มนุษย์ล้วนต้องทำงานอยู่บนพื้นฐานของความคิดสร้างสรรค์ ทว่าเรื่องของกลยุทธ์กลับเป็นเรื่องที่ฟังดูยาก เพราะกลยุทธ์คือสิ่งที่เกิดตลอดเวลา และสิ่งที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จจึงเป็นความคิดสร้างสรรค์
และนี่คือ 8 กลยุทธ์เอาชนะตลาด ในแบบนอกกรอบ แต่ไม่นอกโลก
กลยุทธ์เกิดมาจากคำว่า Competition หรือการแข่งขัน ซึ่งไม่ว่าเราจะชอบหรือไม่ก็ตาม เราก็หลีกเลี่ยงการแข่งขันได้ยาก นั่นจึงทำให้การแข่งขันนั้นเกิดจากการที่เรามีเป้าหมาย แต่แบ่งให้คนอื่นไม่ได้ ซึ่งในโลกปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่า ลูกค้าเปลี่ยนแปลงไว คู่แข่งปรับตัวได้เยอะขึ้น ไปจนถึงการเข้ามาของ AI ก็ได้ทำให้การแข่งขันต่าง ๆ เคลื่อนที่เร็วมาก เมื่อเราหลีกเลี่ยงไม่ได้ การแข่งขันจึงสำคัญกว่าสิ่งอื่นใด
หลายครั้ง แม้ว่าเราจะเก็บข้อมูลมาดีแล้ว แต่เมื่อเก็บข้อมูลมาแบบไร้ทิศทาง ก็อาจทำให้เราชนะตลาดได้ยาก เพราะคู่แข่งก็เก็บข้อมูลแบบเดียวกับเรา ซึ่งสิ่งที่จะทำให้เราชนะการตลาดจึงมีดังนี้
🎯 1. เข้าใจแผนกลยุทธ์ ว่าแผน ไม่เท่ากับ กลยุทธ์
แผน = สิ่งที่เราจะทำเพื่อให้บรรลุผล ส่วนกลยุทธ์ = วิธีคิดเพื่อให้เราชนะ
ก่อนที่เราจะสร้างสรรค์ไอเดียให้ออกนอกกรอบ เราต้องวางกรอบทำยังไงให้ไม่ออกนอกโลกซะก่อน ซึ่งสิ่งที่เราควรโฟกัสคือ เราต้องเข้าใจสิ่งที่จะทำ และไม่ทำอะไร เพราะแม้ว่าเราจะอยากทำทุกอย่าง แต่มีทรัพยากรจำกัด นั่นทำให้เราทำทุกอย่างไม่ได้ ดังนั้นแผนที่สร้างมา ต้องดำเนินทุกอย่างให้ไปในทิศทางเดียวกัน
🎯 2. เลือกสนามแข่งขัน
การเลือกสนามหรือหาเกมที่เราจะเล่น เราควรหาเกมการแข่งขันที่เหมาะสม ว่าเราจะจัดการทรัพยากรยังไง ให้ ‘ชนะ’ เพราะกลยุทธ์มีเป้าหมายอย่างเดียวคือการชนะ ไม่ว่าจะเป็น ชนะการแข่ง ชนะคู่แข่ง หรือชนะใจลูกค้า ซึ่งทุกอย่างมันต้องเกิดจากการชนะซะก่อน
🎯 3. หัวใจสำคัญของการเลือกที่จะไม่ทำอะไรคือสิ่งสำคัญ
เมื่อศึกษาคู่แข่ง หรือลูกค้าแล้ว เราควรศึกษาให้ดีว่าคู่แข่งเป็นแบบไหน ลูกค้าชอบอะไร รวมถึงศึกษาว่าเขาทำอะไรกันบ้าง และทำสิ่งไหนพลาด จุดไหนไม่ดี เราก็ไม่ควรทำ เพราะเมื่อไหร่ที่เรา Lost Focus เราจะพ่ายแพ้ทันที
🎯 4. เข้าใจกติกาของสนามรบไหนที่จะเข้าไป
เข้าใจตัวเองว่ากำลังรบในสนามไหน ตัวเองเป็นอะไร ลูกค้าเป็นแบบไหน เพราะถ้าจะเข้าไปแข่งขันศึกใด เราควรจะเข้าใจ ‘Rules Of The Game’ ก่อน ต้องเข้าใจขั้นต่ำ และขั้นสูงสุดของกฎกติกาในการแข่งขันว่าเป็นแบบไหน แล้วเราจะเข้าไปแข่งได้หรือไม่
