คนทำคอนเทนต์ปี 2024-2025 ต้องรู้อะไร?

เจาะ 7 สูตรลับให้อัลกอริทึมรักเรา โดยคุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้จัดงาน iCreator Conference

Last updated on มิ.ย. 24, 2024

Posted on มิ.ย. 13, 2024

ปีนี้ นับเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึมในโซเชียลมีเดีย เราจะพบเรื่องสำคัญคือ TikTok กลายเป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้เยอะกว่า YouTube อย่างเป็นทางการ

โดยที่งาน AP Thailand presents CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 นั้น คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ Executive Editor, RAiNMaker ผู้จัดงาน iCreator Conference ก็ได้ออกมาเผยถึง 7 สูตรลับทำคอนเทนต์ให้อัลกอริทึมรัก เพื่อให้ครีเอเตอร์ และแบรนด์สามารถนำสิ่งเหล่านี้ไปพัฒนาต่อยอดช่องได้

1. คิดซะว่าอัลกอริทึมก็เหมือนเขาวงกต

ยุคนี้ถ้าเราไม่เข้าใจอัลกอริทึม เราจะทำงานออนไลน์ได้ยากมาก เพราะอัลกอริทึมก็เหมือนเขาวงกต ส่วนคนก็เหมือนคอนเทนต์ ซึ่งถ้าเราไม่รู้ว่าเขาวงกตที่เรียกว่าอัลกอริทึมเป็นยังไง หรือคิดอะไรอยู่ ก็ไม่มีทางที่เราจะเดาได้เลยว่าคอนเทนต์แบบไหนจะพาไปสู่ทางออกได้ แต่ถ้าเรารู้เส้นทางข้างใน หรือพอจะคลำทางไปถูก ก็จะทำให้เราสามารถเติบโตได้ จนไปถึงเส้นชัยเร็วขึ้น


2. มีคลิปที่ AI เลือกให้เราถึง 85%

อัลกอริทึมจะดูว่าผู้ใช้ชอบคลิปแบบไหน ซึ่งถ้าเราดูคลิปแบบไหนนาน ๆ มันจะเริ่มนำเสนอสิ่งเหล่านั้นให้เรา โดยคุณขจรก็แบ่งประเภทออกเป็น 2 แบบได้แก่

👉 1. Social Media ยกตัวอย่าง Facebook, IG, LinkedIn, LINE VOOM
มันคือการสื่อจากคนสู่คน ใช้คนเป็นคีย์หลักในการกระจายข้อมูล โดยใน 100% ของคอนเทนต์บนหน้าฟีด เราจะเจอคอนเทนต์จากคนที่ติดตามบ่อย ๆ ถึง 85% และอีก 15% นั้น AI จะเลือกให้เรา

👉 2. Recommendation Media ยกตัวอย่าง Youtube, X, TikTok
ในหน้า Home ของ Youtube 50% ของคลิปที่โผล่ขึ้นมาจะเป็นช่องที่เราไม่ได้ตาม แต่ถ้าเปิดไป TikTok ในแถบ for you แล้วจะพบว่า 85% ของคลิปคือสิ่งที่เราไม่ได้ตาม โดย AI เลือกมาให้ แต่ 15% คือสิ่งที่เรากดติดตามนั่นเอง


3. ครีเอเตอร์ประเภทครอบครัว สัตว์เลี้ยง และผู้สูงวัยยังเป็นที่ต้องการ

แพลตฟอร์มไหน เหมาะกับคอนเทนต์อะไร

👉 YouTube: วาไรตี้, กีฬา, เกมส์, รถยนต์ และวีทูบเบอร์
👉 Facebook: Local Cultural (อาหาร และท่องเที่ยว), ภาพยนตร์-ซีรีส์, ศิลปะ และการดีไซน์, กีฬา และการลงทุน

นอกจากนั้นแล้ว ถ้าเราอยากเป็นครีเอเตอร์ที่จำนวนคนทำยังทำน้อย และมีสิทธิ์เติบโตก็ควรเป็นกลุ่มครีเอเตอร์ประเภท ครอบครัว, ผู้ปกครอง, สัตว์เลี้ยง และท้ายที่สุดคือผู้สูงวัย ซึ่งเราจะพบว่าเม็ดเงินในตลาดกลุ่มนี้มหาศาล แต่คนทำคอนเทนต์กลับน้อยมาก นอกจากนั้นกลุ่มที่คนทำมีเยอะ และแข่งขันกันสูงคือกลุ่มเกม, กลุ่มบิวตี้ และแฟชั่น, วีทูบเบอร์, Local Cultural, วาไรตี้, ท่องเที่ยว และการลงทุน


4. ถ้ายอดฟอลยังไม่ถึง 5 แสนอย่าเพิ่งลาออกจากงาน

คุณขจรแนะนำว่าในช่วงแรกให้ทำสิ่งนี้เป็นอาชีพเสริมก่อน และถ้าเราจะลาออกมาทำงานประจำเป็นครีเอเตอร์เต็มเวลา ก็ควรจะมียอดฟอลขั้นต่ำประมาณ 500K Follower ถึงจะทำให้รายได้ยั่งยืน ยิ่งถ้าเป็น Follower ที่มีคนติดตามมากกว่า 5M Follower แล้วก็เรียกได้ว่าติดลมบน เพราะปล่อยอะไรมา คนก็ดูหมด


