ในทุกวันนี้ เราต่างรู้ดีว่าเจ้า Martech หรือเหล่าเทคโนโลยีการตลาดนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่อีกต่อไป เพราะธุรกิจมากมายหันมาใช้สิ่งนี้เพื่อจัดการปัญหาทางธุรกิจ และพัฒนาระบบองค์กรให้ดีขึ้น ทว่า Martech ก็ยังเป็นเรื่องที่ไกลตัวหลายคน เพราะคนไม่เคยใช้ ก็จะไม่เข้าใจ Insights ที่มากพอ
สำหรับ Thailand's Martech Report 2024 เริ่มต้นจากการที่คุณสิทธินันท์ พลวิสุทธิ์ศักดิ์, CEO & Owener of Content Shifu เห็นว่าทางต่างประเทศนั้นมี Martech Report ใช้กันมาหลายปีแล้ว แต่ของไทยยังไม่มีใช้ ซึ่งจะไปอ้างอิงของเมืองนอกก็ไม่ได้ เพราะคนใช้ไม่เหมือนกัน นั่นทำให้เขาจับมือกับคุณบังอร สุวรรณมงคล CEO & Founder of Hummingbirds Consulting ในการสร้าง Thailand's Martech Report นี้ขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการ และนักการตลาดชาวไทยนำมาปรับใช้กับทุกธุรกิจ
✨ ปีนี้องค์กรไทยใช้ Martech ในเรื่องการขายมากที่สุด ✨
ปัจจุบันทั่วโลกมี Martech มากกว่า 13,000 ตัว โดยปีก่อนหน้านั้นคนไทยใช้ Martech ในการทำโฆษณา และเก็บ Data เป็นหลัก ทว่าปีนี้ไม่ใช่แบบนั้น เพราะสัดส่วนของการนำ Martech มาใช้ในปีนี้คือ ‘ทำการตลาด และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น’ ซึ่งทำให้เห็นเลยว่าผู้ใช้ชาวไทย นำ Martech มาใช้กับกระบวนการทำงานได้หลากหลายกว่าเดิม
นอกจากนั้นในรายงานยังเผยอีกว่า บริษัทขนาดเล็กใช้ Martech มากกว่าบริษัทระดับกลาง และขนาดใหญ่อีกด้วย
✨ องค์กรลงทุนกับ Martech มากขึ้น ✨
ปีที่แล้วพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ทำให้องค์กรหลายแห่งลงทุนกับ Martech มากขึ้น จากปกติที่ลงทุนด้านนี้ไม่ถึง 30% เลย ทว่าปีนี้หลายแห่งมีแนวโน้มจะลงทุนกับ Martech ถึง 46% ด้วย 3 เหตุผลหลัก
👉 ความเร็ว: ทุกวันนี้ปัญหาของงานคือความเร็วของเทคโนโลยีเร็วกว่าคน ฉะนั้นการใช้ Martech จะช่วยให้พวกเขาส่งมอบประสบการณ์ลูกค้าที่ดีมากขึ้น
👉 ความพึงพอใจ: สิ่งนี้คือจุดที่ดึงผู้บริโภคไว้ เพราะ Martech ช่วยสร้างความพึงพอใจให้ลูกค้า และคนในองค์กรดีขึ้นได้
👉 ประสิทธิภาพ: สิ่งที่ Martech ช่วยได้มากคือการ Lean เพราะเราจะจ่ายน้อยลง แต่ได้ผลลัพธ์มากกว่าเดิม
✨ กลุ่ม Top 3 เครื่องมือ Martech ที่คนไทยนิยมใช้ ✨
👉 กลุ่มโฆษณา และการโปรโมต: Google Ads, Meta Ads Manager, Line Ads (และ TikTok Ad)
👉 กลุ่มคอนเทนต์ และประสบการณ์: ChatGPT, Google Forms และ Canva
