ถอดรหัสการขายแบบคุณตี๋โอ ทำอย่างไรให้ไลฟ์ครั้งเดียว ขายได้ 22 ล้านบาท

Last updated on ก.ย. 25, 2023

Posted on ก.ย. 18, 2023

การหาเงิน 22 ล้านบาทด้วยการไลฟ์ขายของใน TikTok เพียงครั้งเดียวนั้นเป็นไปได้ยากมาก เพราะแม้แต่ทีมงานของ TikTok เองก็ยังมองว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะไม่มีใคร เคยทำสิ่งนี้ได้มาก่อน แต่สำหรับคุณตี๋โอแล้ว มันกลายเป็นความจริง เพราะเมื่อช่วง 9.9 ที่ผ่านมา เขาได้จารึกสิ่งนี้ลงไปในประวัติศาสตร์การไลฟ์ขายของ จะเรียกว่าเพราะความกล้าหรือความบ้าก็ไม่รู้ ทว่าท้ายที่สุดคุณตี๋โอก็ได้บรรลุเป้าหมายที่ไม่มีใครเคยทำได้ไปเรียบร้อย

🔥 จากคอนเทนต์ครีเอเตอร์สู่ยอดนักไลฟ์ 🔥

คุณตี๋โอ เป็นคอนเทนต์ครีเอเตอร์ในเฟซบุ๊ก แรกเริ่มเขาเปิดเพจที่ชื่อว่า ‘อาตี๋ รีวิว’ แต่พอเขารู้ว่าช่องทางเดิมเริ่มไม่ตอบโจทย์การสื่อสารแล้ว เขาจึงขยับไปทำวิดีโอในยูทูปด้วยคติ ‘มาทีหลัง ต้องขยันกว่าเค้า’ ซึ่งคุณตี๋โอใช้เทคนิคการลงคลิปทุกวัน หลังจากนั้น 10 เดือนช่องของเขาก็มีผู้ติดตามถึงหลักแสน ซึ่งมีอัตราการเติบโตสูงเป็นอันดับ 62 ของโลกในช่วงเวลานั้น


🔥 ปรับความคิดพิชิตยอดขายหลักล้าน 🔥

ในอดีต คุณตี๋โอเคยขายของตามห้างมาก่อน เขาพบว่าการขายของแบบนั้นกับการไลฟ์ขายของก็ไม่ได้ต่างกันมาก นั่นทำให้คุณตี๋โอได้มาไลฟ์ขายของอยู่ตลอด จนมีครั้งหนึ่งเขาไลฟ์ไป 8 ชั่วโมงแล้วได้เงิน 3.6 ล้านบาท ด้วย Mindset ที่อยากทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ในประวัติศาสตร์ ด้วยการก้าวไปถึงจุดที่ไม่เคยมีใครไปถึงมาก่อน

เป้าหมายอันทะเยอทะยานนี้ทำให้เขามีแรงผลักดัน และพละกำลังที่จะก้าวข้ามขีดจำกัดของตัวเอง ซึ่งคุณตี๋โอก็ได้แนะทริคเล็ก ๆ ว่าสำหรับใครที่เห็นตัวเลขแล้วรู้สึกกดดันเกินไป ในตอนต้นก็ลองเริ่มเป็นการตั้งเป้ายอดออเดอร์ก่อนก็ได้ เพราะเมื่อมันพุ่งขึ้นไปก็จะทำให้เรามีกำลังใจขึ้น จากที่คุณตี๋โอตั้งเป้าไว้ 10 ท้ายที่สุดจึงปิดจบที่ 22 ล้านบาท


🔥 พิมพ์เขียวสู่ความสำเร็จ 🔥

เบื้องหลังการไลฟ์ของคุณตี๋โอคือการวางแผนอย่างพิถีพิถัน เขาขนทุกภาคส่วนของบริษัทมาร่วมกันในงานนี้งานเดียว มีการแบ่งทีมหน้ากล้องกับหลังกล้อง คนหน้ากล้องก็ไลฟ์ไป ส่วนทีมหลังกล้องก็คอยปักหมุดสินค้า เพื่อลดโอกาสที่คนดูจะงงว่าพูดถึงสินค้าตัวไหน

ต่อมาคุณตี๋โอก็เพิ่มเติมสีสันให้ไลฟ์ด้วยเพลงกับซาวด์เอฟเฟกต์ ที่ช่วยเพิ่มความสนุกให้ไลฟ์มากขึ้น นอกจากนั้นคนที่ไม่มีหน้าที่ในส่วนเหล่านี้ก็ให้มารวมกัน ปรบมือ ทำเสียงเฮเพื่อสร้างบรรยากาศความครึกครื้นในไลฟ์


