ปลอบใจพนักงานในวันที่เฟลอย่างไร กับ 3 สิ่งที่หัวหน้าไม่ควรทำ เมื่อลูกทีมเกิดข้อผิดพลาด

ในฐานะผู้นำ เราก็เหมือนเป็นเลือดที่หล่อเลี้ยงธุรกิจ มันจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ว่าทำไมเราถึงคาดหวังความสำเร็จมหาศาลจากพนักงานที่มีความสามารถ ทว่าเมื่อพวกเขาเกิดข้อผิดพลาด มันก็เป็นเรื่องปกติที่เราต้องหาคำตอบ และวิธีแก้ไข เพื่อที่มั่นใจว่า สิ่งนี้จะไม่มีวันเกิดขึ้นอีก

Last updated on มี.ค. 26, 2024

Posted on มี.ค. 20, 2024

งานวิจัยที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ TestGorilla กล่าวว่า ‘พนักงานชาวอเมริกัน ทำเรื่องผิดพลาดเฉลี่ยถึง 118 ครั้งต่อปี’ ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่สูงมาก จนห่างไกลจากคำว่าเพอร์เฟกต์

แต่หากมองตามความจริง ทุกอย่างมีความเป็น Human Error ได้เสมอ เพราะอย่างนั้นเราจึงมักทำข้อผิดพลาดเล็ก ๆ น้อย ๆ โดยไม่ทันรู้ตัว นั่นจึงทำให้องค์กรชั้นนำไม่เคยมีพนักงานที่เพอร์เฟกต์ เนื่องจากทุกคนต่างก็เคยทำพลาดทั้งสิ้น

เพราะทุกคนเคยมีข้อผิดพลาด ฉะนั้นแล้ว องค์กรที่ดีจะมีวิธีจัดการกับข้อผิดพลาดของพนักงาน ซึ่งจะช่วยแยกระหว่างพนักงานที่รู้สึกหวาดกลัว กับพนักงานที่พร้อมสำหรับการติเตียน และกระตือรือร้นได้

หากมองในมุมกลับ ข้อผิดพลาดเป็นโอกาสอันมีค่าสำหรับองค์กร เพราะมันช่วยให้ลีดเดอร์ และพนักงาน สามารถสร้างประสบการณ์การเรียนรู้ที่ดี ด้วยแนวทางที่ถูกต้อง รวมทั้งสามารถทำให้เราถอยห่างจากความคับข้องใจหรือความโกรธ จนเป็นโอกาสในการสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่แข็งแกร่งขึ้น

เราจะจัดการกับข้อผิดพลาดของลูกทีมยังไงนั้น โดยปีเตอร์ เบร็กแมน (Peter Bregman) ผู้ก่อตั้ง และ CEO ของ Bregman Partners ‘บริษัทพัฒนาความเป็นผู้นำ’ ก็ได้เขียนถึง

3 เทคนิคสำคัญที่จะช่วยให้หัวหน้าปลอบประโลมใจลูกทีมเมื่อเกิดข้อผิดพลาด

1. อย่าเดินออกจากลูกทีม

“ในช่วงเวลาที่ยากลำบาก ผู้คนต้องการความรู้สึกที่เชื่อมโยงกับผู้นำมากกว่าเดิม”

เมื่อมีปัญหา ลูกทีมจำเป็นต้องการเหตุผลที่จะเชื่อใจเรา เพราะพวกเขาจำเป็นต้องได้รับความไว้วางใจจากหัวหน้า ซึ่งในยามปกติแล้ว เมื่อลูกทีมเกิดข้อผิดพลาดในงาน ลูกทีมจะพูดน้อยลง และถอยเข้าไปอยู่ตรงที่นั่งเงียบ ๆ ไม่พูดจากับใคร ทว่าสิ่งที่เราควรทำคือ อย่าปล่อยให้พวกเขารู้สึกเดียวดาย พูดคุยกับลูกทีมให้เขารู้สึกว่าตรงนี้ยังมีเราอยู่ เพราะบทบาทของหัวหน้า คือการมอบสิ่งที่พวกเขาจำเป็นต้องปฏิบัติ ไม่ใช่สิ่งที่เราต้องปล่อย


2. อย่าดุด่าลูกทีม

“แกนี่มันแย่จริง ๆ เรื่องง่าย ๆ แค่นี้ก็ทำพลาด!”

