จะรู้ใจลูกค้าได้ดี ต้องมี ‘เอ๊ะ’ ไปพร้อมกับ ‘Empathy’

รวมทักษะ และ Mindset ที่จำเป็น สำหรับคนทำงานเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า

Last updated on ส.ค. 29, 2024

Posted on ส.ค. 29, 2024

CX หรือ Customer Experience ที่ขยับไปเป็นมากกว่าเทรนด์ แต่คือ DNA ที่ทุกองค์กรต้องรู้จัก และใส่ใจมากขึ้น ลูกค้ามีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปทุกวัน ความต้องการก็เพิ่มมากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่ต้องได้เหมือนคนอื่น แต่ต้องในแบบที่เหมาะกับตัวเองที่สุด

ในงาน CX Executives Thailand Summit โดย Merkle Thailand หัวข้อ The Future of CX in Thailand's Digital & AI Economy ได้มีการพูดทักษะสำคัญที่คนทำงาน และคนในองค์กรควรมีเพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้ลูกค้าในยุคนี้ได้ โดยคุณอภิรดา เบ็ญจฆรณี, CEO of CXM of Merkle Thailand, dentsu, คุณแซม ตันสกุล MD, Krungsri Finnovate, คุณอนุพงศ์ ทะสดวก, CCO NocNoc และคุณกฤษฐ์หิรัญ อริยมหาพงศ์ FVP, Corporate Marketing & PR Development Singha Estate

⭐ การทำ CX มันมากกว่าแค่รู้ว่าเขาชอบอะไร

การจะสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้า ต้องเดินเข้านั่งในใจลูกค้าจริง ๆ ไปเจาะ ไปคุย ไปทำความเข้าใจ จะใช้แค่การคาดเดาอย่างเดียวไม่ได้ และต้องรู้ด้วยว่าลูกค้ากลุ่มไหนคือกลุ่มที่เราอยากจะสื่อสาร ยกตัวอย่างอย่างที่ Singha Estate ที่ขายบ้านราคาร้อยล้าน ก็จะมีลูกค้าอยู่สองกลุ่ม “ทำไมต้องซื้อบ้านตั้งร้อยล้าน ทำไมไม่สร้างเองไปเลย” กับ “ถ้าจ่ายร้อยล้านได้ จะทำเองให้เหนื่อยทำไม”

หรืออย่างที่ธนาคารกรุงศรีเอง คุณแซมเล่าว่าเมื่อก่อนธนาคารที่ยังเป็นระบบเก่านั้น เคยมีคุณป้าท่านหนึ่งโทรเข้ามาหาธนาคารเพื่อสอบถามเรื่องยอดคงเหลือบัตร ในเวลา 1 ปี สูงถึง 360 ครั้ง เพื่อเข้าไปตอบโจทย์ แก้ปัญหาลูกค้า จึงมี ‘น้องมะนาว’ ผู้ช่วยอัตโนมัติ ที่เป็น AI Call Center มาช่วยทำให้เรื่องนี้มันง่ายขึ้น ไม่ต้องคอยโทรเข้าตรงหาธนาคาร แต่สามารถตรวจสอบได้เลยง่าย ๆ

นอกจากนี้ในฐานะนักการตลาด หรือคนที่เป็นคนคอยสร้างประสบการณ์นั้น การจะเข้าไปนั่งในใจลูกค้าได้จะต้องเตรียมตัวอย่างไรบ้าง?


❤️ ทักษะที่จำเป็นสำหรับการสร้าง CX ที่ดี

People Skills + Company Tools = Better Customer Experience

  • ต้องมี Empathy คือพยายามเข้าอกเข้าใจลูกค้า ว่าอะไรคือสิ่งที่เขาต้องการจริง ๆ
  • ต้องมีทักษะในการใช้เครื่องมือต่าง ๆ เพื่อขุดไปให้ถึง Insight ของลูกค้า
  • มีสกิล “เอ๊ะ” เพื่อรีเช็กว่าข้อมูลนี้เชื่อถือได้ไหม

❤️ Mindset ที่ควรมีในการทำงานเพื่อสร้าง CX

  • Growth Mindset: เพื่อเรียนรู้ได้อย่างว่องไว เข้าใจที่จะปรับตัว และกล้าที่จะลองความท้าทายใหม่ ๆ

  • Startup Mindset: ที่เข้าใจนวัตกรรม และโฟกัสที่ลูกค้าได้อย่างลึกซึ้ง พร้อมตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว

  • Open Mindset: เปิดใจ เปิดประสบการณ์ กล้าที่จะทำงานร่วมกับคนอื่น เริ่มต้นจากภายในองค์กร ขยายสู่ภายนอกองค์กร

  • We all Lead: Mindset ที่กล้าที่จะให้ทุกคนได้ลีดงานของตัวเอง ซึ่งจะนำไปสู่ innovation ใหม่ ๆ และการสร้างประสบการณ์ให้ลูกค้าที่ดีมากขึ้น

  • กล้าที่จะเสี่ยง: ความไม่กล้าเสี่ยงคือความเสี่ยงที่อันตรายมาก ๆ

ในงานนี้ Merkle Thailand ก็ยังได้พูดถึงการเปิดตัวในประเทศไทย ที่จะมาเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการบริหารจัดการประสบการณ์ลูกค้า (Customer Experience Management) ด้วยการใช้ข้อมูล และ เทคโนโลยี โดยการผสานการใช้ศิลปะทางเทคโนโลยีร่วมกับวิทยาศาสตร์การตลาด เพื่อจุดประกายการเติบโตทางธุรกิจอย่างก้าวกระโดดให้กับแบรนด์ต่างๆ


แล้วทุกคนคิดว่าการจะสร้างประสบการณ์ลูกค้าที่ดีได้ต้องทำอย่างไรบ้าง?


เรียบเรียง: กองบรรณาธิการ CREATIVE TALK

trending trending sports recipe

Share on

Tags