🔥 เริ่มต้นไลฟ์ทำอย่างไรดี 🔥

คุณตี๋โอบอกว่า แค่มีมือถือเครื่องเดียวก็เพียงพอแล้ว ซึ่งถ้าอยากไลฟ์เราสามารถเปิดหน้า หรือไม่เปิดก็ได้ แต่ถ้าโชว์หน้าก็จะทำให้คนจำเราได้ ซึ่งสร้างโอกาสให้ขายได้มากขึ้น เพราะอย่างน้อยลูกค้าเคยเห็นหน้าเรา โดนในตอนท้ายของคำถามนี้ คุณตี๋โอก็ได้จุดประกายด้วยคำถามง่าย ๆ “คุณจะไม่เปิดหน้าก็ได้ แต่ถ้าคุณเป็นลูกค้า คุณกล้าซื้อสินค้า 50,000 บาทโดยไม่เห็นหน้าผู้ขายไหมล่ะ?”


🔥 คายตะขาบกุญแจสู่ 22 ล้านบาท 🔥

ความสำเร็จของคุณตี๋โอมาจากการวางแผนที่พิถีพิถัน ต้องมีการเขียนสคริปต์รู้ก่อนว่าเราจะขายอะไร ต่อมาเราต้องคิดแทนลูกค้า ตั้งแต่ราคาปกติ และส่วนลดในวันธรรมดา รวมถึงซื้อในไลฟ์นี้จะลดแค่ไหน โปร 9.9 จะเหลือเท่าไหร่ หรือให้คิดง่าย ๆ ก็คือคิดส่วนลดแทนลูกค้า เพื่อทำให้พวกเขาตัดสินใจง่ายขึ้น


นอกจากนั้นคุณตี๋โอยังพูดถึงทริคการแนะนำกลุ่มเป้าหมาย และบริหารพวกเขาไปพร้อมกันเวลาไลฟ์

1. คนที่ซื้อแน่นอน

คนกลุ่มนี้เข้ามาแล้วซื้อเลย เราต้องคำนวณให้พวกเขาว่าซื้อกับเราประหยัดยังไง ซึ่งความสำคัญคือเราต้องกระตุ้นให้เขาพวกเขารู้เลยว่าเราไลฟ์ตอนไหน

2. คนที่ยังลังเล

ประเภทนี้คือคนลังเล เราต้องมีสคริปต์ที่บอกว่าซื้อกับเราแล้วคุ้มแค่ไหน ซื้อรอบนี้ดีกว่าซื้อในไลฟ์รอบอื่นยังไง ซึ่งถ้าพวกเขายังกลัว เราก็สามารถใช้คนกลุ่มที่ 1 มาช่วยยืนยัน ซึ่ง Testimonia นั้นจะทำให้คนที่ลังเลอยู่เอนเอียงมาหาเราได้

3. คนที่ไม่ซื้อ

คนกลุ่มนี้คือคนที่ไม่ซื้อก็จริง แต่เป็นหนึ่งในคนที่ทำให้เราได้ยอด เพราะพวกเขาเข้ามาดูไลฟ์เรา มาเอนเตอร์เทนไม่ให้ไลฟ์เราเงียบ แม้ว่าพวกเขาไม่ซื้อ แต่เอนเกจเมนต์ของคนกลุ่มนี้ก็ช่วยทำให้ไลฟ์เราไม่เหงา นอกจากนั้นคุณตี๋โอยังอธิบายด้วยว่า ถ้าเราเอนเตอร์เทนจนเขาชอบ เราสามารถเปลี่ยนคนกลุ่ม 3 เป็นคนกลุ่มที่ 2 ได้เลย ซึ่งช่วยปิดการขายให้เราได้ดีขึ้น

นั่นทำให้การคายตะขาบของคุณตี๋โอ จึงไม่ใช่แค่การบอก Know How ของวิธีการ แต่คือการส่งต่อ DNA ให้กับทีม และวางแผนเพื่อต่อยอดการขายให้ดึงดูดผู้บริโภคให้ยังคงอยู่กับเขาจนจบไลฟ์

ทั้งหมดนี้เป็นส่วนหนึ่งของไลฟ์ ‘คุยกับตี๋โอ ไลฟ์เดียว 22 ล้าน ทำได้อย่างไร’

trending trending sports recipe

Share on

Tags