ถ้าอยากได้ผลการปฏิบัติงานที่ดีขึ้น การดุด่าตวาดใส่ลูกทีม ลดทอนคุณค่า จนพวกเขารู้สึกแย่ในฐานะมนุษย์ จะช่วยให้ลูกทีมทำงานดีขึ้นจริงเหรอ

หนึ่งในลูกค้าที่ประสบความสำเร็จด้านการเพิ่มประสิทธิภาพคน ได้เล่าเรื่องราวที่สะกิดใจให้เบร็กแมนฟัง เพราะลูกค้าได้เล่าว่า ผลประกอบการในปีนั้นเกิดข้อผิดพลาด จนออกผลงานออกมาได้ไม่ดีนัก แต่แทนที่ชายคนดังกล่าวจะดุด่าพนักงานเหมือน CEO ทั่วไป เขากลับตัดสินใจแจกโบนัสแทน แม้ว่าลูกทีมจะทำงานได้ไม่ถึงเป้าหมายก็ตาม

เบร็กแมนกล่าวว่าการที่ลูกค้าคนนั้นตัดสินใจแจกโบนัส ไม่ใช่เพราะเขารวย แต่เป็นเพราะเขาเชื่อว่า ‘พลัง และความภักดีใหม่ที่เกิดขึ้นหลังจากแจกโบนัส จะช่วยปลอบประโลมพนักงานจากข้อผิดพลาด’ และเป็นเชื้อไฟที่ผลักดันให้บริษัทในปีต่อไป ซึ่งการให้การสนับสนุนผู้คนจะเพิ่มประสิทธิภาพมากกว่า การพยายามไปย้ำเตือนพวกเขาถึงความล้มเหลวที่เกิดขึ้น


3. อย่าตัดโอกาสลูกทีม

เบร็กแมน กล่าวว่าพนักงานแทบไม่จำเป็นต้องรู้สึกกลัวหรือถูกลงโทษเลย เขาย้ำอีกครั้งว่า การให้ผู้อื่นรับผิดชอบความโกรธของลีดเดอร์ จะยิ่งส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงานของลูกทีมมากยิ่งขึ้น ดังนั้นแล้ว จงอย่าปล่อยให้ความโกรธครอบงำสัญชาตญาณของเรา

เพราะการทำผิดพลาดเพียงครั้งเดียวก็โอเค ตราบใดที่ความผิดพลาดนั้นเกิดขึ้นเพราะพนักงานพยายามทำในสิ่งที่พวกเขารู้สึกว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง หากเขาทำผิดพลาดเป็นครั้งแรก เราควรให้ทั้งทีมสนับสนุนเรื่องการแก้ไขข้อผิดพลาดนั้น อย่างไรก็ตาม หากเขาทำผิดพลาดซ้ำเป็นครั้งที่สอง ก็ต้องยอมรับผลที่ตามมาด้วย

ผู้นำที่ยิ่งใหญ่จะปล่อยให้ลูกทีมมีอิสระในการทำผิดพลาด ซึ่งเมื่อเกิดข้อผิดพลาด เราจะเรียนรู้ได้ 4 เรื่อง

  1. เรียนรู้จากพวกเขา
  2. ดูแลพวกเขา
  3. แก้ไขพวกเขา
  4. วางมาตรการป้องกัน เพื่อให้แน่ใจว่าความผิดพลาดแบบเดิมจะไม่เกิดขึ้นอีก

เพราะข้อผิดพลาดเป็นหนทางสู่แนวคิด และนวัตกรรมที่ยอดเยี่ยม เป็นก้าวสำคัญสำหรับการก้าวออกจาก Comfort Zone ไปสู่พื้นที่แห่งการเติบโต ไม่ใช่ความล้มเหลว สิ่งที่ควรตระหนักคือลูกทีมเป็นคนที่สามารถเกิดความผิดพลาดได้ แต่ลูกทีมที่ดีคือคนที่เชี่ยวชาญในการแก้ไขข้อผิดพลาดเหล่านั้น


แปล เรียบเรียง: พีรพล สดทรัพย์

ที่มา

trending trending sports recipe

Share on

Tags