คนแบบไหนที่ CEO อยากได้มาร่วมงาน

Last updated on ก.พ. 23, 2021

Posted on ก.พ. 22, 2021

CREATIVE TALK by CIGNA ได้ทำการจัด Sessions พิเศษอย่าง “พนักงานแบบไหนที่หัวหน้าต้องการ” กับคุณรวิศ หาญอุตสาหะ (SRICHAND), คุณยอด ชินสุภัคกุล (LINE MAN Wongnai) และคุณธรรศภาคย์ เลิศเศวตพงศ์ (Viera by Ragazze) 3 ซีอีโอ มาร่วมแชร์ประสบการณ์บริหารคน และความคาดหวังที่บริษัทมีต่อพนักงานให้เราฟังกัน

และนี่คือการสรุปสิ่งที่น่าสนใจส่วนหนึ่งจากทั้งหมดใน Sessions นี้ ที่ทาง CREATIVE TALK ร่วมสร้างสรรค์โดย Cigna Thailand ประกันภัย “คิดและทำเพื่อชีวิตที่ดีของคุณ”

คนแบบไหนที่ CEO อยากได้มาร่วมงาน 

  • อึด อดทน ไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เชื่อมโยงทักษะให้เกิดผลลัพธ์ใหม่ๆ
  • มี Growth Mindset ไม่ยึดติดกับอะไรตายตัว รู้จักพลิกแพลง เปลี่ยนกระบวนท่าได้ตลอดเวลา พร้อมปรับตัวตามสถานการณ์ เร่งสปีดได้เร็วตามทันการเติบโตของบริษัท สามารถมองหาวิธีทำให้งานนั้นเกิดขึ้นได้จริง และแล้วเสร็จตรงเวลา
  • Willing to Try ไม่เยอะ ไม่จุกจิกงอแง  พร้อมจะลงมือทำอะไรที่ต้องทำ ให้ความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันคนละไม้คนละมือ ไม่เสียเวลาไปกับเรื่องหยุมหยิม เห็นอะไรน่าจะพัฒนาให้ดีขึ้นได้ก็พร้อมจะปรับ มีพื้นฐานเป็นความปรารถนาดีต่อเพื่อนร่วมงานและบริษัท ไม่ต้องรอปรับแก้ Job Description ก่อนถึงค่อยทำ
  • สื่อสารเป็นไม่ใช่แค่นำเสนอเก่ง ต้องคุยกันรู้เรื่อง สารไม่คลาดเคลื่อน สามารถนำไปคิดพัฒนาต่อยอดได้ถูกทิศทาง
  • รู้ตัวว่าถนัดเรื่องอะไร มีความชำนาญ เชี่ยวชาญเรื่องทางเทคนิคมากกว่าเจ้านาย คิดวิเคราะห์ตัดสินใจเองได้ โดยไม่ต้องเหนื่อยเจ้านายคอยตาม Micro Manage
  • เห็นแพชชันในแววตา รู้ตัวว่าชอบทำอะไร อยากจะเติบโตไปเส้นทางไหน มีความสนใจอยากขวนขวาย รู้ลึกในเรื่องอะไร 
  • อยากเรียนรู้และพัฒนาตนเองเพิ่มอยู่ตลอดเวลา เช่น ถ้าลองย้อนกลับไปสามารถแก้ไขพัฒนาโปรเจ็กต์เดิมได้ ก็บอกได้ว่าจะทำอย่างไรให้น่าทึ่งขึ้น
  • ยึดคุณค่ามีความเชื่อตรงกันกับองค์กร จะทำให้ไม่หดหู่ง่าย แล้วจะรู้ว่าตนเองทุ่มเททำงานนี้ไปเพื่ออะไร มีกำลังใจจะบากบั่นทำงานสร้างคุณค่า ไม่ต้องฝืนทนทำงาน ส่งผลดีต่อทั้งบริษัทและตนเอง

