เมื่อครีเอเตอร์เยอะ แต่คนดูไม่เยอะตาม

เจาะลึก Insight ของ TikTok โดยอาตี๋รีวิว และการตลาดการเตลิด ในงาน CTC2024

Last updated on มิ.ย. 9, 2024

Posted on มิ.ย. 7, 2024

ตอนนี้ TikTok เป็นตลาด Red Ocean มากขึ้น เพราะทุกวันนี้ TikTok มีแต่คนเข้ามาเยอะขึ้น ซึ่งก็ Red ในระดับแดงเดือด เพราะความแตกต่างคือตอนที่มี Facebook คนกระโดดเข้ามาในแพลตฟอร์มแบบไร้ความรู้

ทว่าในช่วงเวลาที่มี TikTok กลับกลายเป็นคนที่มีความรู้ในแพลตฟอร์มอื่นกระโดดเข้ามาแข่งขันกันกับคนที่มาแบบงู ๆ ปลา ๆ ซึ่งชาเลนจ์ของทุกคนจึงอยู่ที่ว่า 3 วินาทีแรกจะฮุคคนดูได้หรือเปล่า

รวม Insight Video ที่น่าสนใจ และความเป็นไปได้ในการทำรายได้ของครีเอเตอร์ในแพลตฟอร์ม TikTok

นอกจากนั้นแล้วปัญหาของ TikTok ก็เป็นการที่ครีเอเตอร์เยอะ แต่คนดูไม่เยอะตาม เพราะคนกระโดดเข้ามาในแพลตฟอร์มเยอะ และสิ่งที่น่ากลัวนอกจากความเฟ้อของครีเอเตอร์คือ ‘AI ที่กำลังจะกลายมาเป็นครีเอเตอร์’ เพราะตอนนี้ AI เดินมาถึงจุดที่มันฉลาดมาก แม้ว่ามันจะยังคุยด้วยจริตมนุษย์ไม่ได้ แต่ถ้าในภายภาคหน้า AI สามารถคุยด้วยจริตมนุษย์ได้ คนจะแยกยากขึ้น

แม้ว่าวิดีโอจะมีผู้แข่งขันเยอะ แต่สิ่งที่ยังคงทำรายได้มากกว่าคือการขายจากการไลฟ์ และเป็นสิ่งที่ในเวลาใกล้ ๆ เรายังไม่ต้องกลัว AI โดย ณ เวลานี้ AI ยังไม่สามารถปิดการขายได้ เพราะถ้า AI จะปิดการขายต้องใช้อารมณ์ของความเป็นมนุษย์

🎲 ทริคสำหรับคนทำคอนเทนต์บน TikTok โดยใช้ AI

ถ้าไม่รู้จะทำคอนเทนต์อะไร ลองนำคอนเทนต์บทความยาว ๆ มาใส่ใน AI
จากนั้นให้ AI สร้างออกมาเป็นสคริปต์วิดีโอ 10 คอนเทนต์ 

⚡ ปัญหาของการไลฟ์ขายของ

แม้ว่าตลาดงานไลฟ์จะน่าจับตา และสร้างรายได้มหาศาล แต่สิ่งที่น่ากลัวคือคนต่างชาติเข้ามาไลฟ์ขายของในประเทศ โดยว่ากันว่าการไลฟ์ในไทย 9 แสนครั้ง จะมีประมาณ 5 แสนไลฟ์ที่เป็นคนต่างชาติ ซึ่งถ้าเราเข้าใจแพลตฟอร์มน้อยกว่าคนต่างชาติ จะทำให้เม็ดเงินไหลไปนอกประเทศอย่างแน่นอน

ถ้าอยากเห็นภาพการไลฟ์ของอนาคตไทย ให้ไปศึกษาที่จีน เพราะเราจะพบว่าที่นั่นทุกบริษัทจะขายของด้วยการไลฟ์ และมีห้องไลฟ์เป็นของตัวเอง โดยในตอนนี้หลายแบรนด์ในไทยก็เริ่มที่จะสร้างห้องไลฟ์ใน Head Office ของตัวเองแล้ว