[ยกตัวอย่าง GQ]
เขาไม่ได้มองว่าตัวเองอยู่ในธุรกิจแฟชั่น แต่เขามองว่าตัวเองอยู่ใน Solution Company ซึ่งพอเขาไม่ได้มองว่าตัวเองเป็นแฟชั่น ทำให้ GQ สามารถขายของได้แค่หาวิธีแก้ปัญหาให้ลูกค้า มากกว่าจะออกสินค้าใหม่ ๆ มาตามกระแส ดังนั้นแล้วกติกาของสนาม Solution คือใครแก้เพนพอยต์ลูกค้าได้ก่อน = ผู้ชนะ
🎯 5. หาท่าไม้ตาย
เราทุกคนควรมีท่าไม้ตายที่เป็นจุดได้เปรียบในการแข่งขัน หรือก็คือ Uniqe Selling Point ซึ่งยกตัวอย่างการสู้แบบ 1-1 ของนักเลง ในการที่คนตัวเล็กจะล้มคนตัวใหญ่ คนตัวเล็กก็จะมีจุดแข็งเป็นความว่องไว โดยใช้ความว่องไวเขาสู้ โดยสิ่งนี้จะเป็น Competitive Adventage ของเขา
Case Study คือไปรษณีย์ไทย ที่เมื่อหลายปีก่อนคนครหาด้านการขนส่งที่เสียหาย ซึ่งในธุรกิจ E-commerce สิ่งนี้ถือเป็นจุดอ่อน โดยท่าไม้ตายของไปรษณีย์ไทย จึงเป็นการโฟกัสที่บุรุษไปรษณีย์ เพราะแบรนด์สามารถใช้บุรุษไปรษณีย์มาสร้าง Soft Data เพื่อปรับปรุงความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาวได้
🎯 6. ต้องเน้นเข้ารอบเท่านั้น
ถ้าทำธุรกิจด้วยแนวคิดว่า เน้นเข้าร่วมไม่เน้นเข้ารอบ อย่าแข่งเลยเสียเวลา เพราะขณะที่เรากำลังวางแผนว่าจะทำอะไร วันหนึ่งคู่แข่งเราจะคิดออก ว่าจะทำอย่างไรเพื่อชนะเรา ดังนั้นแล้วกลับไปถามตัวเองให้ดี ว่าเราทำธุรกิจเพื่อเน้นเข้าร่วมหรือเน้นเข้ารอบ เพราะถ้าเราเข้าร่วมเฉย ๆ มันไม่ใช่ธุรกิจ มันเป็นแค่งานอดิเรก
🎯 7. กลยุทธ์การตลาดที่ดีมีอะไร
- ต้องตอบโจทย์เป้าหมายของเรา
- มีประสิทธิผล ไม่เสียทรัพยากรมากเกินไป
- สิ่งที่เรามีหรือกลยุทธ์มันเหมาะกับเราไหม
- มีความสร้างสรรค์หรือไม่ เพราะไอเดียคือสิ่งที่เทียบตัด ทำให้ธุรกิจมากมายโดดเด่นออกมา
🎯 8. กลยุทธ์คิดนอกกรอบแบบไม่นอกโลก
รู้ก่อนว่ากรอบคืออะไร: กติกา, เงิน, เวลา, คน และข้อกฎหมาย
Creativity: ความเป็นไปได้ทั้งหมดในกรอบที่เราตั้งไว้
เมื่อเราเลือกได้แล้ว สิ่งต่อไปที่จะทำให้เราชนะคือ เราต้องเข้าใจว่าเราเห็นสิ่งนี้เหมือนคนอื่น เห็น Data เดียวกัน แต่ท้ายที่สุด คนที่มองไม่เหมือนคนอื่นจะเป็นจุดตัด และมันนำไปสู่การตั้งคำถาม ที่ทำให้เรากลายเป็นผู้ชนะได้
ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็มสามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่