CEO ฝากถึงหัวหน้า

  • หัวหน้าจะต้องบอกจุดหมายของบริษัทให้ชัดเจนว่า เราพยายามทำอะไรกันอยู่ แล้วลูกน้องจะรู้ว่าตัวเองต้องตอบสนองอย่างไร รวมถึงรู้ว่าตัวเขาเองจะได้อะไรจากประสบการณ์ท้าทายเหล่านั้น
  • ยิ่งเราสั่งแก้แล้วยิ่งแย่ ผลออกมาไม่ดี นั่นคือเรื่องดีที่ทำให้รู้ว่า ลูกน้องเราเก่งและรู้เรื่องนั้นดีกว่าเรา
  • อย่าเป็นภาระของลูกน้อง หากไม่รู้อะไรให้ศึกษาเพิ่มเติม เช่น เรื่องทาง technical skill อาจไม่ต้องรู้ลึกแต่ต้องรู้มากพอจะตัดสินใจกำหนดทิศทางให้ลูกน้องทำงานต่อได้
  • หากสไตล์การทำงานของคนคนหนึ่ง ส่งผลกระทบต่อทีม เพื่อรักษาเสถียรภาพในองค์กร ไม่ว่าเขาจะทำงานเก่งและเป็นคนนิสัยดีคนหนึ่งก็ตาม แต่ถ้าไม่ได้มองภาพเดียวกันกับเราก็คงไปด้วยกันต่อไม่ได้
  • ถ้ามีคนนิสัยร้ายกาจ คอยสร้างบาดแผลหรือสร้างมลพิษอยู่ในองค์กร ส่งผลให้คนอยู่รายล้อมบอบช้ำ บาดเจ็บ หรือหล่นหาย เจ้านายก็จำเป็นต้องเลือกให้ดีว่าจะยอมเสียส่วนไหน จะเพ่งเล็งให้ปรับปรุงตัวอย่างเร่งด่วน หรือจำใจต้องตัดทิ้ง เพื่อให้ตรงกับวัฒนธรรมองค์กรที่บริษัทอยากจะมี

CEO ทิ้งท้ายถึงผู้สมัครงาน

  • บริษัทแต่ละแห่งต้องการคนเก่งตามระดับการเติบโตของบริษัทนั้นๆ ผู้สมัครจึงต้องรู้ขีดความสามารถของตนเองว่าตอนนี้เป็นมืออาชีพหรือดาวรุ่ง แล้วคุณจะเห็นโอกาสแข่งขันกับแคนดิเดตคนอื่นได้ บางบริษัทต้องการคนพร้อมทำงานทันที มีงบอัดฉีดสูง ยอมลงทุนจ้างในราคาสูงกว่าท้องตลาด หรือหากกำลังค่อยๆ โต จะมองหาคนมีแววพอปั้นได้ในราคาเหมาะสม
  • ควรทำการบ้านก่อนเข้าสัมภาษณ์งาน รู้ความเป็นมาของบริษัท อ่านบทความสัมภาษณ์แนวคิดผู้บริหาร และรู้จักผลิตภัณฑ์ของบริษัทนั้นๆ ให้ดี แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นอยากร่วมงานด้วย จะมีโอกาสงานสูงมากกว่า
  • เด็กจบใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์ ควรเก็บพอร์ตฟอลิโอ ที่บอกเล่าประสบการณ์อื่นใดในชีวิต ที่แสดงว่าตนมีทักษะและความพร้อมจะทำงานในส่วนนั้นได้ หรือคนที่มีประสบการณ์น้อย ต้องอธิบายได้ว่าช่วงเวลาที่หายไปได้เรียนรู้อะไรบ้าง เช่น ลองไปเปิดร้าน ถึงแม้จะไม่ประสบความสำเร็จก็ตาม แต่ก็สามารถทำให้ผู้สัมภาษณ์เห็นถึงพลังงานดีๆ สะท้อนทัศนคติ ความอดทน และความขยันขันแข็ง

ติดตามฟัง Session ย้อนหลังแบบเต็ม ได้ที่ CREATIVE TALK Podcast ตามช่องทางด้านล่าง

🎧 SoundCloud: http://bit.ly/3qAz5Mq
🎧 Spotify: http://spoti.fi/3s6dfkb
🎧 PodBean: http://bit.ly/3k0jd3n
🎧 Apple Podcast: http://apple.co/3qMrJ8N

trending trending sports recipe

Share on

Tags