม่ ๆ ได้ในบริษัทอเมริกาที่ก้าวขึ้นมาใหม่ ๆ ทำแบบนี้หมดแล้ว การมี Uniqueness ห้ามอยู่เฉย ๆ ต้องสร้างโอกาสขึ้นมา โอกาสมันอยู่ที่ไทย แต่ผู้นำไทยเห็นมัน แล้วเริ่มทำหรือยัง
เราจะพาองค์กรข้ามฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไได้อย่างไร ในฐานะ Leader ยุคใหม่
ผู้นำผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership) ประกอบไปด้วย 3A จาก คุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke)
Act Bold กล้าทำสิ่งใหม่
ต้องเริ่มทำเลย ผู้นำที่กล้าทำสิ่งใหม่ ต้องกล้าตัดสินใจ แม้จะยังไม่มีข้อมูลครบ 100% เพราะสถานการณ์เปลี่ยนตลอด พร้อมจะปรับเปลี่ยนเมื่อมี Information ใหม่ ๆ เข้ามา อย่าเปลี่ยนแปลงแค่เล็กน้อยจากปีก่อน แต่ต้องเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ นั่นคือความหมายคำว่า Act Bold
Adaptive ปรับตัวไว
ล้ม ลุก เรียนรู้ จบใน 3 คำ ผู้นำต้องใช้ Mindset นี้ทันที เราไม่สามารถเป็นผู้บริหารมานั่งใส่สูทผูกไทด์ได้อีก แล้ว เพราะโลกนี้ไม่ต้อนรับคนแบบนั้น ต้องเรียนรู้หากมัน Fail และต้องเรียนรู้อย่างรวดเร็ว อย่าผิดพลาดซ้ำเยอะ แต่ต้องเรียนรู้เพื่อก้าวไปข้างหน้า นี่คือความหมายคำว่า Adaptive ในยุคนี้
Align as one รวมใจ ‘คน’ เป็นหนึ่ง
เรื่องนี้ไม่ง่าย แต่มันต้องมาจากระดับ Top โดยทีมที่จะมารวมกันเพื่อข้ามไปยังโลกอนาคต ต้องมีความหลากหลายสูง ทั้งเพศ, วัฒนธรรม, ความคิด แต่ทีมนี้ต้องกล้าพูดความจริง ต้องกล้าเห็นต่าง ไม่เห็นด้วยพูด ทุกคนทำอะไร ผู้นำต้องกล้ายอมรับและเปิดรับสิ่งนี้จริง ๆ
คำแนะนำที่น่าสนใจจากคุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke) ที่ผ่านการตกผลึกในเรื่องของการเป็นผู้นำยุคนี้ที่น่าเป็นข้อคิดสำคัญให้กับผู้นำในปัจจุบันคือ
ในวันนี้ถ้าลูกน้องคุณเดินเข้ามาขอคำตอบ เราต้องฝึกตั้งคำถามให้เขาไปคิดได้เองด้วย เมื่อไหร่ที่ทีมคิดได้ด้วยตัวเอง จะเกิดความเป็น Passionate ทีมจะเริ่มคิดและตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง ความมุ่งมั่นจะเกิดขึ้นจากภายในโดยไม่ต้องบังคับ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญที่สุดในการสร้างทีม
สุดท้ายนี้ข้อคิดที่น่าสนใจและเป้าหมายของ คุณซิกเว่ เบรกเก้ (Sigve Brekke)
ไม่ได้มองว่าเราต้อง Survive เพราะผมรอดอยู่แล้ว แต่ผมคิดใหญ่กว่านั้น หมากเกมต่อไปจะต้องเป็น Telco technology อันดับหนึ่งในประเทศไทย และนี่คือ ผู้นำผู้สร้างการเปลี่ยนแปลง (Transformational Leadership)
เรียบเรียง: กิตติภพ ปานล้ำเลิศ