5. ขาดคอนเทนต์แบบไหน ก็เติมประเภทนั้นเข้าไปในช่อง

โครงสร้างของช่องสำคัญมาก แต่คนไม่ค่อยใส่ใจกับการวางโครงสร้างช่อง เราจะพบว่าวันแรกที่ใช้แพลตฟอร์ม แพลตฟอร์มจะค่อย ๆ ส่งหมวดวิดีโอมาให้เราดูเยอะ ๆ แล้วจากนั้นจะสโคปสิ่งที่เราดู จนรู้ว่าเราชอบอะไร ซึ่งโดยมาก แต่ละช่องมักจะมีโครงสร้างอยู่ 3 แบบ

👉 1. Mass
เน้นคอนเทนต์แบบจับฉ่าย ซึ่งจะเหมาะกับเรื่องทั่วไป โดยเป็นแบบที่คนดูเยอะก็จริง แต่ขายของได้ยาก

👉 2. Mid level
แบบที่เฉพาะกลุ่ม เช่นเพจสื่อ เน้นคอนเทนต์เป็นหมวด ๆ อาทิ ธุรกิจ,กีฬา, ไอที

👉 3. Niche
เป็นหมวดแบบที่เน้นคอนเทนต์เฉพาะทาง อย่างเช่น แฟนคลับ Manchester United, สาวก Apple, กลุ่มคนเลี้ยงมด ซึ่งเป็นแบบที่ยอดคนดูน้อย แต่ขายของได้ดีมาก

ถ้าโครงสร้างช่องวางไว้แบบไหน AI จะเข้าใจแบบนั้น ดังนั้นสูตรการทำให้ AI รักคือผสมผสานเนื้อหาประเภทอื่นลงไป

ตัวอย่าง ช่องเรามีเนื้อหา Mass และลงคอนเทนต์เดือนละ 10 ชิ้น ก็ลองแบ่งไปว่า คอนเทนต์ 5 ชิ้นในนั้นให้เป็นแบบทั่วไป, 3 ชิ้นเป็นแบบที่เฉพาะกลุ่ม และคอนเทนต์อีก 2 ชิ้นที่เป็นแบบเฉพาะทาง เพื่อให้ AI มันเจอเราได้ง่ายขึ้น ซึ่งถ้าทำคอนเทนต์ Mass ให้เพิ่มคอนเทนต์ Niche เข้าไป และถ้าทำคอนเทนต์แบบ Niche ก็ให้เพิ่มแบบ Mass เข้าไป


6. ส่องดู 5 ปัจจัยที่ทำให้ AI รักเรา

🌟 1. ความสนใจของคนกับช่องเราตรงกันไหม
ซึ่งแน่นอนว่าการกดไลก์, See first และ Top fan ย่อมทำให้คนเห็นคอนเทนต์เราก่อน

🌟 2. Type of content
ประเภทของคอนเทนต์คืออะไร แบบไลฟ์ หรือแบบขายของ เป็น Photo album ไหม ซึ่งจะลงอะไรต้องดูให้ดี เพราะแต่ละช่วงเวลา แพลตฟอร์มจะโปรโมตคอนเทนต์ไม่เหมือนกัน

🌟 3. Recency
เวลาไหน ที่แพลตฟอร์มให้ความสำคัญกับอะไร ซึ่งบางครั้งเราเข้าแพลตฟอร์มมา แล้วก็จะเจอเทรนด์เหล่านี้ติด Top อยู่

🌟 4. Past Performance
คุณภาพของช่องเป็นยังไง ในอดีตคอนเทนต์เรามีคนดูมากไหม ถ้าเมื่อก่อนแป้ก ก็แปลว่า AI อาจจะมองว่าลงคอนเทนต์ตอนนี้คลิปก็แป้กเหมือนเมื่อก่อน

🌟 5. Post Performance
คุณภาพของโพสต์ที่เราลง วันนี้มันเป็นยังไงบ้าง ซึ่งถ้าจะลงคอนเทนต์ก็ควรทำให้ถูกหมวดหมู่กับช่องที่ลง


7. รู้จักจีบอัลกอริทึมอย่างสม่ำเสมอ

ถ้าจะจีบใคร เราก็ควรมีปัจจัยที่เขาชอบเพื่อให้เราดึงดูดเขามาหา

  • เป็นคนที่มีเสน่ห์: โพสต์มี Engagement ที่ดีอยู่ตลอด
  • รักเดียวใจเดียว: อย่าดูดคลิปจากแพลตฟอร์มนึง ไปลงอีกแพลตฟอร์ม
  • เป็นคนชัดเจน: วาง Structure ช่อง ให้ชัดเจนว่า ช่องเราเป็นช่องแนวไหน
  • ไม่โกหก: ไม่ลงอะไรที่มันผิดกฏแพลตฟอร์ม
  • สม่ำเสมอ: ควรลงอะไรก็ตามที่ทำให้มันสม่ำเสมอ ถ้าจะลงเท่าไหน ก็ควรต้องลงคลิปเท่านั้นตลอดไป

ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็มสามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่

CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 -
trending trending sports recipe

Share on

Tags