🌟 ทำไมตลาดไลฟ์สตรีมถึงน่าสนใจ

เพราะ Painpoint ของคนไทยคือ คนไทยขี้อายไม่กล้าออกกล้อง ดังนั้นแล้ว นักไลฟ์ในประเทศไทยจึงหายาก ซึ่งในอนาคตอาชีพนักไลฟ์จะน่าสนใจอย่างมาก เนื่องจาก TikTok เป็นโซเชียลมีเดียตัวเดียวที่มีสูตร และถ้าเรามี Check-list แล้วพูดตามลิสต์เหล่านั้นเวลาไลฟ์ ก็อาจทำให้แบรนด์สามารถ Hit the goal ได้

💫 คนถึงชอบซื้อของในไลฟ์เพราะอะไร

เพราะการไลฟ์สดเป็น Two-way Communication ซึ่งเป็นการปิดจุดที่ลูกค้าจะไม่ซื้อได้ในเดี๋ยวนั้น เพราะลูกค้าถามปุ๊บ แล้วไม่ต้องไปตามหาข้อมูลอะไรเองอีก โดยสำหรับในไทย แบรนด์ที่รู้จักการไลฟ์ขายของจึงมีโอกาสเติบโตขึ้น เพราะผู้ซื้อเรียนรู้ที่จะซื้อของแพงกันแล้ว

Painpoint ของหลายแบรนด์คือ อยากทำ TikTok แต่ไม่รู้จะทำยังไง ทว่าหลายแบรนด์สนแต่ยอดวิว ไม่สนการไลฟ์ทั้งที่ฝั่งไลฟ์สตรีม ไม่ค่อยมีตลาด Red Ocean ที่สามารถไลฟ์ได้อย่างมีคุณภาพ

🎯 วิดีโอสั้นสามารถมีช่องว่างให้ไปเล่นได้ไหม

แม้จะเป็นช่วงวิดีโอสั้นฮิต วิดีโอสั้นระบาดมากมาย แต่เมื่อเราไปดูที่แพลตฟอร์มที่ไม่ใช่ TikTok จะพบว่าหลายครั้ง แพลตฟอร์มยังส่งคลิปวิดีโอต่างชาติมาให้เราเห็น นั่นหมายความว่าวิดีโอสั้นในไทยยังมีคุณภาพ และจำนวนไม่มากพอ นั่นทำให้เรายังมีช่องว่างของวิดีโอสั้น ให้สามารถเติบโตในแพลตฟอร์มอื่น ที่ไม่ใช่ TikTok ได้

เมื่อก่อนแบรนด์มักโฟกัสแค่ลูกค้ากลุ่มเล็กใน TikTok แต่ในยุคนี้คนมีเงินเริ่มเข้ามา แบรนด์จึงเปลี่ยนไปโฟกัสกลุ่มใหญ่ และแบรนด์เริ่มเข้ามาใน TikTok เพราะอยากมีทีมอินเฮาส์เพื่อทำคอนเทนต์โดยเฉพาะ นั่นทำให้อนาคตอันใกล้ การไลฟ์จะเป็นสงครามระหว่าง แบรนด์ VS แบรนด์ VS ครีเอเตอร์

👉 สำหรับครีเอเตอร์ลองกลับมาถามตัวเองดูให้ดี เราจะทำยังไงให้แตกต่าง ไม่เหมือนเขา เพราะถ้าทำแล้วไม่มีความสุข และถ้าไม่เห็น TikTok เป็น 1st priority ก็อย่าทำเลย

ซึ่งถ้าใครอยากจะเริ่มทำ TikTok ต้องกล้าที่จะออกมาจากคอมฟอร์ตโซนเพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือการกล้าลุก อย่าเพิ่งไปคิดเยอะ จริงอยู่ที่ว่า Red Ocean ของ TikTok มีจริง เพราะแพลตฟอร์มมัน Red Ocean มาก ๆ แต่เอาจริงมันเป็นตลาดใหญ่ของคนไม่มีคุณภาพที่แข่งกันอยู่ ซึ่งถ้าเราทำตัวเองให้มีคุณภาพ เราจะอยู่ในตลาดที่เฉพาะทางมากกว่าเดิม


ใครที่อยากรับชมแบบจัดเต็มสามารถซื้อบัตรรับชมย้อนหลังทุกเซสชันเพิ่มเติมได้ที่

CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 | Zipevent - Inspiration Everywhere
CREATIVE TALK CONFERENCE 2024 -
trending trending sports recipe

Share on

Tags