👉 กลุ่มการพาณิชย์ และการขาย: LINE My Shop, Lazada Affiliate และ 2C2P
👉 กลุ่มการทำงานร่วมกัน และการจัดการ: LINE, Google Workspace และ Microsoft 365
✨ องค์กรที่จะนำ Martech มาใช้ต้องปรับตัวยังไง ✨
ในฝั่งขององค์กรเราจะพบว่าเป้าหมายในปีนี้คือการนำ Martech เข้ามาใช้ในการเพิ่มยอดขายเป็นหลัก ซึ่งคนจะตระหนักว่าไม่ใช่ตามเทรนด์ แต่ต้องใช้เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการ ฉะนั้นแล้วถ้าจะนำ Martech มาใช้กับองค์กรได้ จะต้องมีกลยุทธ์ 5Ps
👉 Planning & Strategy → กลยุทธ์คือรากฐานสำคัญ ฉะนั้นต้องรู้จักตัวเอง, กลุ่มคู่แข่ง และกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ
👉 People → บุคลากรต้องพร้อมลุย เพราะเครื่องมือไม่สามารถรันเองได้ ฉะนั้นบุคลากรต้องมีทักษะกับความรู้ และทัศนคติที่พร้อมเรียนรู้สิ่งใหม่
👉 Process → กระบวนการต้องเป็นระบบ ซึ่งการนำเครื่องมือเข้ามาจะต้องรู้ว่า ตอนนี้เครื่องมืออยู่ในขั้นตอนไหน และใครเป็นผู้รับผิดชอบ
👉 Platform → เครื่องมือต้องตอบโจทย์ ไม่ใช่ว่ามีเครื่องมือก่อน และค่อยไปหาโจทย์ เพราะเครื่องมือที่เลือกมาต้องระบุได้ว่า Specific ขนาดไหน
👉 Pioneer → ต้องมีทีมสำรวจที่กำหนดทิศทางองค์กร สามารถมองเห็นเทรนด์ และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงได้ จากนั้นก็ค้นคว้ารวมถึงใช้เครื่องมือผลักดันทักษะของทีม
✨ ทำไมคนถึงใช้ Martech ✨
ความง่ายในการใช้งาน คือสิ่งที่ทำให้คนเลือกใช้ Martech โดยในปีนี้มีการใช้ Martech สร้างสรรค์งานถึง 49% และใช่บริหารโปรเจกต์กว่า 56% ทว่าผู้ใช้งานหลายคนไม่ได้คำนึงว่า Martech ตัวไหนดีกับองค์กรที่สุด เพราะพวกเขามักเลือกใช้ด้วยความคุ้นเคย แม้จะมีตัวที่ดีกว่ามาก แต่หลายคนก็ไม่อยากเปลี่ยน เพราะถ้าเปลี่ยนเครื่องมือ ก็จะต้องมานั่งเรียนรู้ใหม่ เสียทั้งเวลา และค่าใช้จ่ายเพิ่ม
ถ้าอยากรู้ว่า Martech ตัวไหนที่มัน Fit In กับองค์กรของเรา ควรใช้สิ่งที่เฉพาะทาง เพราะ Martech มีเป็นหมื่นตัวบนโลก ฉะนั้นแล้วก่อนจะเข้าใจตลาด ต้องเข้าใจตัวเองก่อนว่าเราคือใคร แล้วเราต้องการอะไรกันแน่
ท้ายที่สุดแล้ว สิ่งหนึ่งที่ต้องจำไว้ Martech ไม่ใช่ ‘ไม้กายสิทธิ์’ มันไม่ใช่สิ่งที่เสกทุกสิ่งให้ได้ เพราะการมีเครื่องมือที่ล้ำไม่ได้การันตีผลลัพธ์ทางธุรกิจ ถ้าผู้ใช้งานไม่สามารถเข้าใจเครื่องมือ ก็จะไม่ได้ผลลัพธ์อย่างที่หวังไว้
เขียน และเรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์